Smartphone đầu năm 2010

Smartphone đầu năm 2010 ảnh 1
Nexus One mở đầu cho dòng Android 2010. Ảnh: Pocket-lint.

Android đã có sự khởi đầu hoàn hảo, nền tảng này được dự báo sẽ là ngôi sao của năm 2010. Trong đó, sự ra mắt của Nexus One ngày 5/1 vừa rồi, đã thổi luồng gió mới cho hệ điều hành chỉ hơn một tuổi này.

Không chỉ được bảo trợ phần mềm, Nexus One còn gắn thương hiệu của hãng tìm kiếm số một thế giới. Với cấu hình đáng mơ ước, màn hình AMOLED 3,7 inch rộng rãi, chip Snapdragon tốc độ 1GHz, chạy Android 2.1, thiết bị được xem sẽ là đối thủ đáng gờm của iPhone trong cuộc chiến dành thị phần.

Trước khi Nexus One có mặt, nền tảng này đã có những bước chạy đà từ 2008, đến 2009 với sự xuất hiện của HTC Hero, Motorola Droid... Android đã nhận được những đánh giá tốt với các tín hiệu lạc quan.

Tuy nhiên, viễn cảnh về một thị trường smartphone với Android áp đảo đang được hiện thực hóa tại CES 2009. Từ Motorola, Dell, LG đến Lenovo đã trình làng các model với thiết kế tốt, cấu hình mạnh và sử dụng Android. Mini 3, Mini 5 của Dell, Motorola Backflip, LePhone của Lenovo hay GT540 Swift từ LG là những đại diện tiêu biểu. Dự kiến, MWC 2010 khai mạc tháng 2 tới đây sẽ còn chứng kiến sự lên ngôi ngọt ngào của nền tảng này.

Smartphone đầu năm 2010 ảnh 2

Dell Mini 5 tiêu biểu cho xu hướng smartphone lai MID. Ảnh: Pocket-lint.

Không chỉ Android, những ngày đầu tiên của năm mới, làng di động còn chứng kiến sự thay đổi thiết kế của smartphone thế hệ mới. Với màn hình 4,8 inch của GW900 hay 5 inch của Dell Mini 5, điện thoại di động đang mở rộng lãnh địa sang cả MID (thiết bị Internet di động). 2010 được dự đoán tablet lên ngôi, tuy nhiên các thiết bị tích hợp này có thể xem là đối thủ nặng ký với các đối thủ sắp đến.

Nếu như cuộc chiến giữa iPhone, BlackBerry, Windows Mobile, Symbian, Android đang diễn ra quyết liệt, thì 2010 sẽ còn chứng kiến thêm các nền tảng mới gia nhập thị trường. HTC quyết tâm mở rộng thị phần bằng việc tiến vào phân khúc di động phổ thông, giá rẻ bằng mẫu Smart. Model này chạy trên nền tảng Brew cho Qualcomm phát triển.

Trong khi đó, một nhà sản xuất di động Israel đã mang tới CES thách thức bằng model có tên First Else, thiết bị mạnh mẽ về đồ họa, giao diện chẻ quạt và sử dụng nền tảng ALP hoàn toàn mới lạ.

Trước đó, Samsung cũng đã thông báo về một hệ điều hành riêng do hãng tự phát triển mang tên Bada. Di động sử dụng nền tảng này sẽ có mặt tại MWC 2010 với thiết kế chuyên dụng cho giải trí và kết nối. Điều này cho thấy, cuộc chiến hệ điều hành sẽ trở nên quyết liệt hơn trong năm nay, các nhà sản xuất không chỉ ra mắt điện thoại, mà còn phải mở rộng thêm ứng dụng, gian phần mềm, các dịch vụ đi kèm.

Theo Huy Nguyễn (Sohoa)

Đọc thêm