Samsung NC 10 - chiến binh thầm lặng

Nói đến Samsung, người ta sẽ liên tưởng đến một "ông lớn" đình đám trên thị trường điện thoại di động và TV. Trên thị trường laptop hãng này dường như "im hơi lặng tiếng". Thực tế, Samsung cũng có laptop hay netbook của riêng họ nhưng đây không phải là thế mạnh để hãng này cạnh tranh.

Samsung NC 10 ra mắt tháng 11 năm ngoái, khi thị trường netbook đã "ê chề". Nhưng sự chậm chễ lại khiến hãng điện tử Hàn Quốc đó có thời gian để lấp khe hở mà các hãng netbook khác mắc phải. Bên cạnh bộ vi xử lí được thiết kế riêng cho netbook (Intel Atom N260), NC 10 có màn hình lớn (10 inch), không gian bàn phím rộng, ổ cứng HDD dung lượng lớn, cùng các kết nối như đầu đọc thẻ nhớ, pin bền và hơn tất cả là thiết kế bắt mắt.

Samsung NC 10 với màu đen. Ảnh: Getpcmemory.
Samsung NC 10 với màu đen. Ảnh: Getpcmemory.

Vỏ máy được làm từ hợp kim crôm, phủ môt lớp nhựa mỏng nên tạo được sự mềm mại trong thiết kế và tăng độ bền cho máy. Không giống ở các sản phẩm khác, lớp nhựa phủ này không quá bóng nên không làm in lại những vết vân tay khi người dùng đóng mở nắp máy. Nổi bật trên mặt là logo Samsung cùng hai khớp quay màu bạc sáng loáng, vừa là điểm nhấn và một nét thiết kế tạo sự mềm mại cho sản phẩm.

Samsung NC 10 là một trong những chiếc netbook đầu tiên được trang bị màn hình LCD 10,2 inch, độ phân giải 1.024 x 600 pixel, cho hình ảnh sắc nét. Ngay cả khi mở ở góc nghiêng 45o, người sử dụng cũng không thấy lóa. Góc nhìn của màn cũng đủ rộng để hai người có thể cùng nhau chia sẻ khi thưởng thức những bộ phim hay hoặc những bức ảnh đẹp.

Ngay phía trên màn hình là Webcam 1,3 Megapixel và Micro tích hợp (Built-in Micro) rất thuận tiện cho việc chat video và thực hiện các cuộc đàm thoại VoIP hay hội thảo truyền hình.

Máy có 3 màu vỏ. Ảnh: Techshout.
Máy có 3 màu vỏ. Ảnh: Techshout.

Bàn phím của Samsung NC 10 rộng hơn bàn phím của những netbook đã có trước trên thị trường, nó có kích thước bằng 93% kích thước của bàn phím thông thường. Sự cải thiện về không gian cho thấy Samsung đã khai thác triệt để phản hồi từ phía người tiêu dùng về nhược điểm của những chiếc netbook ra đời trước. Cách bố trí các phím cũng rất tiện lợi cho người sử dụng, phím Shift phải có kích thước đầy đủ nằm ngay dưới phím Enter, 2 phím Page Up và Page Down được bố trí ở góc phải của bàn phím cùng nhóm phím di chuyển. Với kích thước rộng và cách bố trí các phím hợp lí, những người thường xuyên phải gõ văn bản cảm thấy yên tâm hơn.

Bàn di chuột cảm ứng của Samsung NC 10 khá nhạy. Thanh cuộn (scrolling bar) rất tiện dụng khi duyệt web hay đọc các văn bản dài. Không giống như máy Acer Aspire One, nút điều khiển chuột của NC 10 nằm dưới bàn di chuột cảm ứng và cũng không chườm ra thành máy như ở ASUS Eee PC nên khi sử dụng sẽ thấy giống laptop truyền thống.

Một điểm đặc trưng trong thiết kế của Samsung NC 10 là hệ thống đèn LED ở cạnh máy cùng các biểu tượng cổng kết nối ở 2 bên sườn giúp người sử dụng rất dễ nhận biết trong quá trình sử dụng. Cạnh phải là giắc cắm Headphone/Mic, một cổng USB, cổng VGA và nút bấm tắt mở máy nằm gọn gàng ở vị trí khớp quay. Cạnh trái chứa cổng cắm sạc, Ethernet, 2 cổng USB với khe tản nhiệt nằm giữa. Ngoài ra, Samsung NC 10 còn được trang bị khe cắm thẻ SD ở ngay cạnh trước của máy.

Máy sử dụng bộ vi xử lý Atom N270 như những netbook khác.
Máy sử dụng bộ vi xử lý Atom N270 như những netbook khác.

Samsung NC10 có bộ xử lý 1,6 GHz Intel Atom N270 1,6 GHz, RAM 1 GB, card đồ họa tích hợp Intel GMA 950, ổ cứng HDD 160 GB tốc độ 5.400 vòng/phút hoạt động ổn định trên nền hệ điều hành Windows XP Home Edition SP2. Cấu hình này hỗ trợ tốt các ứng dụng văn phòng cơ, nhu cầu duyệt web.

Samsung NC10 sử dụng pin 6 cell 5.200 mAh, có thời lượng hoạt động đến 4 giờ 41 phút khi xem các file media, lâu hơn so với Dell Inspiron Mini 9, HP Mini 1000, Lenovo Ideapad S10, chỉ ngắn hơn so với Asus Eee PC 901 và 1000H.

Với pin 6 cell, tổng trọng lượng máy vào khoảng 1,1 kg nhẹ hơn không đáng kể so với Asus Eee PC 1000H (1,3kg), và cũng không nặng hơn là bao so với Lenovo IdeaPad S10 và MSI Wind xấp xỉ 1,1 kg.

Máy được bán ra với 3 màu trắng, đen và xanh cùng 2 phiên bản hệ điều hành Windows XP Home Edition SP2 tiếng Anh và tiếng Hàn ở mức giá 499 USD. Hiện Samsung NC10 mới xuất hiện tại Việt Nam theo đường xách tay, giá tham khảo khoảng 9,5 triệu đồng.

Ưu điểm:

- Thiết kế bắt mắt.

- Bàn phím rộng.

- Pin khỏe.

Nhược điểm:

- Bàn di chuột cảm ứng nhỏ.

- Giá thành đắt, thiếu sức cạnh tranh.

Theo SoHoa

Đọc thêm