Sáng tác ảnh dưới trời mưa

Tất nhiên, điều đầu tiên họ e ngại là chụp lúc mưa sẽ có thể gây ảnh hưởng đến máy và ống kính. Thực tế, đã có phóng viên khi tác nghiệp trong mùa mưa bão, lũ lụt phải ngậm ngùi chia tay ống kính hoặc thân máy vì bị nước mưa táp vào. Nhưng với những người chụp chơi, họ không cần phải hy sinh quá nhiều.

Trong điều kiện mưa với cường độ “an toàn”, bạn có thể sáng tạo đưa máy ảnh vào trong túi kéo khóa tự may bằng chất liệu chống nước, trong đó, phần hở ra ở phía sau may bằng vải nilon trong suốt có thể nhìn qua viewfinder và màn hình, phần trước có ô kéo khóa để ống kính trồi ra, phía trên có gọng che đến phần ống zoom xa nhất.

Khi phải bước hẳn ra ngoài trời mưa để chụp, tốt nhất là nên có người che ô đi kèm để kịp thời che hướng mưa táp vào.

Sáng tác ảnh dưới trời mưa ảnh 1

Ngoài ra, ô cũng là một hình ảnh để tạo dáng trong cơn mưa. Ô đen sẽ rất hợp cho bức ảnh đen - trắng, còn ô màu sắc sẽ tăng sức sống cho vẻ ảm đạm, xám xịt của quang cảnh.

Sáng tác ảnh dưới trời mưa ảnh 2

Khi trời mưa, bạn có thể phân loại nhóm tuổi để “theo dõi” bởi trẻ con, thanh thiếu niên, người lớn và người già có những phản ứng rất khác nhau trong thời gian này. Một bức chân dung sẽ mang lại khoảnh khắc tâm trạng đáng nhớ. Như cô bé trong bức ảnh trên thể hiện niềm vui sướng rất hồn nhiên.

Sáng tác ảnh dưới trời mưa ảnh 3

Nước mưa sẽ là bề mặt phản chiếu rất tốt để bạn áp dụng kỹ năng chụp phản chiếu. Nước sẽ soi loang loáng đèn đường hoặc hình chủ thể. Tấm hình trên không phản chiếu mọi vật thể của đường phố nhưng lại hứng trọn màu vàng của ánh sáng từ trên cao rọi xuống, tạo ra một không gian đẹp.

Sáng tác ảnh dưới trời mưa ảnh 4

Một điều không thể quên khi đi chụp mưa là các giọt nước long lanh, tạo cảm giác rất thuần khiết, trong trẻo. Tốt nhất nên đặc tả một vật thể có giọt nước hoặc tìm giọt nước phản chiếu một bông hoa…

Sáng tác ảnh dưới trời mưa ảnh 5

Khi ngắm cơn mưa vừa mới bắt đầu đổ xuống, bạn sẽ có cảm giác rất tuyệt. Lúc đó mới chỉ có một lượng nước đổ xuống từ đằng xa rồi lan dần như đuổi theo và vồ lấy bạn. Thú vị nhất là ngắm và “tóm” cảnh này ở mặt hồ lớn. Đây là hiện tượng có thể “rình” được trong mùa này bởi cơn ngắn và dễ nhận biết trước.

Lúc đó, sẽ rất ấn tượng nếu bạn để tốc độ cửa trập hạ chậm, khiến mưa trở nên mềm hơn và có đường nét.

Sáng tác ảnh dưới trời mưa ảnh 6

Mưa sẽ khiến bạn sáng tác nhiều chủ đề khá sâu sắc về cuộc sống, con người như nỗi vất vả, nỗi sợ hãi. Một số sắp đặt cho đồ vật cũng có thể tạo cảm giác trắc ẩn cho lòng người.

(Ảnh Fazai38, Smashingmagazine)

Theo PHAN ANH (Tuổi Trẻ)

Đọc thêm