Thị trường smartphone đã bão hòa?

Thị trường smartphone đã bão hòa? ảnh 1

Việc Samsung đạt lợi nhuận thấp hơn dự báo đang làm dấy lên những mối quan ngại, cho rằng thị trường smartphone đã có dấu hiệu bão hòa.

Gã khổng lồ ngành công nghệ Hàn Quốc kết thúc quý II/2013 với doanh thu gần 57 nghìn tỷ won, lợi nhuận ròng đạt 9,5 nghìn tỷ (8,3 tỷ USD). Mặc dù con số này cao hơn nhiều so với một năm trước đây - 47 nghìn tỷ won và 6,7 nghìn tỷ won, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với dự báo của các nhà phân tích. Theo đó, các nhà phân tích dự đoán, Samsung có thể đạt lợi nhuận vượt mức 10 nghìn tỷ won.

Samsung là một thế lực cực lớn trên thị trường di động. Gần một nửa số smartphone bán ra tại châu Âu mang nhãn hiệu Galaxy. Hãng này bán ra chiếc Galaxy S4 vào cuối tháng 4 và nhanh chóng cán mốc 10 triệu chiếc ngay trong tháng đầu tiên. Sau đó, hãng này phát hành thêm hàng loạt những phiên bản “ăn theo” chiếc S4, chẳng hạn như S4 mini. Doanh số của Galaxy S4 có ý nghĩa rất quan trọng với Samsung, hãng có 2/3 lợi nhuận đến từ điện thoại.

Tuy nhiên, việc doanh số smartphone của Samsung không đạt được kỳ vọng đang khiến các nhà phân tích và giới đầu tư cực kỳ lo lắng. Bloomberg thậm chí đã cảnh báo rằng, thương hiệu Galaxy của Samsung đã bắt đầu yếu đi sau một vài năm ở trên đỉnh vinh quang.

Richard Holway - Chủ tịch hãng phân tích thị trường TechMarketView cho biết, vấn đề chính nằm ở chỗ thị trường smartphone tại các nước đã phát triển đang rơi vào trạng thái bão hòa.

Kết quả là, các nhà sản xuất buộc phải ra những sản phẩm giá rẻ hơn cho các thị trường đang phát triển. “Mọi nhà sản xuất đều cố gắng tung ra các sản phẩm giá rẻ nhằm tăng doanh số ở bên ngoài những thị trường đang phát triển”.

Nói về triển vọng của các thiết bị mới (như thiết bị đeo tay), ông Holway nhận định: “Rất khó để kiếm được lợi nhuận tương tự từ các sản phẩm thay thế smartphone. iPad, iTV hay iWatch đều không thể”.

(Theo Infonet)

Đọc thêm