Sony HX5V "nhồi nhét" nhiều chức năng

Với mục đích thay đổi "khẩu vị" cho người tiêu dùng, các hãng máy ảnh ngày càng "nhồi nhét" thêm thật nhiều chức năng cho sản phẩm của mình, đặc biệt là dòng camera du lịch cao cấp. Sony dường như cũng không đứng ngoài cuộc đua này. Chiếc máy ảnh HX5V mới nhất của hãng ngoài khả năng chụp rộng, zoom xa còn được trang bị thêm vô số chức năng thời thượng khác như định vị vệ tinh GPS, la bàn số, quay phim HD 1080i và hỗ trợ thẻ đa định dạng thẻ nhớ...

Sony HX5V "nhồi nhét" nhiều chức năng ảnh 1

Sony Cyber-shot HX5V mang thiết kế đặc trưng của dòng máy siêu zoom nhỏ gọn. Ảnh: Cameralabs.

Sony HX5V có ngoại hình khá giống với các mẫu siêu zoom nhỏ gọn khác như Panasonic ZS7, Canon SX200 và thậm chí cả "người mẫu" Canon S90. Thân máy dù không thuộc hàng thời trang siêu mỏng nhưng cũng tương đối nhỏ gọn, có thể nhét vừa túi áo sơmi. Mặt trước HX5V khá đơn giản với đèn flash nằm ở góc trái và ống kính thò thụt nằm bên phải. Theo Imaging resource, thân máy tạo cảm giác khá trơn do phần tay nắm nhỏ và không có vân gợn lên nhằm tăng ma sát. Vị trí đặt đèn flash khá "hiểm", đôi khi khiến ngón tay che mất ánh sáng phả ra nếu chụp ở góc rộng nhất.

Sony HX5V "nhồi nhét" nhiều chức năng ảnh 2

Màn hình HX5V độ phân giải khá thấp so với kích thước của mình. Ảnh: Imaging Resource.

Mặt sau nổi bật nhờ màn hình LCD kích thước lên tới 3 inch, trang bị công nghệ chống lóa và tự động điều chỉnh độ sáng theo môi trường. Tuy nhiên, độ phân giải khá thấp của màn hình (230.400 điểm ảnh) sẽ khiến nhiều người thất vọng. Kích thước lớn của màn hình đã buộc Sony phải lược bỏ kính ngắm quang và thu gọn diện tích hệ thống phím điều khiển bên phải. Bù lại, hãng này đã cẩn thận thiết kế một hố lõm nằm ở mặt sau làm chỗ đặt ngón tay cái khá thuận tiện. Ngoài hệ thống phím điều khiển đơn giản như thường thấy ở dòng máy ảnh compact, Sony đã bổ sung thêm một phím đỏ nhằm kích hoạt tính năng quay phim mà không cần xoay đĩa chọn chế độ (Mode Dial).

Mặt dưới máy có cổng kết nối đa năng giúp truyền tín hiệu AV, HDMI và kiêm luôn adapter kết nối USB. Khe cắm thẻ nhớ của HX5V có thể sử dụng cả hai định dạng là Memory Stick PRO Duo và SD/SDHC.

Ống kính của HX5V gồm 10 thành phần chia làm 7 nhóm, trong đó có 4 thấu kính phi cầu nhằm hạn chế tối đa hiện tượng méo ảnh và sắc sai. Dải zoom 10x của máy trải từ góc rộng 25 mm đến tele 250 mm (quy đổi máy phim) nên rất hữu dụng khi đem đi du lịch hoặc chụp ảnh gia đình. Các thử nghiệm của Imaging Resource cho thấy ống kính G mà Sony trang bị cho HX5V có chất lượng tốt hơn đa số máy ảnh siêu zoom có mặt trên thị trường hiện nay. Ảnh thu được rất nét tại vùng trung tâm tại mọi thiết lập tiêu cự. Mép ảnh hơi mờ khi zoom lên tối đa nhưng vẫn có thể chấp nhận được. Sắc sai và méo ảnh rất thấp chứng tỏ Sony đã khôn khéo khử những lỗi này ngay từ khâu xử lý ảnh JPEG. HX5V cũng có khả năng chụp macro ở khoảng cách gần nhất 5 cm trên vùng mặt phẳng kích thước 40 x 30 mm. Chất lượng ảnh khá tốt với khả năng thể hiện chi tiết cao và cân bằng trắng chuẩn ngay cả khi kích hoạt đèn flash.

Sony HX5V "nhồi nhét" nhiều chức năng ảnh 3
Thử nghiệm khả năng khử nhiễu trên hai model siêu zoom là Sony HX5V và Panasonic Lumix TZ10. Ảnh chụp tại mức nhạy sáng thấp dưới ISO 400 có độ mịn cao. Bão hòa màu và dải tương phản trên TZ10 có phần khá hơn so với HX5V. Tại các mức thiết lập ISO cao, ảnh cho bởi HX5V ít nhiễu nhưng lại hơi mờ hơn TZ10 một chút. Thuật toán khử nhiễu của HX5V khiến các vùng màu trên ảnh bị xỉn đi và làm giảm độ tương phản. Trong khi đó, TZ10 có xu hướng làm vỡ các pixel và bết màu sang các vùng tối xung quanh. Ảnh: Cameralabs.

Cảm biến CMOS trang bị trên HX5V có kích thước 1/2,4 inch và độ phân giải 10,2 triệu điểm ảnh. Tại các thiết lập nhạy sáng thấp dưới ISO 400, máy thể hiện dải màu và độ tương phản động khá tốt, tuy nhiên, vẫn hơi kém hơn đối thủ Panasonic TZ10. Mặc dù sử dụng công nghệ Exmor R mới nhất của Sony nhưng các thước chụp tại ISO cao trên HX5V vẫn rất nhiễu và bị mất nhiều chi tiết. Đây cũng là nhược điểm thường thấy trên tất cả các dòng máy ảnh du lịch cảm biến nhỏ hiện nay. Cân bằng trắng và đo sáng của máy hoạt động ổn định trong điều kiện chụp ngoài trời. Tuy nhiên, tự động cân bằng trắng làm ảnh ngả vàng sậm khi chụp dưới ánh đèn dây tóc.

HX5V có tốc độ hoạt động vào mức khá nếu so sánh với các đối thủ cùng tầm đến từ Canon và Panasonic. Thời gian máy khởi động vào khoảng 2,2 giây. Máy chỉ mất tối đa 0,35 giây để lấy nét và chụp được bức hình đầu tiên. Tốc độ chụp liên tiếp đạt tới 10 hình/giây, nhanh nhất trong số các máy ảnh du lịch nhỏ gọn. Tuy nhiên, phải mất tới 6,1 giây chờ giữa hai bức ảnh khi sử dụng đèn ở công suất phát mạnh nhất (dù theo đánh giá, đèn flash của HX5V khá yếu).

Sony HX5V "nhồi nhét" nhiều chức năng ảnh 4

Chức năng chụp lia Panorama trên HX5V hoạt động rất đơn giản. Ảnh: Cameralabs.

Chức năng chụp lia Panorama trên HX5V hoạt động khá ấn tượng. Bạn chỉ việc cầm và di chuyển máy theo chiều dọc hoặc ngang với tốc độ nhất định. Công việc còn lại sẽ do vi xử lý BIONZ thực hiện. Máy có thể ghép tới 100 bức ảnh lại với nhau trong thời gian không quá 1 giây. Bức ảnh xuất ra đạt độ phân giải tối đa 4.912 x 1.080 pixel với góc nhìn cực đại 270 độ, vừa kích cỡ của một màn hình HDTV. Máy còn có hai chế độ chụp khác là Handheld Twilight (chụp tối) và Anti Motion Blur (chống nhòe) với cơ chế kết hợp nhiều ảnh chụp tại mức ISO cao lại với nhau nhằm giảm nhiễu và rút ngắn thời gian mở cửa trập. Theo Cameralabs, hai chức năng này hoạt động rất tuyệt vời mặc dù ảnh thu được có phần hơi mờ và mất vài chi tiết nhỏ.

Sony HX5V "nhồi nhét" nhiều chức năng ảnh 5

Khi được tính năng định vị vệ tinh GPS và la bàn số được kích hoạt, hai biểu tượng nhỏ sẽ hiển thị ở góc trên màn hình LCD. Nếu máy nhận được dữ liệu phản hồi, các thông tin về vị trí cụ thể sẽ được thông báo và ghi lại trên file EXIF. Ảnh: Cameralabs.

HX5V còn được trang bị nhiều tính năng thời thượng khác như định vị vệ tinh GPS và la bàn số, giúp ghi lại vị trí và hướng chụp vào file EXIF đính kèm ảnh. Thời gian làm mới dữ liệu định vị vào khoảng 15 hoặc 30 giây. Khi kích hoạt tính năng này, bạn có thể sẽ phải mất vài phút để máy dò và xác nhận dữ liệu GPS. Điều này đôi lúc khiến người dùng bực mình vì phải chờ đợi hoặc bỏ lỡ mất những khoảnh khắc đẹp. Sony cho biết, máy có thể chụp được hơn 300 kiểu ảnh hoặc 155 phút quay video ngay cả khi chức năng vốn rất "hút pin" như định vị GPS được kích hoạt. HX5V còn hỗ trợ ghi phim độ phân giải 1080i tốc độ 60 hình/giây theo định dạng nén AVCHD. Âm thanh stereo thu được có chất lượng đáp ứng tốt chuẩn Dolby Digital.

Mặc dù có ngoại hình không mấy hấp dẫn và tồn tại một số nhược điểm liên quan đến flash nhưng nhìn chung, Sony HX5V là một máy ảnh siêu zoom đáng quan tâm do sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến và chất lượng ảnh thu được ở mức khá so với nhiều đối thủ cùng tầm. Hiện sản phẩm đang được bán ở Việt Nam dưới dạng hàng xách tay với mức giá trên dưới 9 triệu đồng.

Theo Trần Hạ (Sohoa)

Đọc thêm