Smartphone cao cấp: Ra nhiều, bán ít

Smartphone cao cấp: Ra nhiều, bán ít ảnh 1

Tại Thegioididong.com, quý I/2011,với tổng số 360.000 điện thoại di động được bán ra thì dòng điện thoại cao cấp chỉ chiếm 1.07%.

Ngày càng nhiều sản phẩm xuất hiện

Nếu như ở thời gian trước đây, smartphone cao cấp (phân khúc từ 9 triệu đồng trở lên) lâu lâu mới được các hãng giới thiệu tại thị trường Việt Nam (do chính sách cũng như mức giá), thì giờ đây mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi. Những chiếc smartphone cao cấp đang ngày càng được giới thiệu rầm rộ tại thị trường trong nước từ các hãng nhằm thu hút người dùng.

HTC đang là hãng điện thoại giới thiệu nhiều dòng smartphone cao cấp nhất tại Việt Nam. Đáng kể nhất phải nói đến là dòng sản phẩm có tên gọi Desire, khi hãng lần lượt tung ra các điện thoại có tên gọi Desire, Desire Z, Desire S, Desire HD chạy hệ điều hành Android với nhiều tính năng ấn tượng.

Bên cạnh đó HTC còn tạo ra điểm nhấn trên thị trường khi họ tung ra HTC HD7, một điện thoại xài hệ điều hành Windows Phone 7 mới của Microsoft, đang tạo cơn sốt trên thị trường. Ngoài ra, trong thời gian tới hãng này cho biết cũng sẽ chính thức giới thiệu chiếc smartphone lõi kép tốc độ 1.2GHz mang tên HTC Sensation tại Việt Nam.

Sau HTC, Nokia cũng liên tục giới thiệu các sản phẩm điện thoại cao cấp trên thị trường Việt Nam, trong đó đáng chú ý nhất phải kể đến C7, N8 và mới đây nhất là “siêu phẩm” Nokia E7. Các sản phẩm của Nokia vẫn chạy hệ điều hành Symbian truyền thống, tuy nhiên có nhiều cải tiến mới.

Sony Ericsson cũng không kém cạnh khi tung ra loạt sản phẩm smartphone cao cấp XPERIA X với X8, X10, ARC… Các điện thoại này đều sử dụng hệ điều hành Android và có nhiều tính năng nổi bật. Trong đó, đáng chú ý là XPERIA ARC được thiết kế siêu mỏng với nhiều đường cong ấn tượng và rất nhẹ nhàng.

Ngoài ra, còn phải kể đến Samsung với dòng sản phẩm Galaxy S hay LG với Optimus 2X, điện thoại lõi kép đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam. Motorola cũng tham gia thị trường với điện thoại chống thấm nước Defy. Nhưng đáng chú ý nhất ở smartphone cao cấp với người Việt Nam có thể nói vẫn là iPhone 3GS và iPhone 4 kể từ khi nó chính thức xuất hiện chính hãng trên thị trường thông qua các nhà mạng.

Khó bán

Mặc dù ngày càng xuất hiện nhiều tại Việt Nam, nhưng có thể nói ở phân khúc smartphone cao cấp này - ngoại trừ iPhone 3GS và iPhone4 thu hút được người dùng từ các nhà mạng hay một vài dòng của HTC như HD7, Desire HD bán tốt, các sản phẩm của các hãng còn lại hầu như được tiêu thụ rất ít.

Dạo quanh một vòng các đại lý cũng như các cửa hàng bán lẻ điện thoại di động, khi hỏi về tình hình tiêu thụ các sản phẩm smartphone cao cấp này, rất nhiều đại lý lắc đầu.

Anh Nguyễn Quang Anh, chủ cửa hàng di động Anh Quang tại Thủ Đức, TP.HCM cho biết, hầu như khách hàng chỉ vào hỏi mua iPhone 4, còn lại điện thoại cao cấp của các hãng khác mặc dù được trưng bày ngay trước mặt khách hàng cũng rất ít xem qua nếu cửa hàng không giới thiệu.

Đối với điện thoại ở phân khúc này, hoạ may tháng chỉ bán được vài cái của HTC, còn các hãng khác ít người hỏi mua lắm.

Thống kê số lượng điện thoại bán ra tại Thegioididong.com, quý I/2011 cũng cho thấy, với tổng số 360.000 điện thoại di động được bán ra thì dòng điện thoại cao cấp chỉ chiếm 1.07%, một con số vô cùng khiêm tốn so với hàng loạt sản phẩm điện thoại được các hãng ra mắt thị trường Việt Nam ở trên.

Riêng tại Viễn Thông A, theo ông Huỳnh Nhân Quí, Giám đốc nghiên cứu thị trường của công ty này cho biết, con số smartphone cao cấp có giá từ 9 triệu đồng trở lên ở Viễn Thông A trong quý I/2011 bán ra chiếm khoảng 2%, trong tổng số khoảng 240.000 điện thoại được bán ra.

Nhân viên kinh doanh của một hãng điện thoại trong nước cho biết, việc smartphone cao cấp khó bán là điều dễ hiểu, bởi mức giá quá cao. Hơn nữa thực tế nó còn có yếu tố thương hiệu mà điển hình ai cũng dễ thấy, trong khi iPhone của Apple không cần quảng bá nhiều luôn được người ta chen chúc mua, còn các hãng khác thì phải làm đủ mọi hình thức marketing để thu hút khách hàng.

Theo Lê Mỹ (ICTnews)

Đọc thêm