Sony gặp khó trên thị trường console

Mảng kinh doanh máy chơi game của Sony đang ở vào thời kỳ rất khó khăn. Doanh số từ bộ phận này của họ đã giảm tới 18% so với năm ngoái. Bên cạnh việc kinh tế suy giảm khiến người dân ít bỏ tiền mua các sản phẩm giải trí hơn thì tỷ giá cao của đồng Yên Nhật cũng khiến lợi nhuận của Sony bị ảnh hưởng.

Nhìn sâu hơn, có thể thấy sự suy giảm chủ yếu tới từ mảng bán máy PS3 và PSP. Cụ thể, con số máy PS3 tiêu thụ được giảm từ 1,6 triệu của quý 1 năm 2008 xuống 1,1 triệu của quý 1 năm nay. Thậm chí doanh số bán PSP còn tồi tệ hơn khi giảm từ 3,7 triệu xuống 1,3 triệu.

Số lượng máy PS3 sụt giảm do phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ phía Nintendo Wii và Microsoft Xbox 360, đặc biệt là do chính sách giảm giá mà Microsoft áp dụng. Thêm vào đó, việc các game độc quyền chủ lực của PS3 chưa ra mắt cũng khiến tình hình càng trở nên ảm đạm.

Về mảng máy chơi game cầm tay, sự xuất hiện của DSi cũng là một cú đấm thẳng vào mặt Sony khi rất nhiều game thủ tại Nhật Bản – thị trường chủ lực của các máy handheld – bị cỗ máy mới của Nintendo mê hoặc. Ngoài ra, việc game Dragon Quest IX ra mắt trên hệ DSi cũng khiến cho hệ máy này bán càng chạy.

Sony gặp khó trên thị trường console ảnh 1

Thiết bị console duy nhất của Sony gỡ gạc được số lượng bán ra là chiếc máy cũ kỹ PS2, chủ yếu là do tác động từ quyết định giảm giá của Sony. Nhờ việc chấp nhận cắt giảm lợi nhuận trên mỗi đầu máy bán ra, Sony đã tăng số máy PS2 được tiêu thụ từ 1,5 lên 1,6 triệu. Con số tăng này tuy không nhiều nhưng cũng đã rất đáng quý vì tuổi đời của PS2 đã quá cao.

Sony gặp khó trên thị trường console ảnh 2

Với tình hình hiện tại, Sony cần có những biện pháp nhanh chóng và hợp lý nếu muốn cải thiện tình hình. Họ có thể áp dụng chính sách giảm giá máy PS3 giống như địch thủ Xbox 360 hoặc bán kèm máy với các đĩa game đỉnh theo mô hình bộ sản phẩm. Ngoài ra nếu những tin đồn về máy PS3 Slim là đúng thì Sony cũng cần cho đứa con giá rẻ này ra đời sớm trước khi Microsoft làm điều tương tự.

Với PSP, có lẽ điều duy nhất Sony có thể làm là thúc đẩy nhanh tiến trình sản xuất PSP Go, tuy nhiên từ nay cho tới lúc đó, tình hình có lẽ sẽ khó có thể sáng sủa hơn.

Theo GameK

Đọc thêm