Sharp bị phạt nặng vì tội thông đồng làm giá LCD

Hôm qua (9/7), Sharp tuyên bố họ đã đồng ý trả cho Dell và hai nhà sản xuất màn hình TFT giấu tên khác số tiền lên đến 198,5 triệu USD để khép lại vụ kiện cáo buộc hãng này cùng nhiều hãng khác thông đồng làm giá màn hình tinh thể lỏng ở châu Âu và Bắc Mỹ.
Lần đầu tiên đơn kiện chống lại một nhóm các công ty bao gồm Sharp, Epson, Hitachi và Toshiba vì hành vi thông đồng làm giá các tấm panel LCD bán cho Dell đã được đệ trình lên tòa án vào hồi tháng 10/2009. Một phát ngôn viên của Sharp cho biết công ty đã đưa ra quyết định độc lập với các công ty khác liên quan trong vụ kiện này và khoản bồi thường "khủng" trên sẽ giải quyết ổn thỏa vụ kiện với Dell. Sharp cũng không tiết lộ danh tính hai công ty sẽ cùng với Dell được nhận khoản tiền bồi thường của mình.
"Sau khi xem xét rộng rãi hàng loạt các yếu tố như hệ thống pháp luật dân sự Mỹ và tình hình thực tế vụ việc này, Sharp đã xác định rằng việc bỏ ra một khoản tiền bồi thường là phương án tốt nhất", Sharp nói trong một tuyên bố.

Sharp bị phạt nặng vì tội thông đồng làm giá LCD ảnh 1

Sau Toshiba, đến lượt Sharp bị phạt nặng vì tội thông đồng ấn định giá bán màn hình LCD
Mới đây, một thẩm phán ở miền Bắc California quyết định “trừng phạt” Toshiba sau nhiều tháng điều tra. Theo phán quyết, Toshiba phải bồi thường 70 triệu USD cho những người dùng đã mua các sản phẩm hoàn thiện của hãng, và 17 triệu USD cho những nhà sản xuất mua các tấm nền LCD do hãng này sản xuất.
Dell đã nỗ lực tìm kiếm các khoản tiền bồi thường tương tự để thu hồi lại số tiền mà hãng đã phải chi ra để mua các tấm màn hình LCD với mức giá cao ngất ngưởng. Vụ kiện này liên quan đến các tấm panel TFT được sử dụng rộng rãi cho các sản phẩm TV, laptop và các thiết bị cầm tay.
Sharp cho hay công ty sẽ vẫn xác định tác động mà khoản tiền bồi thường này gây ra đối với lợi nhuận của mình. Sharp hiện đang lên kế hoạch đưa vào một khoản lỗ đặc biệt trong bản báo cáo tài chính quý 2 này.
Những vụ scandal làm giá đã trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp màn hình LCD. Những tấm màn hình này bỗng nhiên trở thành một trong những thành phần đắt đỏ nhất ở laptop và điện thoại di động.
Vụ kiện chống lại Sharp, Toshiba và nhiều nhà sản xuất màn hình LCD khác được "châm ngòi" sau khi Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành điều tra và phát hiện một nhóm các nhà sản xuất LCD châu Á, trong đó có Sharp có hành vi ấn định giá bán và đã phạt nhiều công ty hàng trăm triệu USD. Riêng Sharp đã bị nộp khoản tiền phạt lên đến 120 triệu USD theo phán quyết của Bộ Tư pháp Mỹ đồng thời thừa nhận hành vi ấn định giá bán đối với các tấm panel bán cho Dell, Apple và Motorola.
Trong năm 2010, cùng với một cựu giám đốc bán hàng, cựu chủ tịch của Chi Mei Optoelectronics đã phải nộp phạt 50.000 USD và lĩnh án 14 tháng tù giam vì có hành vi gặp gỡ các nhà sản xuất khác và đồng ý ấn định giá bán của họ. Đây là một phần nằm trong cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ được tiến hành từ cuối năm 2006.
Theo Võ Hiền (Dân trí / Cnet/PcWorld)

Đọc thêm