RIM trình làng bộ đôi điện thoại BlackBery 10

Research in Motion (RIM) đổi tên thương hiệu thành BlackBerry

Tại sự kiện đặc biệt diễn ra, RIM không chỉ giới thiệu nền tảng BlackBerry 10 hoàn toàn mới mà RIM còn có một động thái khiến nhiều người lẫn giới công nghệ bất ngờ.

Phát biểu tại sự kiện đặc biệt của công ty, CEO Thorsten Heins cho biết công ty mình sẽ không còn được biết đến với tên gọi Research in Motion nữa, mà thay vào đó sẽ đổi tên thương hiệu thành BlackBerry.

“Chúng tôi đã tự đổi mới công ty và chúng tôi muốn làm mới thương hiệu của mình”, Heins cho biết tại sự kiện. “Khách hàng của chúng tôi sử dụng BlackBerry, nhân viên của chúng tôi làm việc cho BlackBerry và các cổ đông của chúng tôi sở hữu BlackBerry”.

Cùng với tên thương hiệu mới, công ty cũng đưa ra khẩu hiệu mới cho công ty là “Một thương hiệu, một lời hứa”.

“Kể từ ngày hôm nay, chúng tôi là BlackBerry, ở bất kỳ đâu trên thế giới”, Heins cho biết thêm.

Heins cũng cho biết công ty sẽ thay đổi mã giao dịch chứng khoán từ RIMM trước đây sang BBRY trên sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ thay đổi logo từ biểu tượng của RIM trước đây sang tên gọi mới BlackBerry cùng biểu tượng quen thuộc của nền tảng này.

RIM trình làng bộ đôi điện thoại BlackBery 10 ảnh 1

Logo cùng khẩu hiệu mới của BlackBerry, thay cho tên gọi RIM trước đây
BlackBerry Z10 - Smartphone chạy nền tảng BlackBerry 10 đầu tiên

BlackBerry (thương hiệu mới của Research in Motion) đã chính thức trình làng chiếc smartphone đầu tiên chạy nền tảng BlackBerry 10 mới nhất của hãng. Đúng như tin đồn trước đây, chiếc smartphone này có tên gọi Z10 và có thiết kế như những hình ảnh đã bị rò rỉ từ trước.

Z10 là chiếc smartphone màn hình cảm ứng đầy đủ đầu tiên hoạt động trên nền tảng BlackBerry 10. Sản phẩm sẽ được trang bị màn hình LCD rộng 4,2-inch với độ phân giải 1280x768, điều này cho mật độ điểm ảnh trên màn hình là 356ppi.

RIM trình làng bộ đôi điện thoại BlackBery 10 ảnh 2

Sản phẩm có thiết kế và cấu hình giống như những tin đồ đã rò rỉ trước đó
Cấu hình của máy cũng không khác gì thông tin đã bị lộ trước đó, bao gồm vi xử lý lõi kép tốc độ 1.5GHz (RIM không tiết lộ loại vi xử lý mà hãng sử dụng), 2GB bộ nhớ RAM và 16GB ổ cứng lưu trữ, hỗ trợ thêm khe cắm thẻ nhớ ngoài có thể mở rộng dung lượng lên tối đa 48GB. Máy có camera sau 8 megapixel hỗ trợ quay video Full HD 1080p và camera phụ ở trước độ phân giải 2 megapixel, hỗ trợ quay video HD 720p.

BlackBerry Z10 hỗ trợ kết nối Wifi 2 băng tầng, Bluetooth 4.0 và giao tiếp trường gần NFC. Máy cũng hỗ trợ kết nối 4G LTE và 3.5G, đây là chiếc smartphone BlackBerry đầu tiên được trang bị kết nối 4G LTE.

BlackBerry cho biết chiếc smartphone của mình có thời lượng pin sử dụng đàm thoại trong 10 tiếng liên tục trên mạng 3G và 305 tiếng thời gian chờ (cũng trên mạng 3G). Máy cho phép xem video trong 11 tiếng liên tục.

BlackBerry Z10 dự kiến sẽ được ra mắt vào giữa tháng 3 tới đây với mức giá 199USD tại thị trường Mỹ, kèm theo hợp đồng với nhà mạng. Khách hàng cũng có thể mua phiên bản không khóa mạng với giá 599USD. Tại Canada, BlackBerry Z10 có giá 150USD kèm theo hợp đồng 3 năm với nhà mạng.

Máy sẽ có 2 phiên bản màu trắng và đen.
BlackBerry Q10 - Smartphone với bàn phím QWERTY

Bên cạnh chiếc smartphone thuần màn hình cảm ứng, BlackBerry cũng đã cho ra mắt chiếc smartphone với bàn phím cứng QWERTY mang phong cách đặc trưng của riêng mình, với tên gọi BlackBerry Q10.

Q10 là chiếc smartphone “lai” giữa màn hình cảm ứng và bàn phím cứng, với màn hình màn hình AMOLED rộng 3,1-inch hình vuông (độ phân giải 720x720), cho mật độ điểm ảnh 328ppi.

RIM trình làng bộ đôi điện thoại BlackBery 10 ảnh 3

BlackBerry Q10 là sự kết hợp giữa bàn phím cứng và màn hình cảm ứng
Về cấu hình, Q10 cũng được trang bị sức mạnh tương tự như Z10, gồm vi xử lý lõi kép 1.5GHz, bộ nhớ RAM 2GB và hỗ trợ mở rộng thông qua khe cắm thẻ nhớ ngoài. Q10 cũng được trang bị camera chính 8 megapixel và camera phụ 2 megapixel.

Máy cũng hỗ trợ kết nối Wifi 2 băng tầng, Bluetooth 4.0, giao tiếp trường gần NFC và mạng 4G LTE.

BlackBerry cho biết chiếc smartphone của mình có lớp vỏ bằng thép không rỉ, và bề mặt kính “với những đường vân chưa từng có trên thiết bị nào khác”. BlackBerry cũng tự tin tuyên bố chiếc smartphone này sẽ mang lại một trải nghiệm nhắn tin hoàn hảo chưa từng có từ trước đến nay.

Sản phẩm sẽ có mặt trên thị trường toàn cầu ào tháng 4 tới đây, tuy nhiên chưa có mức giá cụ thể.
Nền tảng BlackBerry 10 đã có hơn 70 ngàn ứng dụng, gồm nhiều ứng dụng quen thuộc

Số lượng ứng dụng hiện là một trong những vấn đề sống còn đối với các nền tảng di động, càng nhiều ứng dụng để đáp ứng người dùng, nền tảng di động đó càng được yêu thích và sử dụng rộng rãi hơn.

Tại sự kiện đặc biệt, BlackBerry đã tuyên bố nền tảng mới đã có hơn 70 ngàn ứng dụng, trong đó có nhiều ứng dụng quen thuộc như Facebook, Twitter, Foursquare hay các game nổi tiếng như Angry Birds, Plants vs. Zombies, Ninja Fruit…

RIM trình làng bộ đôi điện thoại BlackBery 10 ảnh 4

BlackBerry đã sẵn sàng một lượng lớn ứng dụng để đáp ứng cho nhu cầu của người dùng
Một điều khá thú vị đó là ứng dụng Facebook trên nền tảng BlackBerry 10 không phải được xây dựng bởi mạng xã hội Facebook mà lại được xây dựng bởi chính BlackBerry 10, với những tính năng tương tự như ứng dụng Facebook trên Android hay iOS. Điều này cho phép tích hợp Facebook sâu hơn vào bên trong nền tảng mới, giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc chia sẻ nội dung lên Facebook.

Ứng dụng gửi tin nhắn miễn phí nổi tiếng khác là Whatsapp cũng đã sẵn sàng cho nền tảng BlackBerry 10 và tương thích tốt với ứng dụng nhắn tin BBM của BlackBerry. Ứng dụng Skype và Rdio cũng đã có thể sử dụng trên nền tảng mới. Nhiều ứng dụng nổi tiếng dành cho doanh nhân như Cisco Webex, Bloomberg… hay các ứng dụng lưu trữ trực tuyến DropBox và Box cũng đã có thể hoạt động trên BlackBerry 10.

BlackBerry tự tin tuyên bố đây là nền tảng di động mới được ra mắt có số lượng ứng dụng lớn nhất từ trước đến nay. Có vẻ như hãng công nghệ Canada đã rút ra được bài học từ những khó khăn của Microsoft trong việc cạnh tranh trên thị trường di động khi số lượng ứng của nền tảng Windows Phone vẫn còn rất hạn chế.
BlackBerry thêm tính năng cho ứng dụng BBM, dự định nâng cấp máy tính bảng PlayBook lên nền tảng mới

Với việc ra mắt nền tảng BlackBerry 10 mới, hãng công nghệ Canada cũng đã thiết kế lại ứng dụng tin nhắn nổi tiếng của mình BlackBerry Messenger (BBM) bằng cách trang bị thêm những tính năng hữu ích.

Trong đó có thể kể đến tính năng chat video và gọi điện thoại. Đây là những tính năng mà BlackBerry sử dụng để cạnh tranh với ứng dụng FaceTime của Apple và Skype của Microsoft. Người dùng có thể thực hiện cuộc gọi thông qua kết nối Wifi trên thiết bị.

RIM trình làng bộ đôi điện thoại BlackBery 10 ảnh 5

Chức năng gọi điện video trên ứng dụng BBM
Bên cạnh đó, BBM còn được trang bị thêm tính năng Screenshare, cho phép chia sẻ nội dung trên màn hình thiết bị của mình với người đang cùng thực hiện cuộc gọi video. CEO Thorsten Heins đã gọi đây là cách thức nhanh chóng và đơn giản nhất để chia sẻ thông tin mà không cần phải tạm ngưng cuộc gọi để gửi đi tin nhắn hay viết email.

Ngoài ra, khi trả lời các câu hỏi của phóng viên về tương lai của chiếc máy tính bảng PlayBook trước đây, CEO Thorsten Heins cho biết hãng sẽ sớm có kế hoạch để nâng cấp chiếc máy tính bảng này lên nền tảng BlackBerry 10 mới nhất.

“Kế hoạch của chúng tôi là nâng cấp toàn bộ những chiếc máy tính bảng PlayBook lên nền tảng BlackBerry 10”, Heins cho biết.

Đây là một tin không thể vui hơn với những chủ sở hữu của chiếc máy tính bảng PlayBook, vốn bị xem là một “thất bại” của RIM trước đây.

Trong khi đó, Heins lại khá thận trọng khi nói về những máy tính bảng trong tương lai của công ty. Có vẻ như hãng công nghệ Canada đang muốn xem kết quả sự thành công của nền tảng BlackBerry 10 trước khi đưa ra những dự định mới trong tương lai.

Đây là điều dễ hiểu, bởi lẽ BlackBerry vẫn cần thời gian để người dùng đón nhận nền tảng mới của mình trước khi đặt chân vào một phân khúc thị trường mà hãng đã từng thất bại trong quá khứ.

Liệu nền tảng BlackBerry 10 có thực sự giúp RIM (hay BlackBerry hiện tại) hồi sinh và tạo dựng được “ánh hào quang” mà công ty đã từng đạt được trong quá khứ? Chỉ có thời gian và đánh giá nhận xét của người sử dụng mới có thể mang lại câu trả lời.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm