Siêu máy tính dự báo thời tiết giá 30 triệu bảng Anh

Siêu máy tính dự báo thời tiết giá 30 triệu bảng Anh ảnh 1

Siêu máy tính dự báo thời tiết của Anh. (Nguồn: telegraph.co.uk)
Chiếc máy tính mang nhãn hiệu IBM này có thể thực hiện 100.000 tỷ phép tính/giây để phân tích tình hình thời tiết ở hàng triệu địa điểm trên khắp thế giới, từ đó đưa ra dự báo.

Đối với cơn bão lịch sử, được mệnh danh "Ngày của Thánh Jude" - vị thánh bảo trợ trong những tình huống tuyệt vọng nhất, vừa quét qua miền nam nước Anh, siêu máy tính đã sớm chỉ ra hai vùng thời tiết cực đoan ở Canada và Mỹ. Hai vùng thời tiết này sau đó đã hội tụ ở phía tây Đại Tây Dương để hình thành một vùng áp thấp rộng lớn trước khi biến thành bão do đợt không khí nóng bất thường ở nước Anh.

Trên cơ sở phân tích hàng triệu thông tin được thu thập từ các trạm quan trắc, vệ tinh, máy bay, tàu thuyền... trên khắp trái đất, siêu máy tính của Met có thể vẽ bản đồ của hầu hết những hiện tượng thời tiết nêu trên với tốc độ xử lý nhanh nhất.

Siêu máy tính được đặt trong một tòa nhà đặc biệt có tổng diện tích rộng hơn hai sân bóng đá, và sử dụng nguồn điện năng có công suất 1,2 MW đủ cung cấp điện cho một thị xã nhỏ.

Người phát ngôn Met Dan Williams khẳng định rằng độ chính xác của siêu máy tính có thể giúp dự báo ngày càng sát với diễn biến bất thường của thời tiết để sẵn sàng ứng phó và giảm thiểu thiệt hại.

Tuy nhiên, Met đang triển khai kế hoạch trang bị một siêu máy tính hiện đại hơn rất nhiều, trị giá khoảng 100 triệu bảng, trong khoảng thời gian hai năm tới./.
Theo Lê Phương/London (Vietnam+)

Đọc thêm