Smartphone giá rẻ khuấy động thị trường đầu năm

Một tháng trở lại đây, thị trường đang cho thấy cuộc đua quyết liệt ở phân khúc smartphone phổ thông khi các thương hiệu lớn ồ ạt tung ra model mới với tầm giá chỉ từ 2 đến 3 triệu đồng. Nokia là cái tên đang gây chú ý nhất khi nhanh chóng đưa Nokia X về Việt Nam chỉ sau 2 tuần được công bố ở MWC 2014. Kể từ sau thành công của Galaxy Y và Galaxy Young, Samsung cũng thể hiện sự tập trung trở lại khi tung ra Galaxy Trend Lite giá rẻ, dù mẫu Trend Plus xuất hiện chưa lâu.

Trend-Lite-19-6143-1394436498-8219-13947

Samsung Galaxy Trend Lite và Nokia X vừa mới có mặt ở thị trường Việt Nam.

Theo anh Mai Triều Nguyên, sự xuất hiện của Nokia X đã làm phân khúc giá rẻ sôi động hơn. Vốn chưa từng làm Android và đầu tư nhiều cho Windows Phone, việc thương hiệu Phần Lan tung ra X khiến cho các đối thủ sản xuất Android khác bất ngờ, buộc phải chú ý hơn và ra đòn phản công. Sau Nokia và Samsung, đến lượt Asus, Sony và LG tung ra thị trường loạt smartphone phổ thông giá rẻ mới, với cấu hình và tính năng tương đương với Nokia X hay Galaxy Trend Lite.

Bên cạnh đó, lý do khiến các hãng tập trung vào phân khúc smartphone tầm thấp nhiều hơn là vì đây vẫn là dòng sản phẩm có sức tiêu thụ tốt nhất ở thị trường Việt Nam thời gian qua. Đại diện của nhiều hệ thống lớn cho biết, những model nằm ở phân khúc dưới 4 triệu đồng như Nokia Lumia 525, Samsung Galaxy Trend Plus hay HTC 8X hay 8S mới giảm giá đều nằm trong top sản phẩm bán chạy trong vòng 2 tháng trở lại đây.

Bên cạnh việc tung ra sản phẩm mới, sự cạnh tranh ở phân khúc smartphone tầm thấp còn thể hiện khá quyết liệt ở giá bán. Samsung tung ra Galaxy Trend Lite với mức giá 2,6 triệu đồng, ngay sau đó, Nokia công bố giá bán của X chỉ 2,55 triệu đồng, thấp hơn mức dự kiến ban đầu mà nhiều cửa hàng đưa ra tới vài trăm nghìn đồng. Vốn chưa tạo nhiều dấu ấn ở làng điện thoại, để gây chú ý, mẫu Zenfone 4 của Asus được định giá chỉ tương đương khoảng 2 triệu đồng (99 USD), dù có cấu hình chạy Android khá tốt với chip lõi kép và RAM 2 GB.

Phần lớn các mẫu smartphone giá rẻ của các thường hiệu lớn mới ra và chuẩn bị có mặt trên thị trường đều sở hữu cấu hình tốt hơn sản phẩm cùng tầm ra năm ngoái, như sử dụng chip lõi kép tốc độ cao hơn, màn hình tầm 4 inch và chạy hệ điều hành Android mới.

Tuy nhiên, sản phẩm không thể tránh khỏi những hạn chế. Như Nokia X có mức giá và cấu hình tốt, thiết kế đẹp nhưng hệ điều hành Android bị giới hạn khá nhiều; hay chiếc Galaxy Trend Lite của Samsung chạy Android mở, tính năng tốt nhưng cấu hình thấp với chip lõi đơn. Ngay cả Asus Zenfone 4, dù có giá cùng cấu hình hấp dẫn, nhưng pin chỉ có 1.200 mAh lại là điều khiến không ít người còn lăn tăn.

Smartphone giá rẻ tầm dưới 4 triệu đồng vẫn là dòng sản phẩm có mức tiêu thụ tốt ở Việt Nam thời gian qua.

Smartphone giá rẻ tầm dưới 4 triệu đồng vẫn là dòng sản phẩm có mức tiêu thụ tốt ở Việt Nam thời gian qua.

Báo cáo của GfK cho thấy, smartphone ở Việt Nam trong năm 2013 đã có mức tăng trưởng lên tới 137%, doanh số sản phẩm bán ra tăng từ 3,02 triệu máy lên 7,13 triệu. Xu hướng người dùng chuyển dịch từ điện thoại phổ thông với chức năng cơ bản sang sử dụng điện thoại thông minh, hỗ trợ kết nối Internet như Wi-Fi, 3G thể hiện ngày càng rõ ở thị trường trong nước.

Với những người dùng chuyển lên từ điện thoại cơ bản, smartphone giá rẻ mang tới nhiều tính năng và khả năng giải trí tốt hơn, việc kết nối Internet cũng nhanh và dễ dàng hơn với Wi-Fi và 3G. Tuy nhiên, thời gian sử dụng pin sẽ không bằng. Bên cạnh đó, theo nhận xét của người chơi smartphone, việc phần lớn sử dụng hệ điều hành Android với cấu hình phổ thông và dùng màn hình cảm ứng, nên smartphone giá rẻ hiện nay vẫn không tránh khỏi hiện tượng chậm hay giật khi sử dụng, hay có thể treo.

Theo Tuấn Anh (VNE)

Đọc thêm