Quản lý công ty từ xa bằng smartphone

Nếu như trước đây người tiêu dùng trong nước dùng smartphone như vật thời trang, các tính năng chỉ được dùng để khai thác các thao tác đơn giản như chơi game, lướt web thì với xu thế công nghệ hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã xem smartphone như công cụ hỗ trợ hiệu quả trong công việc.

Quản lý công ty từ xa bằng smartphone ảnh 1

Samsung Galaxy Note: Chiếc smartphone sổ tay 5,3”, S Pen. Ảnh: INTERNET

Cánh tay đắc lực

Theo báo cáo từ Qualcomm, thế giới đã đạt con số 5,7 tỉ thuê bao di động, chiếm trên 81% dân số toàn cầu. Năm 2014, tổng số kết nối băng rộng qua thiết bị di động sẽ đạt 75%. Theo một khảo sát trước đó của RingCentral (Mỹ), gần 80% người được khảo sát nói rằng smartphone là thiết bị “sát cánh” với họ nhiều nhất để kiểm soát luồng công việc.

Anh Nguyễn Khoa Hồng Thành, Giám đốc Công ty Emerald Digital Marketing, cho biết tất cả mọi việc, từ kiểm tra thư điện tử, xếp lịch hẹn cho đến nhận thông báo và chỉ đạo nhân viên, anh đều thực hiện phần lớn qua chiếc điện thoại này. Anh bắt đầu khai thác các tính năng của smartphone từ khi còn là nhân viên và đó cũng chính là công cụ đắc lực giúp anh thăng tiến. Anh Thành cho biết để phục vụ cho công việc, công ty anh đã tổ chức các khóa huấn luyện cho nhân viên sử dụng hệ thống liên kết của di động. Nhân viên của công ty anh thường xuyên được huấn luyện các tính năng cơ bản như xếp lịch, xếp cuộc hẹn, trao đổi thông tin, báo cáo công việc qua hệ thống Internet trên di động.

Còn theo ông Huỳnh Quang Việt, Giám đốc của Công ty G-Office - doanh nghiệp cho thuê văn phòng ảo, do phải làm việc với trên dưới 700 doanh nghiệp cộng thêm phải thường xuyên ra ngoài làm việc nên ông gặp khá nhiều khó khăn. Qua nghiên cứu từ một số nước tiến bộ, ông quyết định đầu tư hệ thống hạ tầng phục vụ cho các dịch vụ trên di động nhằm giảm gánh nặng cho mình cũng như cho đối tác.

Ông cho biết với các doanh nghiệp tham gia dịch vụ thì mọi thông tin đều được chuyển vào điện thoại, từ tin nhắn cho đến fax, nhận cuộc gọi qua Internet. Thậm chí là hệ thống camera của công ty cũng kết nối với điện thoại của ông để thỉnh thoảng ông có thể kiểm tra từ xa. “Hiện rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đang sử dụng các dịch vụ từ smartphone khá tốt. Không chỉ các doanh nhân trẻ, nhiều doanh nhân lớn tuổi cũng bắt đầu hướng theo kiểu quản lý này. Ngay cả vợ tôi, một chuyên gia bất động sản, cũng dùng smartphone để quản lý thông tin trên bốn trang web mà mình sở hữu, nhờ điện thoại mà vợ tôi theo dõi được các giao dịch của nhân viên ở khắp thành phố” - ông Việt chia sẻ.

Chưa khai thác hết tính năng

Theo một chuyên gia công nghệ, ưu điểm của smartphone là gọn nhẹ. Cạnh đó, với hệ thống 3G phát triển như hiện nay, mọi thông tin của doanh nghiệp đều có thể được lưu trữ trên Internet. Doanh nghiệp chỉ cần đến một điểm có Wi-Fi hoặc dùng 3G là có thể quản lý từ xa. Với công cụ này, doanh nghiệp không phải lo ngại về việc mất điện thoại hay phải nhập lại thông tin vào máy tính.

Ông Việt cho biết hiện có rất nhiều hệ thống lưu trữ trên mạng với dung lượng khá tốt. Đặc biệt là các dịch vụ của Google khá bảo mật, hoàn toàn có thể lưu trữ và chia sẻ thông tin với nhân viên. Các tiện ích này còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí về nhân viên cũng như đăng ký dịch vụ ở các nhà cung cấp. Mặc dù vậy, số người sử dụng ở Việt Nam vẫn chưa tận dụng được hết các lợi thế này vì không rành về công nghệ.

Quản lý công ty từ xa bằng smartphone ảnh 2

Smartphone mang lại nhiều lợi ích trong quản lý doanh nghiệp nhưng nếu không biết dừng đúng mức, nó sẽ khiến người ta dễ bị lệ thuộc vì phải nhận thông tin mọi lúc, mọi nơi mà không có thời gian riêng cho mình.

BÁ HUY

Đọc thêm