Smartphone Android mới nhất lộ diện

Mạng di động T-Mobile hy vọng vẫn còn chỗ cho tối thiểu là một thiết bị Android nữa trên lãnh địa smartphone vốn đã chật chội, đông đúc lắm rồi. Bằng cớ là vào ngày mai (23/6/2009), mạng này sẽ tung ra thị trường myTouch 3G.

Nhẹ hơn, mảnh mai hơn, gọn gàng hơn mẫu smartphone Android đầu tiên, myTouch 3G đại diện cho tham vọng không hề nhỏ từ phía T-Mobile. Nhưng đối thủ của nó bao gồm toàn những gương mặt "có sừng có mỏ" như iPhone 3G S của Apple, Palm Pre, một series các dòng máy BlackBerry và Nokia N97.

Một cách khiêm tốn nhất, T-Mobile mong muốn myTouch 3G sẽ bán được nhiều hơn so với G1. MyTouch sẽ là "tâm điểm cho chiến dịch marketing của chúng tôi trong nửa cuối năm nay", Giám đốc công nghệ và sáng tạo Cole Brodman của T-Mobile USA chia sẻ.

"Tôi cho rằng myTouch 3G hoàn thiện hơn nhiều so với G1, bởi vì nó hướng đến đối tượng người dùng rộng rãi hơn". Cũng giống như G1, myTouch do hãng công nghệ Đài Loan HTC sản xuất. Kể cả sau khi myTouch đáp xuống thị trường, T-Mobile sẽ vẫn tiếp tục bày bán G1.

"Ấn tượng"

Tính đến tháng 12/2008, G1 đã bán được hơn 1 triệu máy trên toàn thế giới: một thành tích chưa phải là cao song cũng đủ khích lệ đối với một hệ điều hành di động còn chân ướt chân ráo như Android. Trong quý I vừa qua, nó là mẫu smartphone bán chạy thứ năm tại Mỹ, đứng sau một số model BlackBerry và iPhone.

"Một phong độ khá tốt", ông Ross Rubin, Giám đốc phân tích của hãng tư vấn NPD Group bình luận.

Về tính năng và cấu hình, myTouch có nhiều điểm cải tiến so với G1. Giới chuyên gia cho biết khi cầm trong tay, myTouch rất nhẹ và thanh nhã, có phần giống với iPhone hơn là ngoại hình vuông chằn chặn, cồng kềnh của G1. Kích cỡ của nó đã được thu nhỏ đáng kể, tương đương với các đối thủ chứ không đuối hẳn như model đầu tiên.

Tuy nhiên, cái giá phải trả cho thiết kế nhỏ gọn hơn này là bạn sẽ không còn được dùng bàn phím QWERTY nữa. Thay vào đó là một bàn phím ảo nằm trên màn hình cảm ứng 3,2 inch. Nhưng dù sao, bàn phím ảo này cũng rung nhẹ khi bạn ấn vào, hoặc khi nó chuyển từ chế độ nằm dọc sang quay ngang để phục vụ những ứng dụng như duyệt web, soạn mail...

Nguồn: Engadget
Nguồn: Engadget

Trong phiên chạy thử, PCWorld cho biết bàn phím ảo dùng khá dễ, nhờ có tính năng đoán trước ký tự. MyTouch nặng 4,1 ounce, nhẹ hơn khoảng 20% so với G1. Quan trọng hơn, thời lượng pin của myTouch lâu hơn, lên đến 6 giờ đàm thoại liên tục, thay vì mốc 5 giờ của G1 (Thời lượng pin ngắn là một trong những điểm bị chê nhiều nhất ở mẫu smartphone Android đầu tiên).

Tuy vẫn sử dụng cùng một vi xử lý như G1 nhưng bộ nhớ trong của myTouch lại có dung lượng gấp đôi. Ngoài ra, nó còn được trang bị khe cắm thẻ nhớ microSD.

Nhưng để có thể cuốn hút và gây được ấn tượng mạnh mẽ nơi người dùng, myTouch cần phải tạo được bản sắc riêng biệt giữa một rừng smartphone, hơn là bằng lòng với việc so sánh "được - kém" với G1. Vì thế, T-Mobile dự định tiến hành một chương trình marketing rầm rộ, xoáy mạnh vào điểm người dùng có thể cá nhân hóa myTouch với 40 phụ kiện được thiết kế đặc biệt.

Các nhân viên bán hàng của T-Mobile sẽ trình diễn và giải thích cặn kẽ từng tính năng cũng như ứng dụng mới tới người mua, dựa trên sở thích và nhu cầu của họ. "Đây là một ý tưởng rất tuyệt và chính là hướng mà các thiết bị không dây cần tiến hóa theo", chuyên gia Chris Collins của Yankee Group nhận định. "Tôi tin đây là sản phẩm đầu tiên lăng xê tính cá nhân hóa như là điểm hút khách số một".

"Sherpa".

Các nhân viên kinh doanh của T-Mobile đang đặc biệt để tâm đến một ứng dụng có tên Sherpa. Sherpa sẽ sử dụng vị trí hiện tại của thuê bao để truy xuất các thông tin liên quan, chẳng hạn như những nhà hàng ở gần, trạm xăng, tình hình thời tiết.... Người dùng có thể click vào biểu tượng ngón tay cái trỏ lên hoặc trỏ xuống để giúp Sherpa "biết" được liệu lần sau, nó có nên hiển thị một danh sách địa chỉ tương tự như vậy hay không.

Mặc dù Sherpa cũng sẽ đáp xuống iPhone vào cuối năm nay, song đây vẫn là một tính năng độc quyền của mạng T-Mobile, đại diện mạng này khẳng định.

Bắt đầu từ ngày 8/7 tới đây, các thuê bao của mạng T-Mobile sẽ có thể bắt đầu đặt hàng myTouch với giá 199 USD (có kèm theo hợp đồng sử dụng dịch vụ trong vòng 2 năm). MyTouch sẽ chính thức xuất xưởng vào ngày 29/7 với các phụ kiện đi kèm là tai nghe, pin sạc, cáp USB và khăn lau. T-Mobile dự định giới thiệu thêm hai mẫu điện thoại Android nữa trong năm nay, nhưng tên nhà sản xuất chưa được tiết lộ.

MyTouch cập bến giữa thời điểm mà thị trường smartphone Mỹ đang căng như dây đàn. AT&T và Apple vừa hạ giá model iPhone cũ (dung lượng 8GB) xuống còn vẻn vẹn 99 USD, rẻ hơn 100 USD so với myTouch. Chưa hết, quầy ứng dụng App Store của Apple đã có hơn 50.000 ứng dụng các loại, nhiều gấp 10 lần so với số ứng dụng mà Android Marketplace có thể đáp ứng.

"Chưa có gì đảm bảo cho thành công của myTouch cả. Nhưng thiết bị này có thể giữ chân các thuê bao hiện tại của T-Mobile, khiến cho họ không muốn đổi sang dùng iPhone nữa", ông Collins bình luận.

Về phần mình, T-Mobile tuyên bố họ chẳng ngán áp lực về giá. "Mục tiêu của chúng tôi không phải là chạy đuổi theo họ bằng mọi giá. Chúng tôi mang đến cho người dùng một trải nghiệm thượng hạng".

Theo VNN/BusinessWeek

Đọc thêm