So độ phân giải iPad mới với HDTV là... ngớ ngẩn

So độ phân giải iPad mới với HDTV là... ngớ ngẩn ảnh 1

Cách so sánh iPad mới với HDTV của Apple có thể gây hiểu lầm, bởi chả ai xem TV ở khoảng cách của máy tính bảng.
Khi nói về iPad mới, một sự so sánh hay được đưa ra là độ phân giải 2048 x 1536 pixel của nó "lớn hơn HDTV" hoặc "có nhiều hơn 1 triệu điểm ảnh so với HDTV". Tuy nhiên, Cnet cho rằng sự so sánh này thực tế không thích hợp.

Hầu hết HDTV mới hiện nay có độ phân giải Full-HD (1.920 x 1.080 pixel), tương đương khoảng 2 triệu điểm ảnh. Trong khi đó, iPad mới có độ giải 2.048 x 1.536 pixel, tương đương với hơn 3 triệu điểm ảnh. Nhưng so sánh độ phân giải của nó với HDTV là không có giá trị bởi có sự khác biệt rất lớn: chúng ta thường nhìn iPad trong tầm tay của mình, trong khi xem HDTV ở khoảng cách xa hơn.

Mắt người có độ phân giải hữu hạn. Khi đối tượng xa hơn, chúng ta mất đi khả năng nhận biết các chi tiết nét. Đó là lý do ở khoảng cách 15 mét, bạn có thể thấy tóc người nhưng không thể thấy rõ từng sợi tóc. Còn nếu nhìn ở khoảng cách trong tầm tay của mình, bạn có thể đếm từng sợi tóc nếu muốn.

Ở khoảng cách chúng ta ngồi xem TV (khoảng 3 mét), độ phân giải Full-HD hiển thị rất sắc nét. Trong thực tế, với các HDTV dưới 60 inch, chúng ta không thể phân biệt sự khác biệt giữa độ phân giải 720p và 1080p.

Liệu bạn có thể thấy sự khác biệt về độ phân giải giữa iPad mới và iPad cũ? Chắc hẳn là có bởi bạn thường xem nó ở rất gần, thường trong tầm tay của mình. Nhưng liệu bạn có thể thấy sự khác biệt về độ phân giải giữa iPad mới và iPad cũ khi xem ở khoảng cách 3 mét giống như khi xem TV? Khi đó, chúng tôi tin rằng iPad mới phải có độ phân giải 4K may ra mới thấy được sự khác biệt.
(Theo VNN / Vnreview/Cnet)

Đọc thêm