Portégé T130 ấn tượng với pin "khỏe"

Portégé T130 với thiết kế siêu mỏng gọn nhẹ hướng là sản phẩm hướng tới người dùng thường xuyên phải di chuyển. Để tối ưu hóa cho việc hoạt động và nâng cao thời lượng pin sử dụng, Toshiba đã lược bớt ở model này ổ quang và sử dụng vi xử lý điện áp thấp CULV thay vì dòng chip mạnh mẽ mới nhất của Intel là Core i series.

Portégé T130 ấn tượng với pin "khỏe" ảnh 1

Portégé T130 có vỏ nhựa bóng và thiết kế vân chìm sang trọng. Ảnh: Tuấn Hưng.

Phiên bản Portégé T130 được thử nghiệm có cấu hình chi tiết bao gồm vi xử lý điện áp thấp SU7300 tốc độ 1,3 GHz, 3MB cache, FSB 800Mhz, bộ nhớ RAM DDR3 tốc độ 1.066 Mhz 2 GB (có thể nâng cấp lên tối đa 4 GB), chip đồ họa tích hợp Intel GMA 4500MHD và ổ cứng có cảm biến chống sốc dung lượng 320 GB tốc độ 5.400 vòng một phút.

Portégé T130 có cấu hình như trên được bán với giá 16.990.000 đồng tại Việt Nam với hệ điều hành Windows 7 Home Premium bản quyền được cài đặt sẵn.

Dưới đây là một số đánh giá, thử nghiệm về model này:

Portégé T130: Thiết kế, bàn phím, âm thanh

Thiết kế

Portégé T130 có kích thước 323 x 223 x 34,2 mm và nặng khoảng 1,7 kg (với pin 6 cell đi kèm). Máy có phần vỏ ngoài được làm bằng nhựa bóng và trang trí bằng vân chìm Fusion Finish nhưng lại rất dễ dính dấu vân tay hay mồ hôi khi sử dụng. Laptop này cũng cho cảm giác rất chắc chắn khi cầm trên tay do có khung làm bằng hợp kim magiê chịu lực cùng phần viền trắng tạo điểm nhấn cho thiết kế của máy.

Portégé T130 ấn tượng với pin "khỏe" ảnh 2

Portégé T130 ấn tượng với pin "khỏe" ảnh 3

Portégé T130 khá đầy đủ cổng kết nối. Ảnh: Tuấn Hưng.

Portégé T130 được trang bị khá nhiều cổng kết nối nhưng không có cổng trao đổi dữ liệu tốc độ cao eSATA. Ở cạnh phải, máy bao gồm giắc cắm nguồn, LAN, 2 cổng USB, giắc microphone, headphone và khe cắm thẻ nhớ. Ở cạnh trái là khóa Kensington, VGA, HDMI và USB (có thể dùng để sạc cho thiết bị ngay cả khi máy đã tắt).

Một điều đáng tiếc ở model này là nhà sản xuất đã phải lược bỏ ổ quang để giảm cân nặng và tăng độ mỏng, di động của máy nên sẽ khá bất tiện trong một số trường hợp.

Portégé T130 ấn tượng với pin "khỏe" ảnh 4
Các đèn tín hiệu và touchpad. Ảnh: Tuấn Hưng.

Cạnh trước không đặt cổng kết nối nào mà thay vào đó là thiết kế vuốt cong chừa không gian cho bộ loa ngay phía dưới và một dãy các đèn tín hiệu ở vị trí của touchpad.

Chất lượng âm thanh, loa

Portégé T130 ấn tượng với pin "khỏe" ảnh 5

Loa được thiết kế ở mặt dưới máy. Ảnh: Tuấn Hưng.

Chất lượng âm thanh của bộ loa cũng không ổn lắm, chỉ ở mức dưới trung bình. Trong phòng khoảng 15 m2, âm thanh phát ra chỉ vừa đủ nghe. Tiếng bass và treble đều không rõ ràng. Người dùng có lẽ nên chọn giải pháp mua bộ loa gắn ngoài hoặc nghe thông qua headphone riêng.

Bàn phím, touchpad

Portégé T130 ấn tượng với pin "khỏe" ảnh 6

Bàn phím của máy có độ nảy tốt. Ảnh: Tuấn Hưng.

Dù có kích thước khá nhỏ gọn với màn hình 13,3 inch nhưng Portégé T130 vẫn có bàn phím với kích thước tiêu chuẩn thiết kế theo dạng Grossry Black đặc trưng của Toshiba. Bàn phím này cho người dùng cảm giác không sang trọng và giống như loại dành cho các dòng laptop giá rẻ nhưng chất lượng của nó lại ở chiều hướng ngược lại với độ nảy khá tốt và dễ làm quen khi sử dụng. Mặc dù vậy, các phím điều hướng dường như phải hy sinh quá nhiều không gian nên khá nhỏ và khó thao tác với những người có ngón tay lớn.

Phần touchpad có kích thước vừa phải cùng thiết kế sần chống bám dính mồ hôi và hơi lõm xuống một chút so với bề mặt ngang. Touchpad này cũng hỗ trợ cảm ứng đa điểm và cho độ nhạy và chính xác tốt ngoại trừ hai phím chuột ấn khá nặng và khó sử dụng.

Portégé T130: Màn hình, hiệu suất hoạt động

Màn hình

Portégé T130 ấn tượng với pin "khỏe" ảnh 7

Màn hình máy khó sử dụng ngoài trời do bị bóng. Ảnh: Tuấn Hưng.

Toshiba Portégé T130 sở hữu màn hình gương đèn nền LED kích thước 13,3 inch chuẩn HD độ phân giải 1.366 x 768 pixel tỷ lệ 16:9. Với công nghệ Clear Super View của Toshiba và độ sáng mà nhà cung cấp thông báo là 250NIT, máy hiển thị hình ảnh rất sắc nét và màu sắc rõ ràng nhưng khi sử dụng bên ngoài trời rất dễ bị bóng khó theo dõi, đặc biệt là các cảnh quay hay hình ảnh có màu tối. Góc nhìn cũng chỉ ở mức chấp nhận được do khi nhìn nghiêng hơi bị tối và lóa.

Hiệu suất hoạt động

Phiên bản Portégé T130 được thử nghiệm có cấu hình chi tiết bao gồm vi xử lý điện áp thấp SU7300 tốc độ 1,3 GHz, 3MB cache, FSB 800Mhz, bộ nhớ RAM DDR3 tốc độ 1.066 Mhz 2 GB (có thể nâng cấp lên tối đa 4 GB), chip đồ họa tích hợp Intel GMA 4500MHD và ổ cứng có cảm biến chống sốc dung lượng 320 GB tốc độ 5.400 vòng/phút.

Portégé T130 ấn tượng với pin "khỏe" ảnh 8

Máy chỉ đạt 541 điểm với 3DMark06. Ảnh chụp màn hình.

Với cấu hình phần cứng như trên máy chỉ đạt được 3,4 điểm khi chấm bằng hệ thống Windows Experience Index trên hệ điều hành Windows 7 Home Premium (32 bit) (cài đặt kèm theo máy). Đây là mức điểm không cao do T130 không sử dụng card đồ họa rời nhưng vẫn đủ để "kham" tốt giao diện đồ họa Aero Peak với tất cả các thiết lập cao nhất.

Trong khi đó, nếu sử dụng chương trình chấm điểm 3DMark06 để thử sức mạnh đồ họa, Portégé T130 đạt 541 điểm. Tức là kém hơn so với mức trung bình dòng máy 13 inch không tích hợp card đồ họa là 857 điểm (số liệu trung bình lấy theo trang Laptopmag). Thậm chí còn kém hơn tới hơn 200 điểm so với dòng Edge của Lenovo đạt 768 điểm cũng với vi xử lý SU7300 tốc độ 1,3 GHz.

Khi thử nghiệm chơi một số game yêu cầu đồ họa mức trung bình như PES2010, máy đạt được tốc độ trung bình là 19 khung hình/giây với mức thiết lập medium, độ phân giải 1.280 x 720 pixel (kém hơn so với mức 26 khung hình/giây của Lenovo Edge). Còn với game Burnout Paradiseở thiết lập mặc định, máy gần như không thể kham nổi và chỉ đạt mức 8 khung hình/giây.

Portégé T130 ấn tượng với pin "khỏe" ảnh 9
Gần như không thể kham được Burnout Paradise. Ảnh chụp màn hình.

Tuy vậy, với chip đồ họa Intel GMA 4500MHD được tích hợp kèm theo, Portégé T130 có thể chạy mượt mà các video chuẩn HD và Full HD 1080p. Khi tua nhanh ở các thời điểm khác nhau, máy vẫn thao tác tốt và độ trễ khi chuyển hình là không đáng kể.

Portégé T130: Tản nhiệt, thời lượng pin

Tản nhiệt

Portégé T130 ấn tượng với pin "khỏe" ảnh 10

Máy có duy nhất một khe tản nhiệt ở cạnh trái. Ảnh: Tuấn Hưng.

Khe tản nhiệt của Portégé T130 được đặt ở bên cạnh trái, đây cũng chính là vị trí cảm nhận rõ nhất sức nóng của máy đặc biệt là khi sử dụng các ứng dụng đồ họa nặng. Tuy vậy, có thể đánh giá mức tản nhiệt T130 ở mức khá do khi sử dụng lâu vẫn không xảy ra hiện tượng nóng ngay cả ở phần cạnh touachpad và khe tản nhiệt. Khi chơi game, máy vẫn có thể đặt lên đùi để sử dụng mà không gặp khó khăn hay bất tiện nào.

Thời lượng pin

Toshiba Portégé T130 được trang bị kèm theo pin 6 cell, khi lắp vào thì hơi gồ lên một chút ở phía sau nhưng cũng giúp tản nhiệt tốt hơn và hơi nghiêng để dễ thao tác trên bàn phím. Bộ pin này có dung lượng theo như nhà sản xuất công bố là 61 Wh.

Portégé T130 ấn tượng với pin "khỏe" ảnh 11

Phần pin của máy hơi nhô lên. Ảnh: Tuấn Hưng.

Khi thử nghiệm với độ sáng màn hình giảm ở mức thấp và không sử dụng Wi-Fi, máy đạt thời lượng pin lên tới gần 10 tiếng liên tục. Nếu lướt web, bật Wi-Fi và để độ sáng màn hình ở mức vừa phải, thời lượng này giảm xuống còn khoảng 8 tiếng và còn khoảng hơn 5 tiếng khi xem phim HD và bật loa ngoài.

Đây là những con số thực sự rất ấn tượng mà Toshiba Portégé T130 đã thể hiện và rất khó tìm ra đối thủ xứng tầm của chiếc laptop trên ở mặt này. Trang bị pin lâu cũng là một trong những điểm mạnh nhấn vào tính siêu di động của máy.

Ưu điểm

- Thời lượng sử dụng pin cực kì ấn tượng.
- Thiết kế chắc chắn, gọn gàng.
- Bàn phím có đổ nảy tốt, touchpad nhạy.
- Màn hình hiển thị đẹp
- Có kèm Windows 7 Home Premium bản quyền.

Nhược điểm

- Hiệu suất sử dụng không cao
- Bàn phím có thiết kế không sang trọng
- Hai phím chuột của touchpad khó thao tác

Theo Tuấn Lê (Sohoa)

Đọc thêm