RIM “kiên cường” trong bão kinh tế nhờ BlackBerry

Kết quả kinh doanh quý IV, kết thúc vào ngày 28/2, của RIM đã ít nhiều làm ấm lòng những người vẫn lo sợ nền kinh tế thế giới suy thoái sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ ngành CNTT.

RIM đã đạt được doanh thu cao kỷ lục với 3,46 tỷ USD trong quý cuối của năm 2008, tăng 84% so với cùng kỳ năm ngoái. Thống kê cho thấy, RIM đã xuất xưởng được 7,8 triệu điện thoại - một thành tích ấn tượng của hãng sản xuất điện thoại dành cho giới doanh nhân. Tổng lợi nhuận của RIM trong những tháng cuối năm ngoái tăng 518,3 triệu USD, từ mức 412,5 triệu USD của năm 2007.

Với những thành quả của RIM, giới phân tích cho rằng kinh tế suy thoái hóa ra lại là “đòn bẩy” của RIM bởi hãng này chỉ sản xuất smartphone vốn là một trong những sản phẩm bán chạy nhất trong năm vừa qua.

BlackBerry mang lại vinh quang cho RIM
BlackBerry mang lại vinh quang cho RIM

Kinh tế tuột dốc hẳn nhiên đã khiến người tiêu dùng “chế ngự” nỗi khát khao sở hữu những thiết bị đắt tiền, như xe hơi, hay các chuyến du lịch xa xỉ, nhưng thay vào đó, người dân sẽ mua những vật dụng rẻ tiền hơn để trang trí cho gia đình, như TV LCD, netbook…

Một khảo sát của IDC thực hiện trong mùa mua sắm cuối năm ngoái nhận thấy hầu hết người tiêu dùng đều có ý định sẽ sắm sửa trang thiết bị cho gia đình, trong khi đó, năm 2007, chỉ có 50% người được hỏi có ý định tương tự.

Vốn dĩ vẫn rất lạc quan với thị trường, RIM tin rằng quý I năm nay của hãng sẽ vẫn “vẻ vang”, với doanh thu khoảng 3,3 tỷ-3,5 tỷ USD. Thuê bao sử dụng BlackBerry sẽ tăng khoảng 3,7 triệu-3,9 triệu người.

Trong năm tài khóa 2009, doanh thu của RIM tăng 84% so với năm 2008, đạt 11,07 tỷ USD. Trong khi đó, lợi nhuận của hãng tăng từ 1,29 tỷ USD lên đến 1,89 tỷ USD. Năm ngoái, RIM bán được 26 triệu điện thoại BlackBerry, tăng so với con số 14 triệu chiếc của năm 2007.

Theo Dân Trí/PCWorld

Đọc thêm