Sony "bật mí" cấu trúc đèn nền LED

Hệ thống ánh sáng nền của dòng Bravia mới bao gồm 3 tấm tản sáng, 1 tấm điều sáng và một tấm phản chiếu. Các đèn LED làm nguồn phát được đặt ở cạnh dưới và trên của tấm dẫn sáng. So với series LED nền ZX5 ra mắt 2009, Sony đã cải tiến vị trí của nguồn sáng cũng như hình dạng tấm dẫn hướng ở series mới này.

Sony "bật mí" cấu trúc đèn nền LED ảnh 1

Điện năng tiêu thụ cho mẫu trưng bày này khoảng 80W. Ảnh: Nikkeibp.

Theo đó, về nguồn sáng, ở ZX5 các đèn LED được sắp xếp ở cạnh dưới của tấm điều sáng, trong khi các đèn LED của EX700 được đặt cả ở cạnh dưới và cạnh trên. Dù chi tiết cụ thế về các đèn LED của dòng ZX5 không được tiết lộ, nhưng có vẻ như dòng EX700 có số lượng đèn LED nhiều hơn.

Giá thành của mỗi đèn LED trắng trang bị trong dòng mới này cũng thấp hơn so với những đèn sử dụng trong ZX5, vì thế mà giá thành chung của các phiên bản LED LCD thế hệ mới này cũng rẻ hơn dù số lượng đèn LED có tăng.

Sony không công bố cụ thể số lượng đèn LED trắng được sử dụng trong dòng EX700 nhưng dựa trên các vệt sáng của đèn từ một phiên bản 40 inch đã được cắt ra để trưng bày công nghệ, có thể ước đoán ở mỗi cạnh có khoảng 100 đèn LED.

Sony "bật mí" cấu trúc đèn nền LED ảnh 2

Mỗi cạnh có khoảng 100 đèn LED. Ảnh: nikkeibp.

Điện năng tiêu thụ cho mẫu trưng bày này khoảng 80W. Chia dều cho khoảng 200 đèn LED, mỗi đèn sẽ có mức tiêu thụ trung bình khoảng 0,4W, tương đương mới mức tiêu thụ của một đèn LED trắng trung bình.

Sony cho biết tấm điều sáng mới trong cấu trúc này thừa đủ khả năng cho độ sáng và độ đồng nhất thông qua cải tiến cấu trúc lưới trên bề mặt tấm cũng như tối ưu hóa kích cỡ của các vùng khe hở.

Theo đó, ánh sáng sẽ từ các đèn LED sau khi được dẫn vào tấm điều sáng, thoát ra khỏi các lỗ thoát sáng được xếp theo dạng lưới hoặc được phản xạ lại giữa các khe kín của lưới này với tấm phản chiếu, rồi tiếp tục đi ra ngoài.

Các lỗ thoát sáng càng gần nguồn phát sẽ càng nhỏ lại. Lượng ánh sáng đi qua tấm điều sáng vì thế sẽ nhỏ dần khi ở gần nguồn sáng và nhiều lên khi càng ra gần phía trung tâm.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm