“Săn” ổ cứng USB 3.0 vì… phim HD

“Săn” ổ cứng USB 3.0 vì… phim HD ảnh 1

Bùng nổ nhờ nội dung HD

Theo đại một số siêu thị kinh doanh thiết bị CNTT Hà Nội như Trần Anh, Bảo An…, trong khoảng 4 – 5 tháng trở lại đây, ngày càng có nhiều người tìm mua ổ cứng cắm ngoài hỗ trợ chuẩn USB 3.0 (chuẩn tiên tiến nhất hiện nay, được mệnh danh là “siêu tốc độ” trong giao tiếp giữa máy tính và các thiết bị ngoại vi như ổ cứng di động, máy ảnh số, thiết bị nghe nhạc...); và đáng chú ý, trong số đó chiếm phần lớn là những “tín đồ” của phim HD.

Theo nhân viên kỹ thuật của Hanoi Computer, về lý thuyết, các ổ cứng gắn ngoài hỗ trợ chuẩn USB 3.0 có thể mang lại tốc độ truyền dữ liệu lên đến 5 Gb/s, tức là cao hơn gấp 10 lần so với chuẩn USB 2.0 thông thường, vì thế, đây là lý do khiến nhiều người đang sẵn sàng “rút ví” để mua về.

Về nguồn hàng, đáng chú ý là trên thị trường trong nước hiện nay sản phẩm được phân phối chính ngạch chưa có nhiều hãng tham gia cung cấp, dường như chỉ có một số tên tuổi như Western Digital, IOMEGA, hay mới đây nhất, hồi đầu tháng 7/2011 đã có thêm sản phẩm ổ cứng di động USB 3.0 Samsung nhảy vào thị trường Việt Nam thông qua nhà phân phối chính thức là Công ty AMC với model M2 Portable và ổ cứng gắn ngoài cho desktop M3 Station.

Bên cạnh đó, cùng với hàng được phân phối chính hãng thì mặt hàng xách tay trôi nổi hiện nay lại đang được rao bán rất nhiều trên mạng với sự góp mặt của nhiều thương hiệu như Hitachi, LaCie, Kingston… với dung lượng từ 320GB, 500GB, 1TB, 2TB và 3TB, đáp ứng phong phú cho nhu cầu của người sử dụng.

Về giá bán, so với các dòng ổ cứng USB 2.0 thì thiết bị 3.0 hiện đang có giá cao hơn từ 500.000 đến hàng triệu đồng cho tùy từng dung lượng và thương hiệu. Đáng chú ý là đáp ứng nhu cầu chơi nội dung HD của người dùng, hiện nay không ít điểm kinh doanh thiết bị ổ cứng hỗ trợ chuẩn USB 3.0 còn “câu khách” bằng việc sẵn sàng chép “kín” dung lượng của ổ cứng những bộ phim, video clip ca nhạc, thể thao…, đồng thời tuyên bố: “Khuyến mãi tới 500.000 đồng tiền sao chép nội dung”.

Thất vọng...

Cùng với hàng được phân phối chính hãng thì mặt hàng xách tay trôi nổi hiện nay lại đang được rao bán rất nhiều trên mạng với sự góp mặt của nhiều thương hiệu như Hitachi, LaCie, Kingston…

Tốc độ truyền dữ liệu trên lý thuyết lý tưởng, “ăn đứt” ổ USB 2.0, lại còn được khuyến mại hấp dẫn…, hàng loạt sự quảng cáo của các nhà phân phối, bán lẻ thiết bị đang khiến cho rất nhiều người chơi phim HD nghiệp dư rút ví tìm mua. Thế nhưng, đáng chú ý là ngay sau khi mua về, nhiều người đã… nhanh chóng phàn nàn: Tốc độ truyền dữ liệu không cải thiện được bao nhiêu so với ổ USB 2.0!

Tại sao lại có thực trạng như vậy? Qua trao đổi với phóng viên Báo BĐVN, anh Quang Tuấn – nhân viên kỹ thuật Công ty Tin học Thái Dương (Hà Nội) khẳng định: Cho dù tốc độ lý thuyết của ổ cứng chuẩn USB 3.0 lý tưởng như vậy, thế nhưng việc sử dụng với một chiếc máy vi tính thông thường chỉ hỗ trợ cổng USB 2.0 thì câu chuyện đạt đến tốc độ gấp 10 lần so với USB 2.0 cũng chỉ là chuyện… trong mơ. Trong khi đó, hầu hết các điểm kinh doanh thiết bị lại không bao giờ tư vấn cho khách hàng về điều này và trên thị trường Việt Nam hiện nay, chiếc máy tính hỗ trợ chuẩn USB 3.0 vẫn còn vắng bóng (cho dù từ hồi đầu năm 2011, hãng HP đã tuyên bố bán chiếc laptop Envy 15 hỗ trợ cổng USB 3.0 nhưng tại Việt Nam vẫn chưa có sản phẩm này).

Chính vì thế, đây là điều khiến cho nhiều người chơi ổ cứng “hi-tech” nhưng không rành về kỹ thuật dễ thất vọng. Tuy nhiên anh Tuấn cũng cho rằng, dù sao thì ngay cả khi máy tính chỉ có cổng USB 2.0 thì việc sử dụng ổ 3.0 cũng cho tốc độ truyền nội dung nhanh hơn khoảng 2 - 3 lần so với chuẩn USB 2.0, giúp người dùng có thể truyền nội dung dữ liệu, phim nhạc HD dung lượng lớn nhanh hơn.

Nhận định về thị trường ổ cứng USB 3.0 tại Việt Nam, trong buổi công bố AMC là nhà phân phối chính thức, đại diện công ty Samsung nhận định khoảng đến cuối năm 2011, đầu năm 2012, sự xuất hiện của USB 3.0 sẽ trở nên phổ biến tại Việt Nam với giá ngày càng rẻ, thậm chí ngang bằng so với ổ cứng chuẩn USB 2.0. Tuy nhiên, thời điểm xuất hiện nhiều máy tính hỗ trợ chuẩn USB 3.0 thì ít nhất cũng phải mất từ 6 - 9 tháng nữa.

Theo Nguyên Đức (ICTnews)

Đọc thêm