Thị trường ế ẩm, chờ sự bứt phá từ smartphone giá rẻ và tầm trung

Người dùng đắn đo khi quyết định mua sắm các smartphone cao cấp như hiện nay. 
Người dùng đắn đo khi quyết định mua sắm các smartphone cao cấp như hiện nay. 
Smartphone cao cấp đã rơi vào tình trạng bão hoà? 
Như mỗi năm, cứ vào cuối quý I trở đi, loạt sản phẩm mới đình đám của các ông lớn sẽ được phô diễn và lần lượt bán ra trên thị trường, điều này kéo theo loạt sản phẩm đỉnh của những năm trước điều chỉnh giá cho phù hợp với thị trường. 
Một số sản phẩm cao cấp đã kip thời điều chỉnh giá để chào đón các siêu phẩm thay thế mới. Tuy nhiên, năm nay mức điều chỉnh lại khá sốc so với những năm trước đây, một số sản phẩm giảm từ 1 lên đến 3 triệu đồng như Lumia 1520, có sản phẩm chỉ trong quý I/2014 đã giảm đến 5 triệu đồng (BlackBerry Z10) hay HTC One Max cũng giảm đến 5 triệu đồng sau hai lần điều chỉnh giá. 
Lumia 1520 được trưng bày tại một chuỗi bán lẻ chính hãng tại TP.HCM.
Lumia 1520 tiếp tục giảm giá sau đợt điều chỉnh đến 3 triệu đồng vừa qua. 
Với mức giá được điều chỉnh khá lớn, nhiều người dùng tỏ ra hứng khởi vì giá mua dễ thở hơn trước đó, một số sản phẩm cũng có chút khởi sắc với lượng bán ra tốt hơn nhiều. Tuy nhiên, sau vài ngày giảm giá, mọi chuyện lại trở như cũ, ảm đạm và ế ẩm triền miên. Theo chia sẻ chung từ các đại diện bán lẻ, có lẽ smartphone cao cấp hiện không phải sự lựa chọn của người tiêu dùng, họ không còn háo hứng như trước đây, giá giảm liên tục mà người quan tâm lại không nhiều. Tính đến thời điểm này, tình hình kinh doanh vẫn chưa có gì mới mẻ, thị trường dường như đã rơi vào tình trạng bão hoà. 
Ông Mai Triều Nguyên, giám đốc Mai Nguyên Luxury, ngán ngẩm nói "Chưa có năm nào tình hình kinh doanh ế ẩm như năm nay. Mặc dù đã bước sang quý II nhưng tình hình vẫn chưa có gì mới, vẫn khá "nhàn", người dùng không hứng thú với smartphone cao cấp giảm giá như  những năm trước đây. Song song đó, một số sản phẩm cao cấp như Galaxy Note 3, Lumia 1520, Lumia 1020, HTC One, hay mới đây Galaxy S5... lượng quan tâm ít ỏi, bán ra túc tắc."
Đồng quan điểm với ông Nguyên, đại diện truyền thông của CellphoneS  - Anh Nguyễn Lạc Huy, cũng nhận định rằng phân khúc smartphone cao cấp đã rơi vào tình trạng bão hoà, thị trường smartphone cao cấp tiếp tục ế ẩm. Có 2 lý do chính là các sản phẩm mới ra mắt gần gây ít sự đột phá về thiết kế cũng như tính năng, trong khi đó cấu hình phần cứng đã rơi vào mức bão hoà nên hầu hết người dùng không có nhu cầu để nâng cấp. 
Mặt khác, một số người dùng còn cho rằng, họ đều mong muốn sở hữu một sản phẩm tốt nhưng cũng cân nhắc về giá trị của sản phẩm, trong khi việc đưa giá quá cao mà sản phẩm 16 triệu tương đương với sản phẩm 13 triệu thì cũng là rào cản lớn để mua sắm. Bởi họ không còn chạy theo những chuỗi tính năng khủng mà họ cần sự bền vững đặc biệt là việc định giá sản phẩm sao cho hợp lý nhất dành cho người tiêu dùng.
Chờ luồng gió mới từ smartphone giá rẻ và tầm trung 
Mặc dù smartphone cao cấp đang khá yên ắng nhưng ở chiều ngược lại, smartphone giá rẻ và tầm trung đang đón nhận sự quan tâm khá lớn từ phía người tiêu dùng Việt. 
Trong top 10 sản phẩm bán ra trong tháng 4 và những ngày đầu tháng 5/2014 tại Mai Nguyên, có đến 8 sản phẩm là smartphone giá rẻ và tầm trung, nổi bật như Nokia X, Xperia M2, Lumia 525, LG L90 Dual... trong khi smartphone cao cấp chỉ có một sản phẩm trong top 10 là Galaxy S5. 
Lý giải cho việc người dùng đang dần dịch chuyển mua sắm smartphone với túi tiền hợp lý hơn, ông Nguyễn Lê Mình, Giám đốc ngành hàng Điện thoại mới của FPT Shop cho biết: "Phân khúc giá từ 2 triệu đến 4 triệu luôn là phân khúc sôi động và đa dạng về sản phẩm. Và đây cũng là phân khúc có sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng điện thoại, bao gồm cả các thương hiệu quốc tế và các thương hiệu trong nước. Bởi lẽ phân khúc giá này gần như phù hợp với mọi đối tượng sử dụng, đáp ứng nhu cầu của thị trường, và là nhu cầu có khả năng thanh toán." 
Như Nokia X, tuy là sản phẩm chiến lược trong năm nay của Nokia nhưng có giá bán rất dễ chịu với phần đông người tiêu dùng ở mức 2.5 triệu đồng. Dòng sản phẩm này  tốn khá nhiều giấy mực của giới truyền thông, tuy nhiên khi ra mắt, lượng bán ra không đạt như kỳ vọng. Theo nhiều người dùng cho biết, sự kết hợp mà Nokia mang lại chưa đột phá bởi lẽ nền tảng của Nokia X chỉ tương thích với khoảng 75% số ứng dụng Android, số còn lại cần thêm công sức để chuyển đổi. Có lẽ trong thời gian tới Nokia sẽ tiếp tục ra mắt các sản phẩm đáp ứng tốt hơn nữa mong đợi của người dùng. 

Cận cảnh bộ ba Zenfone sắp bán tại Việt Nam

Bộ ba smartphone Zenfone sắp bán ra tại VN.

Hay mới đây, dòng sản phẩm smartphone tầm trung Zenphone được nhà sản xuất Đài Loan kỳ vọng tạo một bước đà khởi đầu mạnh mẽ tại một trong những thị trường smartphone có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Với mức giá bắt đầu từ 1,99 triệu đồng của Zenfone 4, chắc chắc một điều rằng, sự tham gia của một “tay chơi mới mà không mới”, thị trường smartphone sẽ sôi động hơn hẳn và người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn mới trong thời gian tới.
Không chỉ vậy, người dùng Việt còn đang đón chờ sự ra mắt hoành tráng của loạt sản phẩm đình đám khác trong phân khúc này, nổi lên là HTC Desire 816 - phablet tầm trung độc đáo; Lumia 630 - chiếc smartphone Windows Phone đầu tiên hỗ trợ 2 SIM 2 sóng...  hứa hẹn sẽ tạo nên sự mới lạ và biến chuyển cho thị trường. 
Theo thống kế từ Google vào tháng 8/2013, Việt Nam hiện có 17 triệu người dùng smartphone, trong khi thống kế về dân số Việt Nam vào ngày 1/11/2013 là 90 triệu dân. Chính vì vậy, lượng người chưa tiếp cận smartphone còn rất lớn và nhiều dự đoán rằng, năm nay sẽ là năm phổ cập smartphone tới mọi người và sẽ là một năm bùng nổ của các thiết bị giá rẻ, tầm trung. 
Theo Quốc Phan (Dân Trí)

Đọc thêm