Tại sao không nên cắm điện thoại vào cổng sạc USB?

Báo cáo từ trang KrebsOnSecurity cho biết không phải tất cả trạm sạc điện thoại hoặc bộ sạc USB đều an toàn. Các nhà nghiên cứu bảo mật đã phát hiện ra rằng tin tặc hoàn toàn có thể truy cập vào smartphone khi bạn cắm sạc. 

Phương pháp này được gọi là “video jacking”, giúp chiếu màn hình điện thoại lên các màn hình lớn như máy tính hoặc TV, điều này cho phép tin tặc xem trộm tất cả mọi thứ bạn làm trên smartphone, đơn cử như mật khẩu mở khóa điện thoại, tên tài khoản, email, văn bản, video, hình ảnh… và rất nhiều thứ khác. 

Tất cả smartphone có chức năng truy cập thông qua HDMI hoặc MHL đều dễ bị tấn công" - nhà nghiên cứu Brian Markus, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Aries Security, cho biết - “Hầu hết, tính năng này đều được kích hoạt mặc định trên smartphone và khi bạn cắm sạc sẽ không có cảnh báo nào được hiển thị, gây khó khăn trong việc phát hiện".

Theo Markus: “Một số mẫu điện thoại Android hiện nay dễ bị tấn công bởi phương thức video jacking như Asus, Blackberry, HTC, LG, Samsung và ZTE".

Markus đã sử dụng phương thức video jacking để thử nghiệm trên chiếc iPhone 6 ngay tại một cửa hàng của Apple. Kết quả là màn hình của iPhone hiện ngay trên màn hình lớn mà không cần người dùng đồng ý.

Để làm được việc này, tin tặc có thể tích hợp các adapter ẩn phía bên trong bộ sạc hoặc dây cáp thông thường, sau đó thu thập dữ liệu ngay khi người dùng cắm sạc.

Do đó để hạn chế bị tấn công, người dùng nên mang theo bộ sạc điện thoại đi kèm hoặc pin dự phòng, không nên sạc pin tại các địa điểm công cộng để tránh bị rò rỉ thông tin.

Bạn đọc quan tâm có thể xem thêm video thử nghiệm tại địa chỉ:

 

Đọc thêm