Tân binh “biết nói” iPod Shuffle: Được & mất

Tân binh “biết nói” iPod Shuffle: Được & mất ảnh 1Cải tiến đáng kể nhất của iPod Shuffle lần này là nhỏ, nhẹ và không có phím điều khiển trên thân. Máy chỉ nặng 10,7g, dày 7,8 mm, dài 45,2 mm và rộng 17,5 mm. Đây được coi là máy nghe nhạc nhẹ nhất và nhỏ nhất thế giới. iPod Shuffle mới có 2 màu bạc và đen.

Với iPod Shuffle thế hệ mới này, nút bấm điều khiển bài nhạc được dời lên dây tai nghe. Tai nghe của iPod Shuffle có các nút bấm chỉnh âm lượng và chỉ 1 nút chính giữa duy nhất để điều khiển chơi/dừng/bài tiếp/bài trước. Vì tính năng ghi âm dường như không thể thực hiện được đối với iPod Shuffle nên tai nghe đi kèm của máy không có microphone. Để điều chỉnh bài nhạc, chỉ cầm nút giữa 1 lần để chơi nhạc hay dừng. Bấm 2 lần liên tiếp để sang bài mới hay bấm 3 lần liên tiếp để về bài trước đó.

Điểm mới lạ nhất của iPod Shuffle lại nằm ở khả năng “biết nói” của nó. Apple tự hào nói đây là máy nghe nhạc đầu tiên có thể nói chuyện với người sử dụng. Với việc iPod Shuffle không có màn hình hiển thị, chức năng VoiceOver giúp bạn biết được thông tin về bài hát và danh sách bài hát. Chỉ cần bấm và giữ nút giữa trên dây tai nghe, iPod Shuffle sẽ đọc tên bài hát, tên ca sĩ mà không làm bài hát đang chơi dừng lại. Một số thao tác bấm nút khác cũng giúp bạn biết được tên danh sách bài hát đang chơi hay đưa bài hát đang chơi vào danh sách mới. iPod Shuffle hỗ trợ tới 14 giọng đọc của 14 ngôn ngữ khác nhau (không có tiếng Việt).

Điều bất tiện duy nhất ở iPod Shuffle thế hệ mới này chính là việc nút bấm điều khiển ở trên tai nghe chứ không nằm trên thân máy. Nếu bạn kết nối máy với loa hay tai nghe khác thì việc chơi nhạc coi như vô hiệu vì chẳng thể điều chỉnh được bài hát hay âm lượng. Máy cũng bị coi là quá ít chức năng so với một máy nghe nhạc thông thường. Nhưng khoan, cũng không thể đòi hỏi quá cao ở một chiếc máy nghe nhạc mà xưa nay vẫn được biết tới với những chức năng ít ỏi như vậy. iPod Shuffle nhắm vào đối tượng những người chỉ nghe nhạc và không cần bất cứ gì khác. Ở đối tượng người này, họ cũng ưa nghe nhạc khi đang vận động hay làm các công việc khác nên việc nhìn vào màn hình để xem thông tin bài hát là không cần thiết. Tuy vậy, rõ là iPod Shuffle kén đối tượng người tiêu dùng và không phải vì vậy mà nó trở thành một thiết bị kém quyến rũ.

Theo Thanh Niên Online/Travip

Đọc thêm