Thị trường máy tính bảng "ăn theo" lên ngôi

Chạy đua sản xuất máy tính bảng

Thị trường máy tính bảng "ăn theo" lên ngôi ảnh 1

iPad đi tiên phong mở đầu cho trào lưu chơi máy tính bảng. (Ảnh: Zing)
Apple là hãng đi tiên phong trong cuộc chiến khốc liệt này. Sự xuất hiện của iPad dung lượng 16GB, 32GB và 64 GB với thiết kế thời trang, nhiều ứng dụng, hỗ trợ kết nối Wi-Fi hoặc Wi-Fi cộng 3G cùng cấu hình mạnh như màn hình LED 9,7 inch tỉ lệ 4:3, độ phân giải 1.024 x 768 pixel, sử dụng chip A4 custom design với tốc độ xử lý 1 GHz đã thổi bùng lên niềm đam mê tablet của nhiều người yêu công nghệ.

Sau Apple iPad, hàng loạt các loại máy tính bảng khác lần lượt ra đời. Trong đó phải kể đến Galaxy Tab của Samsung vừa mới xuất hiện nhưng đã được đánh giá là đối thủ đáng gờm của iPad. Galaxy Tab với kích thước nhỏ gọn hơn và được trang bị màn hình cảm ứng 7 inch, chạy hệ điều hành Android 2.2.

Máy hỗ trợ kết nối Wi-Fi, 3G, hai camera gồm một camera 3 megapixel ở mặt sau và một camera 1,3 megapixel ở mặt trước. Điểm nổi bật của Galaxy Tab so với iPad của Apple đó là sản phẩm của Samsung hỗ trợ flash.

Thị trường máy tính bảng "ăn theo" lên ngôi ảnh 2

RIM cũng chạy đua với chiếc máy tính bảng đầu tiên Playbook.
Mới đây nhất, RIM đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng Playbook. Máy được trang bị cấu hình mạnh mẽ với chip xử lý 1GHz, RAM 1GB và chạy hệ điều hành hoàn toàn mới BlackBerry Tablet OS - Hệ điều hành này sẽ hỗ trợ đầy đủ OpenGL, POSIX, HTML5, Adobe Flash Player 10.1, Adobe Mobile AIR, Java và bộ công cụ phát triển WebWorks SDK mới của RIM.

Tablet của RIM được tích hợp tới 2 camera. Một có độ phân giải 3 Megapixel ở mặt trước và camera còn lại ở mặt sau là 5 Megapixel. Máy cũng hỗ trợ các kết nối phổ biển như Wi-Fi, Bluetooth 2.1 + EDR. Phiên bản sử dụng kết nối 3G và 4G sẽ sớm được RIM tung ra thị trường trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, hãng Cisco cũng đã cho ra mắt thiết bị bảng Cius của mình, thiết kế dành cho giới doanh nhân, với chức năng nổi bật là hội nghị truyền hình. Cùng với Cisco, Dell đã trình diện model Streak tại Châu Á (Hồng Kông) với mức giá 5,499 dollar Hồng Kông (707 USD), máy có trang bị Wi-Fi và kết nối 3G. HTC cũng không chịu “đứng ngoài cuộc chơi” khi công bố kế hoạch sẽ trình làng một chiếc máy tính bảng chạy trên nền tảng hệ điều hành Android 3.0 vào đầu năm 2011 tới.

Tạo xu hướng… "ăn theo"

Tại Việt Nam, máy tính bảng cũng đang tạo ra một cơn sốt với những người yêu công nghệ. Hoàng Tùng, một thành viên trên diễn đàn tin học, nhận định: “Xu hướng sử dụng tablet sẽ ngày càng tăng cao, trong tương lai các loại máy tính bảng có thể sẽ dần thay thế những chiếc laptop hiện nay”.

Thị trường máy tính bảng "ăn theo" lên ngôi ảnh 3

Samsung Galaxy Tab cuối năm mới có mặt tại Việt Nam nhưng đã được chào bán trên mạng với giá từ 19-25 triệu đồng.
Đa số người sử dụng tablet đều cho rằng sản phẩm này hỗ trợ tốt cho việc ghi chú cá nhân và họp hành thay vì mang theo laptop. Điểm mạnh của chúng là khả năng cơ động và thời lượng pin lâu hơn. Tuy nhiên, điểm hạn chế dễ thấy của các loại máy tính bảng là chỉnh sửa dữ liệu không thuận tiện, không phải ai cũng quen tay trên màn hình cảm ứng hoặc mang theo bàn phím ngoài. Tuy vậy, đây chỉ là những khó khăn thứ yếu, trong tương lai những điểm yếu này sẽ dần được cải thiện.

Dạo qua các cửa hàng hay các website mua bán trực tuyến như Chodientu.vn , eBay.vn , 5giay, muare…tại thời điểm này có thể thấy sự đa dạng của các loại máy tính bảng đang được rao bán.

Theo chị Nguyễn Lan Thương, phụ trách mua hàng từ eBay cho biết: “Ngay từ khi iPad xuất hiện, lượng đơn đặt hàng sản phẩm này qua eBay rất lớn. Từ đó cho đến nay, các loại máy tính bảng vẫn luôn giành được sự quan tâm của người tiêu dùng”.

Tuy nhiên, bên cạnh các tablet của các hãng sản xuất mang thương hiệu lớn với giá dao động từ 400 USD -700 USD thì các sản phẩm nhái như Apad Irobot, ePad… chạy hệ điều hành Android đang "tung hoành" trên thị trường máy tính bảng tại Việt Nam. Những máy tính bảng này có mẫu mã gần giống iPad nhưng có xuất xứ từ Trung Quốc và giá bán chỉ vài triệu đồng tùy vào cấu hình và hệ điều hành, với kích thước bằng khoảng 2/3 iPad chính hãng Apple. Nhìn kỹ sẽ thấy các góc cạnh thô, không trơn bóng như hàng chính hãng. Mặc dù là được quảng cáo hỗ trợ cảm ứng đa điểm nhưng cũng chỉ giúp phóng to, thu nhỏ được văn bản khi duyệt web. Và, độ phân giải màn hình không cao, máy chậm khi mở nhiều ứng dụng.

Theo Hà Thành (Dân trí)

Đọc thêm