Tablet "hot" bị làm giả tràn lan

Tablet "hot" bị làm giả tràn lan ảnh 1

Với việc có tới gần 100 mẫu tablet mới, từ đủ các thương hiệu đã và đang hành quân đến Triển lãm CES, hãng bảo mật OpSec Security khuyến cáo rằng, số lượng các mẫu tablet và smartphone giả mạo xuất hiện trên nhiều website thương mại điện tử và sàn giao dịch B2B cũng không hề ít.

Trong một nghiên cứu được công bố hôm qua, hãng này cho hay một số website như Dhgate, EC21, Made-in-China và TradeKey có thể đang niêm yết nhiều món đồ công nghệ “nhái” với mức giá thấp đến không tưởng hoặc bán buôn với số lượng cực lớn.

Một thí dụ cụ thể được dẫn ra là dòng máy tính bảng Motorola Xoom được niêm yết trên những site này khoảng hơn 80.000 lần mỗi tháng. Có những quảng cáo tuyên bố giá bán của Xoom chỉ có 100 USD (trong khi giá thực là 399 USD) nhưng ảnh chụp sản phẩm thật lại hiển thị biểu tượng liên quan đến Apple.

Galaxy Tab của Samsung cũng là một món hàng hot của dân làm giả. Nhiều quảng cáo đăng tải trên website đã chụp ảnh của một thiết bị có thiết kế na ná như Tab nhưng lại không có logo hay dấu ấn thương hiệu rõ ràng. Tháng trước, tablet của Archos cũng được quảng cáo trên khoảng 26.000 đường link, nhưng rất nhiều trong số đó đăng ảnh chụp sản phẩm không có logo của hãng.

Thậm chí nhiều người bán còn đăng cả ảnh “tưởng tượng” về sản phẩm, OpSec cho biết.

“Nếu như người dùng không được cảnh báo về những nguy cơ này, họ có thể sập bẫy của những kẻ lừa đảo”, OpSec cảnh báo. Với việc hàng loạt thiết bị Tablet mới ra mắt tại CES, chắc chắn số lượng tablet giả xuất hiện trên sẽ tăng đột biến trong vài tuần tới.

Để tránh mua phải hàng nhái, OpSec đưa ra một số lời khuyên cho người dùng như: Kiểm tra kỹ giá bán xem có hời quá mức tin được hay không. Đôi khi tablet giả được bán với giá chỉ bằng 1/3 hoặc một nửa so với giá thật. Kiểm tra kỹ xem ảnh chụp sản phẩm có thật hay không. Đối chiếu với các thông số như tính năng, kích cỡ, màu sắc của tablet đó trên website chính hãng có thể giúp người mua phát hiện ra đồ nhái.

Một đầu mối khác là kiểm tra số model có tồn tại hay không. Ngoài ra, kiểm tra chính sách bảo hành cũng là một mẹo hiệu quả.
Theo Trọng Cầm (Theo CNET)

Đọc thêm