Sử dụng giấy làm màng loa

Giấy là vật liệu rẻ tiền và đàn hồi tốt nên quá trình chế tạo màng loa không gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, vật liệu này rất phổ biến trong các loa rẻ tiền của những nhà sản xuất ít tên tuổi. Tuy nhiên, khi xét đến góc độ chất lượng âm thanh, giấy cũng sở hữu những ưu điểm mà nhiều vật liệu khác không có được. Do vậy, cũng có những thương hiệu nổi tiếng sử dụng giấy làm màng loa và được không ít người dùng ưa chuộng.

Điểm khác biệt chủ yếu giữa giấy và các vật liệu khác là khả năng tản nhiệt và sắc thái âm thanh.

Khả năng tản nhiệt

Sử dụng giấy làm màng loa ảnh 1

Màng loa giấy không có khả năng tản nhiệt tốt. Ảnh: Mother-of-tone.

Có nhiều vật liệu khác nhau để chế tạo màng loa. Nhìn chung các vật liệu kim loại như Aluminum và Titanium có khả năng tản nhiệt tốt, rất thích hợp để sử dụng trong các loa có công suất lớn. Tuy nhiên, cách này khá tốn kém vì đây là những kim loại hiếm.

Có một giải pháp khác là sử dụng nhựa tổng hợp như Kapton hoặc gốm. Đây là những vật liệu có giá thành rẻ, độ bền cao và khả năng tản nhiệt khá tốt, lý tưởng cho việc chế tạo loa công suất lớn với chi phí thấp.

Giấy không có khả năng tản nhiệt tốt vì vậy không phù hợp để chế tạo các loa có công suất lớn. Hơn nữa, nếu sử dụng, màng loa thậm chí có thể bị rách hoặc biến dạng hoàn toàn. Ngoại trừ khả năng tản nhiệt, độ bền chính là nhược điểm lớn nhất của vật liệu này.

Sắc thái âm thanh

Sử dụng giấy làm màng loa ảnh 2

Tuy vậy, màng loa giấy có khả năng tái tạo âm thanh trung thực. Ảnh: Djkit.

Xét về sắc thái âm thanh, ở các vật liệu kim loại, những âm trầm thường không được thể hiện chân thật. Dải âm sắc của màng loa kim loại thường thích hợp với các nhạc cụ như guitar điện, xèng (chũm chọe) trong bộ trống. Một khía cạnh khác, sắc thái âm thanh của nhựa tổng hợp và gốm không được đánh giá cao so với các vật liệu khác. Âm thanh nghe được thường không tự nhiên và sống động.

Tuy không phù hợp với loa công suất lớn, khi cần âm thanh ấm và khả năng tái tạo âm thanh chuẩn xác, giấy vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Vì vậy, vật liệu này hay xuất hiện trong các loa cỡ vừa sử dụng cho các không gian hẹp.

Chưa kể đến giá thành rẻ và các công đoạn chế tạo đơn giản, với khả năng tái tạo âm thanh chân thực, giấy vẫn là một trong những vật liệu tốt nhất để chế tạo màng loa hiện nay.

Theo Nguyên Khánh (Sohoa)

Đọc thêm