Tháng 11 sẽ có tablet “nội” đầu tiên?

Tháng 11 sẽ có tablet “nội” đầu tiên? ảnh 1

Máy tính bảng N002HD có tính năng “alô” của Pi Việt Nam. Ảnh: H.S

“Đại gia”… hết hứng?

Kể từ năm 2010 cho tới nay, thị trường trong nước đã chứng kiến khá nhiều doanh nghiệp được xếp vào hàng “đại gia” công nghệ trong nước tuyên bố bỏ tiền bạc nhảy vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm tablet thương hiệu Việt. Đầu tiên là công ty CMS, rồi Hanel và đến tháng 5/2011, cả HiPT Mobile và FPT Mobile cũng lần lượt đánh tiếng đang vào cuộc chạy đua.

Tuy nhiên cho đến nay, đã hết nửa năm, nhưng câu chuyện “tablet thương hiệu Việt của các đại gia” vẫn chưa có thêm bất kỳ một tín hiệu gì cho thấy khả năng xuất hiện trên thị trường sẽ khả thi. Theo nhận định của giới phân tích, tại thời điểm hiện nay, nhiều khả năng CMS và Hanel đã “dứt” hẳn việc theo đuổi phát triển và thương mại hoá sản phẩm máy tính bảng thương hiệu “nội”, chỉ còn hai doanh nghiệp là FPT Mobile và HiPT Mobile tương đối khả thi.

Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo BĐVN, FPT Mobile không tiết lộ bất cứ thêm thông tin gì liên quan đến việc sản xuất tablet. Tuy nhiên, bất ngờ là phía HiPT Mobile khẳng định sắp tung ra sản phẩm đầu tay. Ông Đỗ Giang Vinh – Giám đốc HiPT Mobile khẳng định hiện sản phẩm tablet của công ty này đang trong quá trình gấp rút hoàn tất kế hoạch thương mại hoá. “Trong tháng 10 này chúng tôi sẽ đưa vào sản xuất đại trà và dự kiến sang tháng 11 sẽ tung sản phẩm đầu tiên ra thị trường”, ông Vinh cho hay, đồng thời cũng tiết lộ thêm thông tin (dù chỉ chung chung): Đối tượng của sản phẩm hướng đến chính là học sinh, sinh viên, đồng thời HiPT Mobile đang “dốc sức” bằng những thế mạnh riêng để thực sự tạo được sức cạnh tranh trên thị trường tablet trong nước.

Pi vẫn độc diễn

Đáng chú ý, giữa lúc hàng loạt cái tên như FPT Mobile, CMS hay Hanel, HiPT Mobile đều đang giữ vững thế… im lặng, thì tại thị trường trong nước, người ta lại thấy có một công ty tên là Pi Việt Nam liên tục độc diễn với việc tung ra hàng loạt sản phẩm tablet “xưng danh” thương hiệu Việt (trong thực tế, đây là một công ty có trụ sở đặt tại Trung Quốc và lập chi nhánh tại Việt Nam). Liên tiếp từ tháng 5/2011 đến nay, Pi đã tung ra hàng chục mẫu sản phẩm, trong đó gần đây nhất là trong tháng 9 bán ra hai dòng tablet mới N002 và N002 HD màn hình 7inch có thêm tính năng gọi điện thoại.

Tuy nhiên, trước “hiện tượng Pi”, quan điểm của cộng đồng chơi tablet trong nước lại đang cho rằng sản phẩm của công ty này chưa thuyết phục được người dùng với tên gọi thương hiệu Việt. Tức là, giữa lúc người dùng đã quá “bội thực” với “rừng” tablet xuất xứ từ Trung Quốc và đang kỳ vọng vào một sản phẩm thương hiệu Việt đến từ những doanh nghiệp như FPT Mobile, CMS hay Hanel, HiPT Mobile, thì bất ngờ Pi nhảy vào thị trường và tự nhận “thương hiệu Việt”; tuy nhiên, yếu tố Việt của các sản phẩm lại đều… không rõ ràng. “Ngay ở cái tên thương hiệu là “Pi” cũng thiếu thuyết phục tôi rằng đó là sản phẩm thương hiệu Việt”, một thành viên diễn đàn Tinh Tế nhận định.

Liên quan đến câu chuyện này, phóng viên báo BĐVN đã liên lạc với đại diện Pi Việt Nam để trao đổi xoay quanh vấn đề “đâu là yếu tố để khẳng định sản phẩm của công ty xứng đáng với tên gọi thương hiệu Việt”. Thế nhưng cho đến nay, phía Pi vẫn chưa đưa ra bất kỳ nhận định thuyết phục nào để chứng minh.

Trao đổi với phóng viên hồi tháng 5/2011, ông Đỗ Giang Vinh – Giám đốc HiPT Mobile tiết lộ sẽ đẩy mạnh tích hợp nhiều ứng dụng, tiện ích cho sản phẩm tablet để nâng tính cạnh tranh. Còn ông Lê Hoàng Hải, Phó Giám đốc FPT Mobile cũng nhấn mạnh kho ứng dụng F-Store cũng sẽ là một trong những lợi thế để tạo sự cạnh tranh cho chiếc máy tính bảng của FPT.

Theo Nguyên Đức (ICTnews)

Đọc thêm