Thay da laptop

Bình dân đến cao cấp

Bắt đầu từ những miếng nhựa trong dán xe máy, nhiều dân dán keo hướng sang các kiểu dán nghệ thuật, những cửa hiệu làm đẹp nghệ thuật các mặt hàng công nghệ cao nhất là laptop. Anh Nguyễn Minh Hải, một chủ dán decal ở quận 7, cho biết: “ Dạo gần đây, nghề dán, làm mới laptop đang rất ăn nên làm ra. Nguyên nhân là lượng người sử dụng laptop ngày càng đông đảo. Một số chủ tiệm decal ở TP.HCM như ArtSkinVN tại quận 5 hay Decal Saigon tại quận Phú Nhuận và quận 10 đã tiến tới “đẳng cấp vượt trội” là tự thiết kế, làm ra các mẫu... phong phú, được chia ra các chủ đề cho “thượng đế” tùy nghi chọn lựa như: 3D, xe hơi, hoạt hình, máy tính, thể thao, tình yêu...”.

Trên thị trường cũng có bán một số miếng dán laptop của Trung Quốc, tấm lớn tầm 80.000 đồng. Tuy nhiên, loại này thường không được thiết kế riêng, người dùng phải tự cắt dán nên tính thẩm mỹ không cao. Giá dán nghệ thuật tại một số cửa hàng lớn, giá một laptop có thể lên 150.000-500.000 đồng/máy.

Theo anh Minh Hùng, một nhân viên dán nghệ thuật đường Phan Đăng Lưu, “Nhiều khách có ý tưởng độc lập và không thích đụng hàng nên tôi thiết kế riêng cho họ. Các mẫu vẽ thường có trước hoặc chủ máy thiết kế. Chi phí cho mỗi lần vẽ tương đương với in decal hoặc có thể cao hơn tùy vào độ khó của tranh”.

Thay da laptop ảnh 1

Dịch vụ làm mới hàng công nghệ đang trở thành nghề “hot”. Ảnh: CAO KIẾN NAM

Món gì có thể thành… nghệ thuật

Không chỉ với mốt dán, vẽ vỏ laptop, phong trào vẽ điện thoại, giày dép, quần áo, máy nghe nhạc… cũng được các dân chơi yêu thích.

Những chiếc điện thoại mới, đắt tiền như iPhone, Nokia N97 hay BlackBerry đều là những đối tượng để làm đẹp. Theo anh Võ Văn Nghĩa, Giám đốc Sản phẩm Công ty Bách Khoa, thị trường dán các sản phẩm công nghệ ở địa bàn TP.HCM đang nở rộ, chính các doanh nghiệp bán hàng cũng trực tiếp tổ chức đội ngũ để dán, làm mới máy tính cho khách. Ngay người mua sản phẩm mới cũng có nhu cầu dán để bảo vệ sản phẩm. Theo anh Nghĩa, các sản phẩm keo cũng ít nhiều ảnh hưởng đến các sản phẩm do ảnh hưởng từ việc tỏa nhiệt, tuy nhiên thực tế chưa thấy trường hợp máy móc nào hư rõ ràng do dán keo hoặc làm đẹp.

Theo một số chuyên gia kỹ thuật, dán và vẽ trang trí không ảnh hưởng nhiều đến máy. Hầu hết các dòng laptop hiện tại đều truyền nhiệt thông qua quạt gió, vỏ máy chỉ nóng một số vùng, vì vậy các điểm dán phía sau màn hình, chỗ để tay trước bàn phím không ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, cũng có một số loại truyền nhiệt qua vỏ máy. Do đó, khi định dán laptop, người dùng cũng cần xem máy của mình truyền nhiệt qua đâu để quyết định hình thức chống xước cho phù hợp.

Dán laptop ngoài làm đẹp còn để chống trầy

Ngoài một số máy của IBM, HP, Asus… có lớp vỏ chống xước hoặc vỏ nhựa màu đen khó bị phát hiện. Còn lại, các máy màu trắng như của Dell, Toshiba, MacBook… dễ bị xước hoặc sờn do sử dụng lâu hoặc va chạm. Để chống xước và vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên bản của máy, cách tốt nhất là dán nylon trên vỏ máy. Sau khi dán nylon, laptop trông cũng bóng, sạch hơn.

NHƯ VŨ

Đọc thêm