Sự cáo chung của máy tính để bàn

Sự cáo chung của máy tính để bàn ảnh 1

Ảnh Forbes.com

Sean Whetstone, Giám đốc công nghệ của công ty dịch vụ tuyển dụng Reed Specialist Recruitment (Mỹ), gần đây đã nâng cấp 6.000 máy tính để bàn của công ty này. Các máy tính Sean Whetstone mua cho nhân viên không phải là những bộ máy tính truyền thống gồm đầy đủ case và màn hình. Đó là các máy tính để bàn “ảo” (virtual PC). Mỗi nhân viên sẽ có một bàn phím và một màn hình nhưng bộ vi xử lý thực hiện việc tính toán lại nằm trong một máy tính lớn được đặt ở trung tâm dữ liệu chính của công ty Reed ở London.

Với người dùng máy tính ảo, Microsoft Windows vẫn làm những gì nó làm với máy tính để bàn thông thường. Nhưng sức mạnh tính toán không nằm ở case đặt bên cạnh màn hình mà ở máy chủ ở đâu đó có thể rất xa.

Chuyển sang máy tính để bàn ảo thường tốn kém hơn trong đầu tư ban đầu bởi phần mềm xử lý phức tạp hơn. Nhưng chi phí duy trì hệ thống máy tính sau đó lại thấp hơn nhiều. Khi có trục trặc như máy tính bị lỗi phần mềm, Whetstone không cần cử nhân viên đến tận bàn làm việc của nhân viên đó để hỗ trợ kỹ thuật. Thay vào đó, nhân viên kỹ thuật chỉ cần đăng nhập vào máy chủ và xử lý chương trình đang bị lỗi ở đó. Whetstone ước tính sẽ tiết kiệm 20%, tức khoảng 2,4 triệu USD mỗi năm nhờ việc chuyển sang máy tính ảo.

Không chỉ rẻ hơn ở đầu tư máy tính, chuyển sang ảo hóa cũng sẽ an toàn hơn bởi toàn bộ dữ liệu được tập trung về một nơi.

Ảo hóa máy tính để bàn không phải là mới, nó đã xuất hiện cách đây chục năm với tên gọi là máy tính giản thể (thin clients), cũng gồm một màn hình và bàn phím. Mọi hoạt động xử lý của máy tính giản thể được đặt trên máy chủ. Nhiều công ty như Wyse Technology, một công ty công nghệ ở bang California (Mỹ) cách đây 4 năm đã chuyển sang sử dụng máy tính giản thể thay cho máy tính để bàn truyền thống.

Tarkan Maner, Giám đốc điều hành của Wyse cho rằng xu hướng ảo hóa sẽ giết chết máy tính để bàn truyền thống và các hãng máy tính sẽ phải điều chỉnh mô hình kinh doanh của họ để đối phó với thực tế đó.

Các máy tính giản thể của Wyse có giá từ 50-200 USD. Tarkan Maner cho biết những thiết bị này một ngày nào đó có thể được cung cấp miễn phí, được coi như một phần trong gói dịch vụ hay phần mềm như đang diễn ra với điện thoại di động.

Giới phân tích cho rằng nhận định của Tarkan Maner có thể sẽ thành hiện thực bởi sức mạnh và phần lớn chi phí của ảo hóa máy tính để bàn nằm ở phần mềm. Vmware và Citrix Systems đang là hai đối thủ cạnh tranh chính trong thị trường phần mềm ảo hóa máy tính để bàn. Giá trị vốn hóa của Vmware là 17 tỷ USD trong khi doanh thu thực tế chỉ có 1,9 tỷ USD đủ thấy sự kỳ vọng của giới đầu tư với sự tăng trưởng và khả năng sinh lời của công ty này.

Theo Quốc Cường ( ICTnews / Forbes)

Đọc thêm