Sắp đến thời của laptop "chạm"

Sắp đến thời của laptop "chạm" ảnh 1

Ultrabook Acer Aspire S7 với màn hình cảm ứng. Ảnh: Trọng Cầm
Chạm là chủ đề được gã khổng lồ phần mềm Microsoft đặc biệt nhấn mạnh tại Hội thảo các nhà phát triển toàn cầu Build 2012. Và nó cũng có nghĩa là thời của những chiếc laptop màn hình truyền thống sắp kết thúc.

“Ai đó sẽ hỏi, liệu người dùng có thực sự muốn dùng laptop chạm hay không?”, Tổng Giám đốc Steve Ballmer của Microsoft mở màn bài diễn văn trên sân khấu.

Nếu bạn hỏi Apple câu này, câu trả lời sẽ là không. Nhưng với Microsoft, chạm lại là một điểm khác biệt quan trọng để tạo ra bản sắc cho Windows 8. Chẳng hạn như với một chiếc laptop Acer Aspire S7, thoạt nhìn sẽ chẳng khác gì một ultrabook thông thường ngoại trừ việc nó cực kỳ mỏng – y như một lưỡi dao cạo. Nhưng nếu nhìn gần, bạn sẽ thấy màn hình của nó là màn hình cảm ứng, cho phép người dùng vuốt tay y như khi thao tác với máy tính bảng.

Và có vẻ như nhận định của Ballmer đã hấp dẫn được giới phát triển. “Ý tưởng màn hình cảm ứng dành cho laptop thực sự khiến đám đông cử tọa phấn khích”, trang CNET bình luận.

Từ phương diện người dùng, việc có thể vứt bỏ desktop đời cổ và chuyển sang những laptop cảm ứng, hoặc những máy tính tất cả trong một dùng màn hình cảm ứng nghe cũng lôi cuốn không kém. Và vì người dùng đã quen thuộc với màn hình cảm ứng ở smartphone và tablet, nên khi chuyển sang dùng laptop “chạm” cài Windows 8, hay những thiết bị lai giữa laptop và tablet, họ cũng không đến nỗi quá bỡ ngỡ hay lúng túng.

Hiện tại, chuỗi bán lẻ Best Buy của Mỹ đã bắt đầu bán ra dòng Ultrabook Envy TouchSmart 14-inch của HP. “Sau khi dùng thử suốt đêm qua, tôi không thể nghĩ là mình sẽ dùng lại laptop không có màn hình chạm nữa. Lẽ ra tính năng này cần phải được đưa vào laptop từ lâu rồi”, một chuyên gia chia sẻ trên CNET.

Tất nhiên, bạn sẽ vẫn cần trackpad và/hoặc chuột cho những công việc mang tính văn phòng, tuy nhiên “chạm” vẫn là một phần thưởng mà ai cũng muốn có.

Trong lễ công bố chính thức Windows 8 hôm 26/10, Microsoft đã giới thiệu rất nhiều thiết kế laptop trang bị màn hình cảm ứng. Chúng có thể là những ultrabook siêu mỏng, hoặc các thiết bị hybdird/convertible, hệ thống PC tất-cả-trong-một... từ rất nhiều thương hiệu như Dell, Lenovo, Acer, Asus, Samsung, HP. Những sản phẩm này sẽ lần lượt đổ bộ ra thị trường trong thời gian tới, hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên mới của laptop màn hình cảm ứng.

Nói như lời Ballmer thì không ai có thể đoán trước được chuyện gì sẽ xảy ra trên thị trường PC vào năm tới. “Những kiểu dáng mới sẽ mang đến một cơ hội tăng trưởng và hồi sinh cho ngành công nghiệp PC, khi có khoảng 400 triệu thiết bị Windows 8 mới được tung ra thị trường”.

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm