Ra mắt chip Snapdragon 64 bit đầu tiên

Ngoài khả nẵng hỗ trợ điện toán 64 bit, chip Snapdragon 410 cũng tích hợp sẵn khả năng hỗ trợ mạng 4G LTE toàn cầu dành cho các smartphone mà không cần tới chip của các hãng khác nhằm hướng tới các thị trường mới nổi, nơi hạ tầng LTE mới được xây dựng, như Trung Quốc.

Ra mắt chip Snapdragon 64 bit đầu tiên ảnh 1

Chip Snapdrgon 410 là chip đầu tiên hỗ trợ 64 bit của Qualcomm.

Qualcomm là hãng cung cấp bộ vi xử lý dành cho di động nổi tiếng và là hãng đi đầu trong việc cung cấp chip giúp các thiết bị di động kết nối mạng không dây. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trên thị trường chip 4G LTE đang ngày càng trở nên khốc liệt với sự tham gia của Intel.

Do vậy, việc ra mắt  chip Snapdragon 410 tích hợp sẵn khả năng hỗ trợ mạng 4G LTE, sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho Qualcomm ở các thị trường mới nổi.

Ngoài ra, Snapdragon 410 cũng là con chip đầu tiên của hãng này hỗ trợ điện toán 64 bit. Nhờ khả năng này, bộ vi xử lý của thiết bị sẽ chạy nhanh hơn, sắp xếp dữ liệu tốt hơn. Tuy nhiên, hầu hết các hệ điều hành cũng như ứng dụng trên di động hiện nay vẫn chưa hỗ trợ cấu trúc 64 bit.

Vào tháng 9 vừa qua, Apple trở thành công ty đầu tiên ra mắt bộ vi xử lý với cấu trúc 64 bit với thiết bị iPhone 5S. Ngay sau đó, Qualcomm cũng tuyên bố rằng, họ đang thực hiện việc nghiên cứu và sản xuất chip 64 bit. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 3 tháng sau đó, Qualcomm đã giới thiệu con chip 64 bit đầu tiên.

Ngoài việc hỗ trợ 4G LTE toàn cầu và cấu trúc 64 bit, Snapdragon 410 còn hỗ trợ camera 13 megapixel, chạy video FullHD, chip đồ họa 306 GPU. Chip này cũng có thể chạy trên cả Android lẫn Windows Phone.

Theo thông tin của Qualcomm, chip Snadragon 410 được sản xuất trên quy trình 28nm, quy trình sản xuất chip mạnh mẽ nhất của Qualcomm hiện nay là Snapdragon 800 hiện đang được sử dụng trên Galaxy Note 3 và Nexus 5.

Qualcomm cũng cho biết, chip Snapdragon 410 sẽ có giá bán 150 USD hoặc thấp hơn và sẽ chính thức được bán ra thị trường nửa cuối năm 2014.

Theo Lê Văn (VNN / CNET)

Đọc thêm