Tại sao nên dùng chế độ ưu tiên độ mở

Tại sao nên dùng chế độ ưu tiên độ mở ảnh 1

Những trường hợp phải sử dụng chế độ ưu tiên cửa trập là chụp hành động hay thể thao. Ảnh: Yourphototips.

Đa phần các tình huống chụp ảnh thông thường chủ yếu chỉ là điều chỉnh độ sâu trường ảnh cho phù hợp, cái gì nên nét, cái gì không để làm nổi bật đối tượng cần phản ánh. Vì thế, người chụp có thể đủ thể hiện sức sáng tạo chỉ thông qua việc điều chỉnh qua chế độ ưu tiên độ mở, còn các thông số khác như cửa trập, cân bằng trắng… hãy để cho máy ảnh tự quyết định.

Có những trường hợp vẫn phải sử dụng tới chế độ ưu tiên cửa trập, như khi cần chụp hành động hay thể thao và người chụp cần có một tốc độ cố định cần thiết đủ để không làm đối tượng bị nhòe. Ở chế độ này, có thể còn phải chỉnh thêm cả ISO để đảm bảo đủ độ cân bằng hợp lý của tam giác phơi sáng cho bức ảnh.

Chế độ chỉnh tay hoàn toàn Manual cũng vậy, không phải là không có lúc nào dùng, nhưng tỷ lệ sử dụng các chế độ này có vẻ như ngày càng ít đi so với chế độ ưu tiên độ mở.

Rất nhiều người chụp ảnh luôn luôn cho rằng chỉ có những nhiếp ảnh gia thực sự mới sử dụng chế độ Manual, và nếu muốn trở thành một nhiếp ảnh gia thực thụ, bạn phải sử dụng chế độ Manual.

Không thể phủ nhận rằng biết cách sử dụng chế độ Manual sẽ giúp hiểu rõ hơn mối tương quan giữa các thông số phơi sáng. Với những người mới chụp ảnh, cũng nên đầu tư một khoảng thời gian hợp lý cho việc học cách điều khiển các thông số phơi sáng thông qua chế độ chỉnh tay để học nhiều hơn về ánh sáng và nhiếp ảnh.

Nhưng không có nghĩa là cứ phải chăm chăm sử dụng chế độ Manual để khẳng định sự chuyên nghiệp. Nên nhớ rằng, các hãng nổi tiếng như Canon, Nikon, Olympus, Sony… không phải cứ ngồi không bán máy ăn tiền. Với quá trình dày công phát triển công nghệ hàng thập kỷ, các máy ảnh tiên tiến hiện nay đều đã tích hợp những hệ thống cảm biến đo sáng rất chính xác và hệ thống này cũng được cải thiện không ngừng từ đời máy này sang đời máy khác. Vì thế, thật là nực cười khi bỏ ra cả đống tiền mua các dòng máy ảnh cao cấp rồi lại chuyển sáng chế độ chỉnh tay chỉ vì không tin vào hệ thống đo sáng của nó.

Tất nhiên là đã là máy tính thì hệ thống đo sáng này không thể tính toán chính xác trong mọi trường hợp. Người chụp vẫn phải học cách khi nào thì nên chỉnh các thông số cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Nhưng đó sẽ là phần sáng tạo với ánh sáng của nhiếp ảnh sau này chứ không phải là chế độ để cho bạn thể hiện mình là người biết chụp ảnh.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm