Thị trường máy tính bảng giảm nhưng chỉ có thiết bị này tăng trưởng

AUDIO bài viết


Vì ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều trường học, công ty... đã cho phép học sinh, nhân viên làm việc và học tập tại nhà. Điều này đã thúc đẩy việc mua và sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, laptop, máy tính bảng nhiều hơn.

Theo IDC, sau vài tháng tăng trưởng, thị trường máy tính bảng và Chromebook (một mẫu laptop giá rẻ dựa trên nền tảng đám mây) đều chứng kiến sự sụt giảm đầu tiên kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Các lô hàng Chromebook giảm 29,8% so với quý 3 năm ngoái xuống chỉ còn 6,5 triệu thiết bị. Tương tự, sản lượng các mẫu máy tính bảng bán ra trong quý 3 năm nay cũng chỉ đạt 42,3 triệu thiết bị, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

thi-troung-may-tinh-bang

Thị trường máy tính bảng giảm nhẹ, chỉ có Apple và Lenovo tăng trưởng. Ảnh: IDC

Anuroopa Nataraj, nhà nghiên cứu cấp cao của IDC cho biết: “Nhiều trường học và chính phủ đã mạnh tay chi ngân sách để mua thiết bị hỗ trợ học tập từ xa trong năm 2020. Do đó, dự kiến trong thời gian tới mọi thứ sẽ bắt đầu bị bão hòa, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến Chromebook và thậm chí cả máy tính bảng ở một mức độ nào đó, đặc biệt là ở các thị trường phát triển như Mỹ và Tây Âu.

Tuy nhiên, Chromebook sẽ tiếp tục gia tăng mạnh tại các thị trường mới nổi như Châu Á - Thái Thái Bình Dương (không bao gồm Nhật Bản và Trung Quốc), Mỹ Latinh, Trung Đông và Châu Phi”.

chromebook

Trong khi thị trường máy tính bảng tổng thể bị giảm 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái, iPad của Apple lại tăng trưởng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Jitesh Ubrani, Giám đốc nghiên cứu của IDC, cho biết nhu cầu giảm và các vấn đề về chuỗi cung ứng đều ảnh hưởng đến thị trường máy tính bảng tổng thể trong quý này. Nhu cầu giảm và nguồn cung hạn chế là hai yếu tố chính khiến thị trường máy tính bảng bị giảm nhẹ.

Trước đó không lâu, Apple đã trình làng bộ đôi iPad Gen 9 và iPad mini 6 với thiết kế hoàn toàn mới, cấu hình tốt cùng mức giá chỉ từ 9,9 triệu đồng.

ipad-mini-6

iPad mini 6 có viền vuông tương tự như iPad Air 2020 và làm từ nhôm. Màn hình Liquid Retina 8,3 inch lớn hơn so với thế hệ tiền nhiệm (7,9 inch) và cảm biến Touch ID được dời lên đỉnh máy tích hợp vào phím nguồn. Apple cho biết màn hình có thể đạt độ sáng 500 nits.

Camera trước và sau đều đạt 12 MP, riêng camera sau sẽ được bổ sung khả năng quay video 4K và đèn flash True Tone.

iPad mini 6 được trang bị chip A15 Bionic, cổng sạc USB Type C và hệ thống loa mới với âm thanh nổi ở chế độ ngang. Ngoài ra, máy cũng hỗ trợ Wi-Fi 6 + 5G (với tốc độ tải xuống lên đến 3,5 gigabit/giây) và hỗ trợ Apple Pencil thế hệ thứ hai được gắn từ tính vào mặt bên của khung máy.

Trong khi đó, iPad Gen 9 (2021) sử dụng bộ vi xử lý A13 Bionic, màn hình True Tone, hỗ trợ bàn phím và Apple Pencil.

Đọc thêm