Ricoh R50 đơn giản đến không ngờ

Ricoh R50 mặc dù ra đời từ đầu năm 2008 nhưng đến tận thời điểm này vẫn xứng đáng là phiên bản không lỗi mốt với cảm biến 10 triệu điểm ảnh, zoom quang 5x (36 – 180mm) cùng với các chế độ mặc định phong phú (15 chế độ khác nhau).

Ricoh R50 đơn giản đến không ngờ ảnh 1

Ricoh R50 được sản xuất từ đầu năm 2008. Ảnh: Tuấn Hưng.

Mặt ngoài được thiết kế tối giản đặc trưng của hãng với chỉ một ống kính và vị trí đèn flash lệch bên tay phải. Mặt trên cũng chỉ có nút chụp ảnh và nút nguồn, còn mặt sau bên cnạh màn LCD là nút chỉnh zoom, nút xem lại ảnh, các nút điều hướng và truy cập nhanh tính năng thông dụng cộng với nút truy cập Menu.

Khi khởi động, R50 hoạt động khá lặng lẽ với ống kính tự bật lên cho đến khi hình ảnh hiển thị lên màn LCD chứ không hề có dấu hiệu nào báo trước trên màn hình. Dải zoom dù 5x với tiêu cự trải khá dài từ 36 – 180mm nhưng ống kính không đủ độ rộng hấp dẫn như các góc xuống tới 24mm hoặc ít nhất 28mm như các máy bình dân hiện nay. Mặc dù vậy, với nhu cầu thông thường, dải tiêu cự này cũng có thể coi là đã hợp lý nếu như người chụp không quá thiên hướng chụp trong nhà.

Ở điều kiện ánh sáng tốt, không có gì phải chê trách về tốc độ lấy nét và đo sáng. Hình ảnh chung của R50 hơi "mềm" (soft) chứ không bị quá sắc nét, lộ rõ sự can thiệp xử lý của máy ảnh như các máy hãng khác. Màu sắc cũng thiên hướng trung tính, không bị "rực", đem lại cảm giác chất ảnh khá tự nhiên dù không phải ai cũng thích phong cách này.

Việc thiết kế các nút cũng như menu điều khiển của R50 khá đơn giản, trực quan và dễ hiểu, có thể nắm bắt được ngay với phần lớn người dùng thông thường. Chỉ một số chế độ thông dụng như chỉnh đèn flash hay các chế độ mặc cảnh… là được đưa ra ngoài, còn các điều chỉnh khác như ISO, đo sáng hay câm bằng trắng được ẩn hết trong menu.

Ricoh R50 đơn giản đến không ngờ ảnh 2

Máy được thiết kế đơn giản với các nút điều khiển khá trực quan. Ảnh:Tuấn Hưng.

Chế độ quay phim thay vì độc lập đã được Ricoh chọn giải pháp khá thông minh khi bố trí kèm vào nút truy cập nhanh hẹn giờ, giúp việc lựa chọn giữa chế độ chụp ảnh và quay phim dù không nhanh như nút rời nhưng cũng không kém phần thuận tiện. Chỉ có điều nút xem lại ảnh mặc dù không dùng dạng công tắc nhưng khi đang ở chế độ xem ảnh, không thể quay về chụp ảnh bằng cách bấm nhá nút chụp được mà phải tiếp tục bấm lại nút xem ảnh lần nữa nên hơi bất tiện trong cách dùng.

Ricoh R50 đơn giản đến không ngờ ảnh 3

Chiếc máy này thuộc phân khúc bình dân, với giá bán chưa tới 2 triệu đồng. Ảnh: Tuấn Hưng.

Đèn flash dù chỉ có những chức năng cơ bản chứ không có tính năng điều chỉnh công suất đèn nhưng thực tế chụp ở điều kiện trong nhà cho thấy ánh sáng rất hợp lý, thậm chí còn hơi thiên ấm nên kể cả chụp chân dung cự ly gần mà da mặt không bị cháy sáng như các phiên bản máy ảnh bình dân thông thường. Tuy nhiên tính năng chụp với ISO cao của R50 hơi tệ. Mặc dù hỗ trợ tới ISO 3200 nhưng chỉ từ 400 là nhiễu hạt đã thấy rõ, ISO 800 đã suy giảm chất lượng do cả nhiễu hạt lẫn nhiễu màu. Bù lại, R50 có mức ISO thấp nhất khá lý tưởng ở mức 50 nên với điều kiện ánh sáng đầy đủ, chất lượng ảnh vẫn mịn kể cả khi phải phóng to.

R50 có một tính năng khá thú vị, có thể nói là độc đáo kiểu Nhật Bản. Đó là trong khi zoom vào để xem ảnh, người dùng có thể căn chỉnh khung hình và bấm nút chụp ảnh, bức ảnh zoom đang xem sẽ lập tức được cắt thành một hình ảnh mới, giúp người chụp có thể tạo riêng các bức chân dung từ ảnh tập thể hay tự cắt cúp những khung cảnh thừa cực kỳ nhanh chóng mà không cần nhờ tới sự trợ giúp của máy tính.

Ricoh R50 đơn giản đến không ngờ ảnh 4

Ricoh R50 được trang bị tới 15 chế độ mặc cảnh. Ảnh: Tuấn Hưng.

Được trang bị tới 15 chế độ mặc cảnh, R50 giúp người dùng nhanh chóng chọn được một khung cảnh hợp lý cho mình thông qua nút truy cập nhanh. Tuy nhiên do ra đời khá lâu nên chế độ video của R50 không có gì nổi bật khi không HD hay không zoom quang mà chỉ với chất lượng VGA thông thường.

Ricoh R50 đơn giản đến không ngờ ảnh 5

Máy đơn giản, dễ dùng. Ảnh: Tuấn Hưng.

Với thiết kế đơn giản, dễ dùng, chất lượng ảnh tốt, ánh sáng tự nhiên, kể cả khi chụp với đèn flash, R50 xứng đáng là phiên bản đầu tay cho những người thích gọn nhẹ và tiện dụng, chỉ việc giơ máy lên là chụp chứ không cần băn khoăn xem phải chỉnh thông số phơi sáng thế nào. Là một máy ảnh ở phân khúc bình dân có giá dưới 2 triệu đồng, R50 còn được bán kèm thẻ SD 2GB và bao da chính hãng đi kèm khá đẹp mắt.

Theo Nguyễn Hà (Sohoa)

Đọc thêm