Smartphone tốc độ 2,5Ghz sẽ “đổ bộ” trong năm 2012

Smartphone tốc độ 2,5Ghz sẽ “đổ bộ” trong năm 2012 ảnh 1
Chip Cortex-A15 mới nhất của ARM.
Hôm qua, ARM đã ra mắt bộ xử lý mới nhất dành cho di động mang tên Cortex-A15. Chip lõi kép Cortex-A15 được ARM quảng cáo sẽ chạy nhanh gấp 5 lần so với chip hiện nay. Bộ xử lý mới nhất này không chỉ dành riêng cho smartphone và các thiết bị giải trí khác mà còn hướng tới các máy trạm không dây và các sản phẩm dành cho doanh nghiệp.

Hiện tại, smartphone đạt tốc độ nhanh nhất mới chỉ dừng lại ở ngưỡng 1GHz. Điện thoại đạt “năng lực” 1,2GHz của Qualcomm được hứa hẹn sẽ trình làng vào cuối năm nay. Và, phải đến cuối năm 2011, nhà sản xuất Qualcomm mới xuất xưởng được chip 1.5-GHz Snapdragon dành cho di động.

Eric Schorn, Phó chủ tịch bộ phận marketing của vi xử lý ARM, cho biết đến cuối năm 2012, bộ xử lý Cortex A15 mà hãng này mới ra mắt sẽ xuất hiện trong các smartphone đời mới. Nếu dự đoán này là đúng thì trong 2 năm tới, điện thoại thông minh sẽ đạt tốc độ ngang ngửa với máy tính hiện nay - 2,5Ghz.

Hiện ARM đã ký hợp đồng với các đối tác là Texas Instruments, ST-Ericson và Samsung. Hầu hết các nhà sản xuất di động đều muốn sử dụng bộ xử lý mới nhất này của ARM.

ARM là “đòn bẩy” đứng sau thành công vang dội của Apple. Điện thoại iPhone 4 và máy tính bảng iPad đều sử dụng chip Cortex A8 của ARM. Các nền tảng của hãng sản xuất thiết bị bán dẫn này xuất hiện trong hầu hết các điện thoại trên khắp thế giới.

Cổ phiếu của ARM gần như đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm nay.

Theo Khôi Linh (Dân trí / TechRadar, Telegraph)

Đọc thêm