Thị trường máy ảnh compact đang thu gọn lại

Mua mua sắm cuối năm đã bắt đầu, tuy nhiên, hiệu máy ảnh PowerShot bán ra không chạy. Đại diện của Thế Giới Di Động cho biết, mức bán trong tháng 11 chỉ nhỉnh hơn 20%, không bằng một hai năm trước đó. Trong khi nhiều hệ thống khác cho biết, camera nhỏ dù bán nhiều hơn DSRL, nhưng chênh lệch giữa hai nhóm này đang giảm dần.

Thị trường máy ảnh compact đang thu gọn lại ảnh 1

Máy ảnh du lịch ngày càng ít model hơn. Ảnh: Quốc Huy.
Năm nay, số lượng mẫu máy ảnh nhỏ bán trên kệ hàng ít dần. Nếu như Canon vẫn rải đều các phân khúc, thì Sony thậm chỉ co cụm lại mỗi dòng W, các thiết bị bán tốt nhất. Tương tự, Nikon cũng chỉ còn 2 dòng máy. Từ tháng 4 đến nay, Panasonic không bổ sung thêm thiết bị mới. Riêng Samsung mới gia nhập thị trường vài năm trở lại đây cũng không nhập máy compact ồ ạt như trước, hiện họ chỉ có khoảng 4 mẫu.

Ông Khoan Minh Huy, quản lý ngành hàng camera của Thế Giới Di Động, cho rằng khủng hoảng kinh tế là một trong những lý do quan trọng để các hãng nhập ít thiết bị hơn. Theo đó, máy compact nhập về chỉ là các model bán chạy nhằm tránh tình trạng hàng tồn kho trong lúc lãi suất cao. Bên cạnh đó, lũ lụt tại Thái Lan cũng là nguyên nhân khiến nguồn hàng của Canon, Sony hay Nikon về không nhiều.

Xu hướng máy ảnh compact bán ra giảm diễn ra từ cuối năm nay và thể hiện rõ rệt trong năm nay. Ông Nguyễn Văn Long, chủ cửa hàng Long Camera trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP HCM nhận định, sự xuất hiện của iPhone hay nhiều dòng smartphone chụp ảnh tốt khiến máy compact đang bị sụt giảm thị phần. "Đây là năm mà nhiều điện thoại 8 megapixel cải tiến chất lượng chụp hình rất tốt, không thua kém point-and-shot", ông Long nói.

Nếu như tại nhiều siêu thị điện máy lớn, khách hàng quan tâm đến máy compact đang ít dần, thì các cửa hàng chuyên về máy ảnh, lượng người mua DSLR tăng vào cuối năm. Anh Bá Thi, nhân viên một cửa hàng trên đường Lê Lợi, quận 1, TP HCM, cho rằng những người có nhu cầu chụp ảnh đẹp sẽ chọn ống kính rời, trong khi khách hàng trẻ lại thích chụp ảnh bằng điện thoại với các hiệu ứng lạ và có thể tải lên Facebook, các mạng xã hội nhanh hơn. Nhiều dòng compact ra gần đây của Samsung, Canon... đã cải tiến theo hướng smartphone như màn hình chạm, đi kèm các tùy chỉnh về màu sắc giống phần mềm trên di động.

Tuy nhiên, ông Khoan Minh Huy cho rằng, tại Việt Nam, còn hơi sớm để nhận định smartphone ảnh hưởng đến camera nhỏ. Theo đó, máy di động chụp được ảnh đẹp thường có giá cao, trong khi dòng compact vẫn có những lợi thế nhất định về tùy chọn và các cải tiến cho chất lượng ảnh tốt hơn. "Nhiều người tiêu dùng bình dân vẫn chọn máy ảnh du lịch, giá dòng sản phẩm này đang thấp dần, phù hợp túi tiền hơn", ông Huy nói.

Trên bình diện thế giới, theo nghiên cứu của NPD Group, máy ảnh du lịch đã giảm 17% doanh số và 18% doanh thu trong 11 tháng đầu năm nay. Tổ chức này dự đoán, dòng này sẽ từ 52% xuống còn 44% năm 2012, con số đó ở các smartphone sẽ nhảy vọt từ 17% lên đến 27%. Trong khi đó, DSRL không có sự ảnh hưởng, thậm chí tăng.

Thị trường camera compact được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh ngay sau Tết Dương lịch khoảng một tuần. Các cửa hàng lớn ở TP HCM không kỳ vọng doanh số sẽ có sự tăng trưởng mạnh. Máy ảnh Canon giá thấp, dòng W của Sony hay W800 từ Samsung là những model bán tốt nhất.

Theo Quốc Huy (VNE)

Đọc thêm