Sắp có định dạng Blu-ray dung lượng 100 GB

Đĩa Blu-ray hiện tại là một trong những thiết bị lưu trữ dung lượng lớn hiện nay với bộ nhớ 25 hoặc 50 GB, cho phép người dùng thoải mái lưu trữ phim ảnh chất lượng cao hay phần mềm, trò chơi kích thước lớn. Tuy nhiên, bộ nhớ của đĩa Blu-ray sắp đạt đến giới hạn và trong tương lai, sẽ có những dữ liệu yêu cầu bộ nhớ lớn 50 GB, như những bộ phim 3D thời lượng dài chẳng hạn.

Sắp có định dạng Blu-ray dung lượng 100 GB ảnh 1
So với dung lượng 25 GB hoặc 50 Gb hiện tại, đĩa Blu-ray trong tương lai với định dạng BDXL sẽ có dung lượng lớn hơn rất nhiều, lên tới 128 GB. Ảnh: Vzone.

Trong tuần qua, Hiệp hội các nhà sản xuất đĩa Blu-ray (Blu-ray Association Disc) đã ra đưa thông báo về việc họ sắp đưa ra một loại định dạng ghi Blu-ray dung lượng cao mới có tên gọi là BDXL, sử dụng 3 hoặc 4 lớp dữ liệu trên cùng một đĩa. Với định dạng chuẩn BDXL này, đĩa Blu-ray mới sẽ có dung lượng 100 hoặc 128 GB ở những loại đĩa chỉ ghi được một lần và 100 GB ở những loại đĩa ghi được nhiều lần.

Một định dạng Blu-ray khác cũng được nhắc đến là IH-BD (Intra-Hybrid Blu-ray Disc), đó là sự kết hợp giữa một lớp BD-ROM với một một lớp BD-RE (re-writeable), mỗi lớp đó sẽ chứa được tối đa 25 GB dữ liệu. Với chuẩn Blu-ray này, người dùng có thể bổ sung thêm dữ liệu cá nhân hoặc hoặc bất kỳ dữ liệu nào mà mình muốn vào các dữ liệu gốc đã được nhà sản xuất đã cung cấp, ngay trên cùng một chiếc đĩa.

Theo Ultimate av mag, cả hai định dạng Blu-ray mới đều không thể sử dụng với các phần cứng ghi và đọc đang dùng hiện nay, muốn sử dụng các loại đĩa mới, khách hàng bắt buộc phải thay đổi thiết bị đọc và ghi đĩa thích hợp với chuẩn mới chứ không thể sử dụng cách cập nhật phần mềm cho máy.

Theo Tuấn Anh (Sohoa)

Đọc thêm