Pin trong suốt cho iPhone “tàng hình”

Pin trong suốt cho iPhone “tàng hình” ảnh 1

Theo như bài báo trên website của trường đại học này, một phần ý tưởng tạo ra chiếc pin trong suốt của các nhà nghiên cứu là họ mong muốn có các sản phẩm Apple trong suốt trong tương lai.

Ông Yi Cui, một chuyên gia về pin và là phó giáo sư khoa học vật liệu tại Standford, người thực hiện dự án này cho biết: “ Tôi muốn giới thiệu loại pin này với ông Steve Jobs. Tôi muốn có một chiếc iPhone trong suốt!”.

Cui tạo ra chiếc pin này cùng với một sinh viên đã tốt nghiệp tên là Yuan Yang, tác giả đầu tiên của bài báo "Transparent Lithium-ion Batteries” (Pin Lithium-ion trong suốt) xuất bản tại kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.

Thách thức lớn nhất khi làm chiếc pin “nhìn xuyên thấu” là nguyên liệu chính khiến cho chiếc pin hoạt động về cơ bản là không trong suốt, và không có nguyên liệu nào có thể thay thế được. Các nhà khoa học tại Standford đã tìm ra một cách vượt qua “chướng ngại vât” này là làm cho các phần không trong suốt của chiếc pin nhỏ lại để nó không thể nhìn thấy được bằng mắt thường.

Và đây là cách giải thích của các nhà nghiên cứu:

Yang cho biết: “Nếu nhìn vào vật gì đó nhỏ hơn 50 micromet, mắt của bạn sẽ cảm giác là nó trong suốt” vì khả năng phân giải tối đa của mắt người là trong khoảng 50 tới 100 micromet”.

Yang và Cui nghĩ cách tạo ra một khung giống mạng lưới cho các điện cực của pin, mỗi “hàng” trong mạng lưới có chiều rộng xấp xỉ 35 micromet. Ánh sánh xuyên qua các khe hở trong suốt giữa các hàng; vì mỗi hàng đều rất mỏng, nên toàn bộ vùng mặt lưới dường như trở lên trong suốt.

Pin này vẫn chưa thể dùng cho laptop, nhưng nó có thể sử dụng cho máy ảnh. Và Ciu tin tưởng rằng trong tương lai gần, chiếc pin này sẽ được cải tiến để có thể mạnh hơn.

Theo Phạm Khánh (ICTnews / Los Angeles Times)

Đọc thêm