Smartphone sẽ dẫn dắt cuộc “chinh phạt” của 3D?

Smartphone sẽ dẫn dắt cuộc “chinh phạt” của 3D? ảnh 1
Samsung B710 trông giống như một chiếc điện thoại thông minh (smartphone) bình thường nhưng có một điều bất ngờ thú vị sẽ xảy ra khi người dùng xoay ngang màn hình, đó là: hình ảnh sẽ chuyển từ 2D sang 3D.

Người đã tạo nên công nghệ ấn tượng này là giáo sư Julien Flack, giám đốc công nghệ của hãng Dynamic Digital Depth. Ông đã dành hơn 10 năm để hoàn thiện một phần mềm cho phép chuyển từ nội dung 2D sang 3D trong thời gian thực.

Đặc biệt, phần mềm này đã giải quyết một vấn đề lớn nhất vốn đang bị xem là cản trở công cuộc “chinh phạt” của công nghệ 3D: sự cần thiết phải đeo những cặp kính đặc biệt để chuyển một hình ảnh riêng biệt tới mỗi mắt.

Phần mềm tổng hợp cảnh 3D từ những video 2D sẵn có bằng cách đánh giá chiều sâu của các đối tượng sử dụng những tín hiệu khác nhau. Thí dụ, một đám mây ở trên cùng khung ảnh, khi chuyển thành 3D sẽ là phần hậu cảnh. Sau đó, công nghệ này tạo ra những cặp hình ảnh khớp nhau mà não của người xem kết hợp lại để đưa đến cảm giác về chiều sâu.

Với những ưu điểm vượt trội như thế, công nghệ này có thể được sử dụng cho hàng loạt sản phẩm TV 3D vừa ồ ạt ra mắt vào tháng 1/2010 (đòi hỏi người dùng phải đeo kính). Tuy nhiên, tác động lớn nhất của nó phải kể đến là nó sẽ trở thành một cách để tạo ra nội dung cho các thiết bị di động với màn hình 3D không cần dùng đến kính chuyên dụng. Những màn hình này được thiết kế để bắn những hình ảnh khác nhau đến mỗi mắt. Hiệu ứng này làm việc tốt nhất trên những phạm vi góc nhìn hẹp, do đó, nó không phù hơp mấy với TV hay màn hình rạp chiếu phim. Tuy nhiên, một người có thể sử dụng điện thoại bất cứ lúc nào để xem hình ảnh 3D ở các góc độ thích hợp nhất. Đó là lý do các thiết bị di động có khả năng dành chiến thắng trong cuộc đua mang công nghệ 3D vào cuộc sống người tiêu dùng.

Được hỗ trợ bởi phần mềm cho phép chuyển từ nội dung 2D sang 3D trong thời gian thực của giáo sư Flack, hãng Dynamic Digital Depth đã sớm trở thành người đầu trong công nghệ 3D di động. Phần mềm này đã được ứng dụng vào chiếc điện thoại Samsung B710 mà hãng này đã tung ra tại Hàn Quốc vào năm 2007. Samsung cũng được phép sử dụng nội dung 3D của Dynamic Digital Depth vào mẫu điện thoại 3D - W960 mới nhất vừa trình làng vào tháng 3. Mới đây, hãng nghiên cứu DisplaySearch dự đoán vào năm 2018, sẽ có 71 triệu thiết bị kiểu này trên khắp thế giới.

Lĩnh vực thú vị nhất mà giáo sư Flack đang hướng tới là trò chơi. Hiện nay, có hàng trăm trò chơi đã mô phỏng không gian 3D để giải quyết những phần chơi như tìm đường đi cho tên lửa, và sau đó chuyển đổi không gian 3D thành 2D để hiển trị cho người chơi. Giáo sư Flack cho biết với công nghệ của ông, hình học 3D đã “có sẵn bên trong trò chơi”. Hãng Dynamic Digital Depth đã phát hành phần mềm chuyển các trò chơi 2D sang 3D trên máy tính cá nhân và hy vọng sẽ có phần mềm tương tự chạy trên các thiết bị di động với một hoặc hai năm tới.

Các ứng dụng của phần mềm này như trò chơi di động và video sẽ góp phần làm nên sự phổ biến của màn hình 3D. Và do đó, nó có thể đặt nền tảng cho thế hệ mới các ứng dụng và giao diện đáng ngạc nhiên, cũng giống như màn hình lớn 2D trên các thiết vị di động đã làm nên những “bước nhảy” lớn như giao diện cảm ứng.

Theo Võ Hiền (Dân trí / Technology Review)

Đọc thêm