Tài tình nghệ sĩ vẽ tranh tuyệt đẹp bằng… phần mềm Excel

Khi nghĩ đến chuyện vẽ tranh trên máy tính, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những phần mềm đồ họa cao cấp và chuyên nghiệp, hoặc đơn giản hơn là sử dụng công cụ Paint sẵn có trong Windows. Và chắc chắn rằng, người giàu trí tưởng tượng nhất cũng không nghĩ ra rằng sẽ sử dụng phần mềm Excel, công cụ chuyên cho mục đích tính toán hay thống kê, để sáng tác nghệ thuật.

Tài tình nghệ sĩ vẽ tranh tuyệt đẹp bằng… phần mềm Excel ảnh 1

Ông Tatsuo Horiuchi, nghệ sĩ vẽ tranh bằng phần mềm Excel
Tuy nhiên, với cụ ông Tatsuo Horiuchi - 73 tuổi, người Nhật Bản - thì lại khác. Ông đã sử dụng phần mềm Excel để vẽ nên những bức tranh nghệ thuật cực kỳ đẹp mắt và ấn tượng.
Nhưng tại sao lại là Excel mà không phải là một phần mềm nào khác? Theo ông Horiuchi, các phần mềm đồ họa để vẽ tranh trên máy tính thường có bản quyền rất đắt đỏ, trong khi đó Microsoft Excel là phần mềm được tặng kèm sẵn trong chiếc máy tính mà ông đang sử dụng. Còn phần mềm Paint đi cùng với Windows thì lại quá khó để vẽ tranh.
Mặc dù ông Horiuchi chưa từng sử dụng phần mềm Excel trước đây cho công việc của mình, tuy nhiên trong thời gian đi làm trước khi nghỉ hưu, ông thường xuyên thấy các đồng nghiệp sử dụng Excel để vẽ biểu đồ, nên ông cho rằng cũng có thể sử dụng Excel để vẽ tranh.
Trong những năm đầu khi mới nghĩ hưu, ông Horiuchi cho rằng cần phải làm một điều gì đó mới mẽ, nên ông đã quyết định mua một chiếc máy tính và bắt đầu quá trình vẽ tranh trên máy tính.

Tài tình nghệ sĩ vẽ tranh tuyệt đẹp bằng… phần mềm Excel ảnh 2

Ông Horiuchi bên những tác phẩm tuyệt đẹp của mình
Ban đầu, ông đã thử sử dụng phần mềm văn bản Microsoft Word, tuy nhiên ông đã gặp khó khăn trong việc thiết lập kích thước trang giấy để vẽ và in ra sau khi hoàn thành tác phẩm. Cuối cùng, ông đã chuyển sang Excel, vốn được trang bị tính năng để tự động giảm kích thước bảng tính để phù hợp với kích cỡ của giấy in.
Horiuchi không sử dụng từng bảng tính của Excel để kết hợp với nhau tạo ra tranh vẽ, mà thay vào đó ông sử dụng tính năng AutoShape trên Excel để cẩn thận tạo ra những hình dạng phức tạp, sau đó ông tô màu chúng để tạo nên bức tranh hoàn chỉnh. Nội dung những bức tranh vẽ của Hourichi thường là tái hiện lại những bức tranh vẽ nổi tiệng của Nhật Bản.

Tài tình nghệ sĩ vẽ tranh tuyệt đẹp bằng… phần mềm Excel ảnh 3

Quá trình sáng tác bức tranh trên Excel của ông Horiuchi
Ông Horiuchi  tin rằng Microsoft Excel là công cụ tuyệt vời để sáng tác nên những bức tranh vẽ, vì theo ông chất lượng nghệ thuật không đòi hỏi các giải pháp phức tạp và tốn kém. 
Ông Horiuchi cho biết việc vẽ tranh trên bảng tính Excel ban đầu rất phức tạp, tuy nhiên sau một thời gian dài trau dồi kỹ thuật, ông đã có một kỹ năng để tạo nên những bức tranh vẽ tuyệt đẹp trên phần mềm này. Ông đã có kinh nghiệm 10 năm vẽ tranh bằng Excel và đã có nhiều cuộc triển lãm tranh vẽ của riêng mình trên khắp Nhật Bản.
Ông thường bán tác phẩm của mình tại các cuộc triển lãm cũng như tặng chúng cho các thư viện.
Một vài bức tranh tuyệt đẹp của Tatsuo Horiuchi:

Tài tình nghệ sĩ vẽ tranh tuyệt đẹp bằng… phần mềm Excel ảnh 4

Tài tình nghệ sĩ vẽ tranh tuyệt đẹp bằng… phần mềm Excel ảnh 5

Tài tình nghệ sĩ vẽ tranh tuyệt đẹp bằng… phần mềm Excel ảnh 6

Tài tình nghệ sĩ vẽ tranh tuyệt đẹp bằng… phần mềm Excel ảnh 7

Tài tình nghệ sĩ vẽ tranh tuyệt đẹp bằng… phần mềm Excel ảnh 8

Tài tình nghệ sĩ vẽ tranh tuyệt đẹp bằng… phần mềm Excel ảnh 9

Tài tình nghệ sĩ vẽ tranh tuyệt đẹp bằng… phần mềm Excel ảnh 10

Tài tình nghệ sĩ vẽ tranh tuyệt đẹp bằng… phần mềm Excel ảnh 11

Tài tình nghệ sĩ vẽ tranh tuyệt đẹp bằng… phần mềm Excel ảnh 12

Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm