Thị trường máy tính xách tay Việt Nam tăng mạnh

Theo số liệu của Gartner, năm 2009 chứng kiến sự lên ngôi của máy tính xách tay trong các dòng máy tính cá nhân, đặc biệt là dòng máy tính xách tay giá rẻ, minh chứng là các nhà bán lẻ máy tính đã bán ra hơn 167 triệu máy tính xách tay.

Bên cạnh đó, theo một số chuyên gia trong ngành thì thị trường bán lẻ máy tính trong thời gian tới sẽ còn tiếp tục phát triển đột phá hơn nữa bởi thực trạng hiện nay các thương hiệu máy tính hàng đầu như Sony Vaio, HP, Dell, Toshiba,… không ngừng nghiên cứu nâng cấp cấu hình máy, đa dạng mẫu mã sản phẩm, thêm nhiều tính năng mới, và giảm giá thành mà chính những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua hàng cũng như nhu cầu sử dụng. Do vậy, thị trường máy tính sẽ không ngừng tăng lên, và đây chính là cơ hội kinh doanh cho các thương hiệu bán lẻ máy tính tại Việt Nam.

Thị trường máy tính xách tay Việt Nam tăng mạnh ảnh 1

Sản phẩm mới của Dell đang thu hút khách

Nắm bắt tình hình đó, những “ông lớn” trong lĩnh vực bán lẻ máy tính của Việt Nam hiện nay như Hoanlong Computer, Thành Nhân, Trần Anh, v.v… đang cố gắng giành lấy thị phần bằng nhiều chiêu thu hút khách hàng khác nhau.

Một số chiêu thu hút khách hàng đó là đa dạng sản phẩm, trưng bày bắt mắt, phát triển thêm nhiều dịch vụ sau bán hàng, xây dựng giá cạnh tranh, và thường xuyên có khuyến mãi “nặng ký”.

Hiện nay, theo số liệu nghiên cứu thị trường của Công ty Cara vào tháng 9/2009, Hoanlong Computer đang dẫn đầu thị trường về độ nhận biết thương hiệu và mức độ tin cậy của khách hàng. Tuy nhiên, vị trí này có thể bị đe dọa bởi các thương hiệu bán lẻ đứng kế sau nếu không tiếp tục cũng cố và hòan thiện hệ thống bán hàng của mình.

Thêm vào đó, cũng theo dự báo của các chuyên gia của Gartner thì trong năm 2010 dự kiến có hơn 366 triệu máy tính được bán ra, trong đó máy tính xách tay chiếm hơn 60%, và cùng với đó là cuộc chiến khốc liệt giữa các nhà sản xuất máy tính. Điều này sẽ làm cho giá thành sản phẩm giảm và sản phẩm được đa dạng hơn với nhiều tính năng hơn. Như vậy, sự bùng nổ về công nghệ thông tin nói chung, máy tính nói riêng không chỉ tạo ra cơ hội kinh doanh cho các nhà bán lẻ máy tính của Việt Nam mà còn mang lại những thách thức cho các đơn vị này.

Tuy nhiên, dù là cơ hội hay thách thức cho các đơn vị bán lẻ máy tính thì chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng rằng năm 2010 sẽ là một năm bùng nổ thị trường máy tính ở Việt Nam và là thời điểm thích hợp cho bất kì ai muốn sở hữu một chiếc máy tính xách tùy theo ý thích.

Lê Đăng Lăng

Đọc thêm