Tablet Android lần đầu vượt mặt iPad

Tablet Android lần đầu vượt mặt iPad ảnh 1

Sự sụt giảm giá bán trung bình của iPad trong năm chủ yếu là do sự chuyển dịch của thị trường từ các dòng iPad kích thước lớn, sang dòng iPad mini. Ảnh: Phone Arena.

Dẫn báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường ABI Research, trang tin trên cho biết, trong thời gian quý 2/2013 vừa qua, các dòng máy tính bảng Android tiêu thụ được tới 34,6 triệu thiết bị, trong khi sản phẩm iPad đình đám của hãng công nghệ Apple chỉ đạt mức doanh số bán là 14,6 triệu chiếc.

Xét về mặt doanh thu, tính riêng nửa đầu năm 2013, tổng doanh thu từ tất cả các loại máy tính bảng trên thị trường là 12,7 tỷ USD, với tỷ lệ 50/50 giữa Android và iPad, song cán cân 50% của iPad có phần nhẹ hơn một chút. Đây cũng là lần đầu tiên, iPad chiếm chưa đủ 50% tổng doanh thu tablet toàn cầu.

Tuy nhiên, doanh thu từ các dòng máy tính bảng chạy hệ điều hành Android vẫn đang trên đà tăng mạnh. Không chỉ như vậy, theo Giám đốc cao cấp của ABI Research Jeff Orr, tới giờ, một số mẫu máy tính bảng Android đã bắt kịp, thậm chí là vượt trội hơn đối thủ iPad ở cả phần công nghệ và tính năng.

Ngoài ra, nhìn vào mức giá bán trung bình (ASP) cũng có thể thấy sự thay đổi này. Năm qua, giá ASP của iPad đã hạ 17%, trong khi phần còn lại thị trường ngược chiều tăng 17%. Sự sụt giảm này của iPad chủ yếu là do sự chuyển dịch của thị trường từ các dòng iPad kích thước lớn, sang dòng iPad mini.

Một điểm đáng chú ý khác từ báo cáo nghiên cứu của ABI Reasearch là, số liệu thống kê này không chỉ cho thấy các máy tính bảng Android đang lên ngôi, mà còn thể hiện được xu hướng người tiêu dùng toàn cầu chuyển sang chuộng các dòng máy tính bảng 7 inch, thay vì các dòng cỡ 10 inch như trước.

“Cuối cùng thì những sản phẩm máy tính bảng nhỏ hơn, cỡ 7 inch, cũng đã chiếm đa số trong tổng lượng xuất xưởng”, Giám đốc Jeff Orr cho biết. Ngay như ở thương hiệu máy tính bảng "quả táo khuyết", iPad mini cũng chiếm khoảng 60% tổng lượng xuất xưởng iPad và 49% doanh thu từ iPad của Apple.

Mặc dù Apple vẫn trong tốp đầu về máy tính bảng, nhưng rõ ràng các đối thủ đã đuổi kịp. Theo ông Orr, 12 tháng là khoảng thời gian quá dài để một sản phẩm máy tính bảng duy trì được vị trí đỉnh cao. "Để duy trì vị trí dẫn đầu, Apple cần tiếp tục sáng tạo và thỏa mãn nhu cầu thị trường của thế giới thực".

(Theo VnEconomy)

Đọc thêm