Sắp đến ngày truyền hình trực tiếp 3D

Công nghệ giải trí luôn phát triển không ngừng. Trong khi mọi người còn đang say mê thưởng thức phim 3D Kỷ băng hà 3 (Ice Age 3) thì các nhà phát triển như Philips đã bắt đầu bắt tay vào thế hệ 3D TV mới. Tuy nhiên, tại những ngày cuối của Diễn đàn các nhà phát triển Intel, những người tham dự lại thêm một phen "tròn mắt" trước màn trình diễn công nghệ 3 chiều, khi Howard Postly, Giám đốc kỹ thuật và triển khai của công ty công nghệ 3ality Digital gần như "bước ra" từ màn hình để chào mừng Justin Rattner, Chuyên gia cao cấp, Giám đốc Intel Labs đồng thời là Giám đốc kỹ thuật của Intel.

Trong khi công nghệ phát triển âm thanh trung thực đã trở thành một ngành khoa học và giờ bắt đầu tiến bước về không gian trải nghiệm tại gia thì lại chưa có nhiều cơ sở phát triển một công nghệ hình ảnh trung thực tương tự như vậy. Thách thức nằm ở chỗ cần phải có một khả năng tính toán khổng lồ và một băng thông rộng lớn đủ cho cho việc quay và xử lý hình ảnh 3D theo thời gian thực.

Bên cạnh giới thiệu chíp Atom CE4100 mới cho TV, Intel cũng bắt đầu manh nha kế hoạch tích hợp các TV 3D với công nghệ truyền dữ liệu sợi quang mới của Intel mang tên Light Peak. Với công nghệ này, mỗi kết nối sợi quang đơn nhất có khả năng truyền dữ liệu hai chiều ở bằng thông 10 Gb/giây. Băng thông này đủ để xóa bỏ mọi nút "thắt cổ chai" của hàng tá đường truyền cáp đồng hiện tại chỉ bằng một sợi cáp. Theo Howard Postly, một buổi phát sóng chương trình 3D truyền thống hiện thời cần tới 40 máy quay cộng với khoảng 5.000 sợi cáp.

Tâm điểm của buổi diễn còn có sự trình diễn công nghệ 3D bằng laze của công ty HDI với một hệ thống hiển thị hình ảnh 3 chiều laze 100 inch. Theo hãng, công nghệ này có thể quét hình với tốc độ 1.000 khung hình/giây, tương đương với công nghệ 1.080 Hz trong tương lai so với 480 Hz hiện tại, cho hình ảnh mượt mà hơn so với các giải pháp công nghệ 3 chiều hiện thời.

Dù thế nào thì cách thức xem TV cũng đang nhanh chóng thay đổi. Việc xem TV trở thành một ngành khoa học xã hội, còn các nhà cung cấp dịch vụ thì trở thành những người hỗ trợ các trải nghiệm cuộc sống.

Theo Cnet, thế hệ TV mới sẽ đủ thông minh để người xem có thể lựa chọn, xem xét từng chi tiết của buổi diễn, tranh luận với bạn bè qua mạng, cùng chia sẻ chung về buổi diễn hay tải về các ứng dụng từ các hãng thứ ba.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm