Siêu vi xử lý tăng tuổi thọ pin điện thoại lên ‘hàng thập kỷ’

Công ty Atmel vừa phát hành vi điều khiển mới nhất (MCU) cho hàng loạt thiết bị có công suất thấp để chúng thậm chí có thể thu năng lượng từ cơ thể con người.

Vi điều khiển điện cực thấp SAM L là một phần của dòng MCU dựa trên ARM 32-bit của Atmel. Tất cả được trang bị bộ vi xử lý Cortex M0+ 32-bit của ARM.

Một số thiết bị của Apple, bao gồm iPhone 5S và iPad Air cũng được trang bị chip dựa trên công nghệ ARM.

Atmel cho biết, những vi điều khiển MCU của họ kéo dài ‘tuổi thọ pin từ vài năm cho đến vài thập kỷ, giảm số lần thay đổi pin cần thiết của những thiết bị như báo cháy, y tế, dược liệu, di động, và những thiết bị được đặt ở vùng nông thôn, nông nghiệp, ngoài khơi, các vùng sâu vùng xa khác.’ Chúng sử dụng 1/3 năng lượng so với các chip khác và là những vi điều khiển tốn ít năng lượng nhất từng được sản xuất.

Những vi điều khiển này hoạt động trên công nghệ picoPower và hệ thống Event System của Atmel, cho từng phần khác nhau của thiết bị cùng hoạt động để thực hiện công việc. Bằng cách ‘chia sẻ’ năng lượng hiệu quả, toàn bộ thiết bị dùng ít điện năng hơn, và do đó, thời lượng pin dài hơn.

Nó cũng có thể quản lý lượng năng lượng được dùng bởi các thành phần khác để làm chúng càng hiệu quả hơn.

Vì thế, công nghệ này có công suất rất thấp, thậm chí có thể thu năng lượng tỏa ra từ thân thể khi thay đổi nhiệt độ.

Trong buổi trưng bày vi điều khiển vào năm nay, Giám đốc tiếp thị sản phẩm của Atmel là Andreas Eieland đã trình diễn cách nạp điện cho một cái radio bằng cách đặt tay lên bảng điều khiển. Bảng này nhận biết sự thay đổi nhiệt độ của tay so với phòng, và nó thu được để tạo điện tích. Ông Eieland nói rằng nó được tạo thành từ các vật liệu áp điện.

Vật liệu này có thể sản xuất điện một dòng điện khi nó căng ra và chịu lực cơ học.

Các bộ vi xử lý này không đủ mạnh để chạy trên máy tính để bàn, nhưng đủ năng lượng và bộ nhớ để truyền file media từ USB, gửi thông báo từ các công cụ báo động thông minh, đèn, và chạy các ứng dụng khác…

Công ty này cho biết, các vi điều khiển này có thể chạy trong hàng năm trời mà không cần phải sạc, nhưng tuổi thọ pin còn phải phụ thuộc vào chúng được dùng nhiều hay ít.

Mẫu vi điều khiển mới của Atmel được thiết kế cho các thiết bị gia dụng thông minh và các thiết bị có công suất thấp, nhưng công nghệ này có khả năng phát triển để chạy trên những thiết bị công suất cao như điện thoại và máy tính bảng trong tương lai. 

Đọc thêm