Thị trường laptop lột xác vì Windows 8

Thị trường laptop lột xác vì Windows 8 ảnh 1

Một số sản phẩm đã được công bố, số khác sẽ được giới thiệu vào đầu tháng 10 và số còn lại sẽ chính thức lên kệ từ ngày 26/10, đồng hành cùng Windows 8, CNET cho biết.

Có ba xu hướng lớn bao trùm lên tất cả các sản phẩm này, và chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường PC trong năm 2013. Nếu bạn đang có ý định mua một chiếc máy tính mới, hãy luôn “tâm niệm” 3 xu hướng này trong lúc xem xét các sự lựa chọn:

  1. Màn hình cảm ứng sẽ trở thành tính năng “đại trà” trên laptop nắp gập truyền thống.

Việc trang bị màn hình cảm ứng cho laptop luôn là một ý tưởng đắt đỏ. Suốt nhiều năm qua, số model laptop “dám” thử nghiệm tính năng này chỉ đếm được trên đầu ngón tay, và tất cả chúng buồn thay đều thất bại.

Thế nhưng với giao diện mới của Windows 8, sẽ có rất nhiều việc bạn có thể làm bằng đầu ngón tay. Hệ quả là gần như tất cả các hãng PC đều đã bổ sung màn hình cảm ứng vào danh mục laptop hiện hành của mình, hoặc là thiết kế hẳn những model mới với màn hình cảm ứng mặc định.

Và khác với mọi thử nghiệm thất bại trước đây, lần này, màn hình cảm ứng trên laptop bỗng trở nên hữu ích, tiện dụng tuyệt vời, nhất là khi bạn duyệt các trang web dài dằng dặc. Một số hãng PC đã tân tiến trong tư duy tới mức thiết kế lại bản lề màn hình, cho phép màn hình có thêm độ nghiêng trên 120 độ.

  1. Windows RT sẽ rất hiếm và quá đắt

Thực tế là các tablet và laptop Windows 8 lai có mức giá rất gần nhau. Vì thế, khó mà xác định được đối tượng người dùng của các sản phẩm cài Windows RT (phiên bản Windows 8 dành cho chip ARM thay vì chip của Intel/AMD).

So với Windows 8 bản chuẩn, Windows RT bị hạn chế hơn nhiều về tính năng, đó là chưa kể các sự lựa chọn về phần mềm, phụ kiện và thiết bị ngoại vi đều hạn chế hơn.

Nhiều hãng dự định bán tablet RT với giá khởi điểm 599 USD, cộng thêm 150-200 USD cho một giá đỡ và bàn phím đi kèm. Đây là mức giá quá đắt, bởi 799 USD là thừa đủ để bạn sắm một chiếc laptop chuẩn. Con ngựa ô duy nhất trong phân khúc Windows RT chính là Microsoft Surface RT, nếu như giá bán của Microsoft rẻ hơn đáng kể so với ngưỡng 500 USD.

  1. Thiết bị lai hybrid và convertible đua nhau ra mắt

Thị trường laptop lột xác vì Windows 8 ảnh 2

Đó là những màn hình 11 hoặc 12-inch mà khi đứng độc lập thì giống như máy tính bảng. Nhưng khi kết nối với giá đỡ và bàn phím Bluetooth, chúng sẽ giống như một laptop truyền thống.

Gần như tất cả các hãng PC lớn đều sẽ tung ra ít nhất một sản phẩm như vậy, với kiểu dáng gần như y chang nhau, cứ như thể chúng đều từ lò “sách hướng dẫn” mà Microsoft phát cho các đối tác phần cứng vậy.

Tất nhiên, sẽ có vài hãng sáng tạo thêm bằng thiết kế laptop nắp trượt, khi màn hình trượt phía trên bàn phím, hoặc một vài thiết kế mà màn hình có thể gập ngược tới 360 độ.

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm