Sim khuyến mại giảm mạnh

Các biện pháp kiểm soát thông tin về chủ thuê bao di động đăng ký trả trước đã khiến thị trường sim khuyến mại trầm lắng hơn, và người tiêu dùng bắt đầu thay đổi thói quen sử dụng sim thẻ di động.

Sim khuyến mại giảm mạnh ảnh 1

Người tiêu dùng không còn mặn mà với sim khuyến mại 

Trên tuyến phố Kim Mã nơi được mệnh danh là “phố” sim thẻ di động của Hà Nội, những ngày gần đây giao dịch có phần ảm đạm. Nếu như trước đây, thị trường sim thẻ nhộn nhịp bởi sự quan tâm của người tiêu dùng với những loại sim khuyến mại có giá trị nhỏ nhưng tài khoản sử dụng lại rất lớn. Sau khi có thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông siết chặt đăng ký thông tin cá nhân của chủ thuê bao, thị trường sim khuyến mại giá rẻ, hay sim rác đã trở lên trầm lắng hơn.

Bạn Bùi Văn Long, sinh viên trường Đại Học Luật cho biết: “Với việc hạn chế quản lý các thuê bao của các nhà mạng thì việc khuyến mại bằng thẻ sẽ nhiều hơn khuyến mại bằng sim, nên tôi chuyển sang nạp thẻ trong các dịp khuyến mại”.

Nắm bắt được tâm lý khách hàng, anh Chính, chủ một đại lý sim thẻ điện thoại trên phố Kim Mã cho hay: “Mỗi lần đi mua sim thẻ đều phải đăng ký, nên giờ sim thẻ bán ra rất chậm ảnh hưởng rất lớn tới việc kinh doanh của cửa hàng chúng tôi. Hiện nay sim của các nhà mạng khuyến mại giảm đi gần một nửa, nên khách hàng không mua sim nữa mà chuyển sang mua thẻ”.

Theo quy định của Bộ, bắt đầu từ ngày 1/5/2011, các thuê bao di động đang họat động, các thuê bao tái sử dụng hoặc thuê bao tài khoản mới phải được đăng ký thông tin cá nhân theo thông tin trên chứng minh thư nhân dân của chủ thuê bao. Theo đó, mỗi người chỉ được đăng ký tối đa 3 số thuê bao trả trước cho điện thoại di động và sẽ xóa số thuê bao nếu không đăng ký đầy đủ thông tin. Quy định này đã làm thay đổi lớn thói quen tiêu dùng của người dân trong việc sử dụng dịch vụ viễn thông di động thay vì sử dụng sim khuyến mại như trước. Không ít người tiêu dùng đã quay trở lại sử dụng thẻ nạp tiền cho số thuê bao chính của mình.

Anh Chính cho biết thêm: “Từ khi Bộ thông tin có động thái nhằm làm giảm lượng sim khuyến mại, thì lượng khách hàng mua sim mới giảm tới 80% so với trước kia. Bên cạnh đó, cứ định kỳ 2 lần trong một tháng mỗi nhà mạng tiến hành khuyến mại giảm từ 50-100% nên khách hàng chờ đợi đến kỳ đó để nạp thẻ”.

Tuy nhiên trên thị trường hiện nay số lượng sim khuyến mại đã được kích hoạt từ trước vẫn còn khá nhiều, vì vậy theo những chủ cửa hàng, việc quản lý sim giá rẻ cần thêm khoảng thời gian nữa mới có thể đi vào ổn định.

Chị Khánh Loan, chủ đại lý sim thẻ điện thoại cho biết: “Các đại lý như chúng tôi đều đã nắm được nội dung thông tin đó, và áp dụng bắt đầu từ hôm nay 1/5/2011. Trước mắt có khoảng 50% thông tin đăng ký chưa chính xác, một phần do các đại lý và phần do khách hàng. Để có thông tin đầy đủ và chính xác một cách tuyệt đối trước mắt chưa hẳn đã thống kê hết. Theo tôi, các nhà mạng nên cân nhắc trước khi đưa ra quyết định để quyền lợi khách hàng không bị ảnh hưởng”.

Trước sự phát triển của số lượng thuê bao di động như hiện nay, thì việc kiểm soát đăng ký thông tin cá nhân của chủ thuê bao là điều rất cần thiết, giúp quản lý số lượng thuê bao của các nhà mạng. Tuy nhiên điều này cũng phụ thuộc nhiều vào các nhà mạng. Vì nếu các nhà mạng tuân thủ tốt những quy định về việc khuyến mại dịch vụ và nâng cao hơn nữa công tác chăm sóc khách hàng thì người tiêu dùng sẽ dần bỏ được thói quen sử dụng các số điện thoại tạm thời và các loại sim rác.

Theo Nguyễn Hằng (ANTĐ)

Đọc thêm