Steve Ballmer bị tổn thương vì Bill Gates phản đối mua Nokia

Năm 2013, khi Microsoft thông báo sẽ mua mảng điện thoại di động của Nokia với giá 7,2 tỷ USD, các nhà đầu tư phố Wall trở nên giận dữ. Hóa ra, không chỉ có người ngoài mới có cảm giác này mà ngay cả nội bộ Microsoft, cụ thể là Ban Giám đốc cũng tương tự. Bài báo mới nhất của tạp chí Business Week mô tả chi tiết cựu Tổng Giám đốc Microsoft, Steve Ballmer đã nổi giận ra sao khi bị từng thành viên đặt câu hỏi về thương vụ mua lại bộ phận phần cứng của Nokia vì nó quá đắt đỏ và phức tạp, lại kéo theo những đơn vị không cần thiết. Tại thời điểm đó, ông Ballmer còn được cho là đã thể hiện tính khí nóng nảy có tiếng của mình khi người kế nhiệm ông, Satya Nadella, không ủng hộ thương vụ.

Steve Ballmer (trái) và Bill Gates là bạn lâu năm. Ảnh: AFP

Steve Ballmer (trái) và Bill Gates là bạn lâu năm. Ảnh: AFP

Theo Businessweek, quan hệ của ông Ballmer với Ban Giám đốc ngày càng tệ khi ông la hét trong cuộc họp hồi tháng 6 rằng nếu không được làm theo ý mình, ông sẽ không thể làm Tổng Giám đốc nữa. Nguồn tin của tạp chí cho hay, Ballmer lớn tiếng tới nỗi đến cả người bên ngoài phòng họp cũng nghe được.

Một số giám đốc cùng nhà đồng sáng lập, Chủ tịch Microsoft Bill Gates, người bạn lâu năm của Ballmer, ban đầu cũng ngăn cản kế hoạch tự sản xuất smartphone. Việc không nhận được sự ủng hộ của Gates khiến Ballmer bị tổn thương. Dù vậy, cuối cùng ông cũng đạt được gần hết mọi mong muốn của mình khi Ban Giám đốc đồng ý chi 7,2 tỷ USD mua mảng điện thoại của Nokia. Tuy nhiên, Ballmer không còn giữ được chiếc ghế cao nhất của mình.

Trong email gửi hãng tin tài chính Bloomberg hôm 5/3, ông Nadella khẳng định Nokia có hiểu biết sâu rộng về phần cứng, phần mềm, thiết kế, chuỗi cung ứng và kết nối trên thị trường di động. Do đó, mua lại Nokia là bước đi đúng đắn cho Microsoft.

Theo Du Lam (ICTnews / Bloomberg, NYTimes)

Đọc thêm