RIM giảm giá BlackBerry để ganh đua iPhone và Palm Pre

Thứ 5 tuần trước, RIM báo cáo tình hình tài chính trong quý đầu trước khi tiết lộ kế hoạch giảm giá mới cho các thiết bị BlackBerry của hãng. Nhiều dấu hiệu cho thấy các đối thủ cạnh tranh trực tiếp đang có những động thái điều chỉnh giảm giá, gây áp lực lợi nhuận về lâu về dài cho RIM.

Doanh số smartphone toàn cầu vẫn khả quan bất chấp sự xuống dốc của thị trường ĐTDĐ. Các hãng viễn thông Mỹ ngày càng trợ cấp mạnh hơn cho các thiết bị đầu cuối. Họ xác định dữ liệu khách hàng tải về đem lại khoản lợi nhuận lớn bên cạnh cước cuộc gọi. RIM, chiếm hai phần ba các đăng ký thuê bao mới ở Bắc Mỹ, đang được hưởng lợi từ xu hướng này.

Như lường trước được Apple sẽ giảm giá iPhone, RIM đã bình tĩnh giảm giá các thiết bị đời cũ, đồng thời tung ra các model có giá thấp hơn. Doanh số BlackBerry trong 3 tháng đầu năm 2009 cũng tăng vọt nhờ vào một quyết định của Verizon Wireless. Hãng viễn thông lớn nhất nước Mỹ đã đưa ra chương trình “mua một tặng một” để mở rộng thị trường.

Theo hãng nghiên cứu thị trường NPD Group, trong 3 tháng đầu năm nay, các thiết bị BlackBerry của RIM chiếm một nửa doanh số smartphone ở Mỹ.

Không có thiết bị BlackBerry đơn lẻ nào gây thu hút như iPhone. Nhưng đặc tính nhắn tin nhanh với bàn phím đầy đủ, thứ mà iPhone không có, đã giúp BlackBerry thuyết phục được khách hàng.

Theo các nhà phân tích, Palm Pre, với màn hình cảm ứng và bàn phím trượt, có thế là mối đe dọa đối với BlackBerry. Mới đây, chủ tịch Jim Balsillie cho biết, sau phiên bản Storm màn hình cảm ứng, nhiều khả smartphone kế tiếp của hãng sẽ có cả bàn phím trượt.

Theo Dân Trí/WSJ

Đọc thêm