Samsung bày tiệc công nghệ màn hình

Trong số những át chủ bài năm nay của hãng điện tử Hàn Quốc Samsung, có thể kể đến các thế hệ LED TV siêu mỏng, gói dịch vụ trên nền Internet và hệ thống kết nối không dây hoàn hảo. Thêm vào đó là hình thức thiết kế pha lê huyền ảo mới đầy ấn tượng.

Như để khẳng định công nghệ mới vượt trội, trong một tuyên bố riêng, hãng này cho hay giờ đây họ sẽ không dùng cách công bố thông số độ tương phản động bằng con số như thông thường, mà thay vào đó là các mức cao, rất cao và siêu cao (high, ultra và mega).

Tính năng chủ chốt

Nhằm tăng cường tính năng trong một thế giới kết nối qua TV, Samsung công bố giải pháp tổng thể Medi@2.0. Giải pháp này bao gồm một tập hợp các tính năng tăng cường mới như cung cấp bộ nhớ trong tới 2 GB để lưu game hay các nội dung khác trong Thư viện nội dung (Content Library). Tính năng đọc tin InfoLive được thay thế bằng Internet@TV, một tiểu ứng dụng kết nối Wi-Fi thông qua adapter, biến màn hình trở thành trung tâm xem video từ YouTube, hiển thị các file ảnh, file nhạc và phim từ máy PC và quản lý cả các file đa phương tiện hoàn toàn trên hệ thống mạng không dây.

Việc hỗ trợ định dạng cũng đã được mở rộng từ những file thông dụng như MP3 hay JPEG đến hàng loạt các định dạng video tiên tiến nhất như DivX, Xvid, MPEG-1 và MPEG-2 cho đến thời thượng hơn như VC1, H.264, WMV và MPEG-4 với độ phân giải đến Full HD. Tùy thuộc vào tốc độ thiết bị lưu trữ và băng thông mạng mà các file định dạng này có thể được chơi lại trên màn hình thông qua cổng USB, cổng Ethernet hay mạng Wi-Fi. Người dùng thậm chí còn có thể copy dữ liệu từ thiết bị USB cắm ngoài vào bộ nhớ trong 2 GB của màn hình.

Thế hệ TV LED

TV LED mang số hiệu B8000. Ảnh: Cnet.
TV LED mang số hiệu B8000. Ảnh: Cnet.

Trong năm nay Samsung đã mở rộng dòng sản phẩm LED đỉnh nhất của mình lên 3 series mới, là B6000, B7000 và B8000. Các series TV LED này mỏng hơn, nhẹ hơn và đặc biệt tiêu thụ ít điện năng hơn hẳn, chỉ bằng 40% các model LCD trước đây. Với độ dày chỉ 29 mm, thế hệ TV LED thậm chí có thể treo lên tường chỉ bằng một sợi dây kim loại thay vì hệ thống giá đỡ cồng kềnh.

Với công nghệ chiếu sáng cạnh bằng hệ thống đèn LED mới, Samsung cho biết độ tương phản động được cải thiện đáng kể, lên cấp độ mega. Hệ thống âm thanh cũng được nâng tầm chất lượng khi toàn bộ series này được trang bị công nghệ loa siêu trầm và hệ thống giả lập âm thanh vòm HD mới nhất (SRS TruSurround HD). Thêm vào đó là tính năng bắt truyền hình kỹ thuật số DVB-T kèm bộ giải mã MPEG-4 tích hợp cho phép thu các kênh truyền hình độ nét cao.

Dòng trung cấp B7000 được trang bị hệ thống tương thích không dây DLNA, bộ nhớ trong 2 GB và tính năng xem phim qua một cổng USB tích hợp. Cổng này ngoài việc dùng để kết nối các thiết bị lưu trữ ngoại vi còn có thể cắm thiết bị kết nối Wi-Fi. Phiên bản cao cấp hơn B8000, ngoài việc cũng có đầy đủ các tính năng này, còn được bổ sung thêm công nghệ quét hình 200 Hz và một điều khiển bằng sóng radio thay vì hồng ngoại, cho phép điều khiển TV từ bất cứ đâu.

Thông số kỹ thuật cơ bản:

Samsung bày tiệc công nghệ màn hình ảnh 2

Thế hệ LCD TV

Samsung chuyển sang dòng B với 7 mẫu từ B450 tới B750. Ảnh: Cnet.
Samsung chuyển sang dòng B với 7 mẫu từ B450 tới B750. Ảnh: Cnet.

Chuyển sang dòng B với 7 dòng mới từ B450 tới B750, thế hệ màn LCD mới của Samsung có kích cỡ từ 22 tới 52 inch với đủ loại hình dáng, tính năng và cấu hình. Dù có nhiều điểm tương đồng về cấu hình so với TV LED, nhưng thế hệ LCD mới này vẫn còn thua xa về tính năng cũng như độ mỏng khi mà các màn hình này tối thiểu cũng đã dày tới 63,4 mm.

Trừ phiên bản thấp nhất B450 dừng ở độ phân giải HD Ready, các series còn lại đều có độ phân giải nội tại Full HD với các hình dáng bóng bẩy khác nhau. Phần cấu hình chung của thế hệ LCD mới từ series B450 tới B750 bao gồm đầu thu tín hiệu truyền hình số HD tích hợp, hệ thống loa âm thanh vòng SRS TruSurround HD và Dolby Digital Plus. Phiên bản 1080p thấp nhất B550 cũng đã có những cấu hình tiên tiến đại diện cho dòng Full HD bao gồm 4 cổng vào HDMI và một cổng USB có khả năng đọc file ảnh JPEG và nghe nhạc MP3.

Phiên bản trung và cao cấp B650 và B750 bên cạnh các tính năng như B550, bắt đầu có những tính năng gần với dòng LED tiên tiến như cũng được tích hợp giải pháp Media@2.0 nhưng là phiên bản thu gọn, vẫn hỗ trợ xem video hay file trên YouTube qua mạng không dây, nhưng bộ nhớ trong rút xuống một nửa, chỉ còn 1 GB. Một điểm khác biệt dùng để phân biệt bản thân hai dòng trung và cao cấp này với nhau là tốc độ quét hình. Trong khi B650 vẫn chỉ ở mức 100 Hz thì B750 đã được trang bị công nghệ 200 Hz mới nhất.

Thông số kỹ thuật cơ bản:

Samsung bày tiệc công nghệ màn hình ảnh 4

Thế hệ Plasma TV

TV Plasma của Samsung với các dòng B450, B550 và B650. Ảnh: Cnet.
TV Plasma của Samsung với các dòng B450, B550 và B650. Ảnh: Cnet.

Mặc dù Samsung đã nghiêng hẳn về hướng sẽ tập trung vào LCD thay vì Plasma, nhưng không vì thế mà hãng này vội vã từ bỏ công nghệ này. Năm nay, hãng tung ra tới 6 series Plasma mới, nhưng đáng tiếc là ở thị trường châu Á sẽ chỉ có phiên bản cao cấp B850 xuất hiện trong tháng tới, còn các phiên bản khác chưa biết đến khi nào. Tuy nhiên, điều an ủi là phiên bản 50 inch PS50B850Y1M do là dòng cao cấp nên cấu hình khá cao, gần với thế hệ tiên tiến LED nhất, trong đó ấn tượng đầu tiên là độ siêu mỏng chỉ 29 mm và một thiết kế đen bóng sang trọng.

Xét về một khía cạnh nào đó, dường như PS50B850Y1M chính là phiên bản sinh đôi của dòng B8000 nếu so về cấu hình. Phiên bản này cũng có đầy đủ gói giải pháp Media@2.0 với bộ nhớ trong tích hợp 2 GB, bộ thu sóng kỹ thuật số phân giải cao và âm thanh SRS TruSurround HD kèm hệ thống loa siêu trầm. Độ tương phản động cũng không thua kém TV LED với cấp độ mega. Chỉ có tốc độ quét hình là chịu yếu thế hơn so với dòng LED với chỉ 100 Hz.

Thông số kỹ thuật cơ bản:

Samsung bày tiệc công nghệ màn hình ảnh 6

Theo Sohoa.net (Cnet)

Đọc thêm