Phim Avatar - chất xúc tác cho thị trường TV 3D

Avatar không phải phim 3D đầu tiên. House of Wax, phim kinh dị từ năm 1953, đã có bản 3D. Ngành điện ảnh cũng kỳ vọng nhiều vào thành công của loại hình giải trí này trong thập niên 70 của thế kỷ trước nhưng chất lượng kém cỏi đã khiến 3D không thể "cất cánh".

Họ chờ đợi Avatar sẽ làm nên lần thứ ba khác biệt. "3D không còn là 'trò lòe thiên hạ' trong thế hệ phim mới. Nó mang đến trải nghiệm hoàn toàn khác. Tôi đọc một nhận xét rằng sau khi phim kết thúc, người ta cảm thấy như họ vừa thám hiểu vùng đất đó thay vì chỉ quan sát nó từ xa", Andy Parsons, Chủ tịch hiệp hội đĩa Blu-ray, cho hay.

Phim Avatar - chất xúc tác cho thị trường TV 3D ảnh 1

Pioneer, Panasonic và nhiều nhà sản xuất khác hy vọng Avatar sẽ giúp phổ biến công nghệ 3D.

Tuy nhiên, vấn đề là HDTV cùng đĩa Blu-ray 3D có mang đến chất lượng hình ảnh tương tự cho người xem tại gia. Những tháng gần đây, ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng đã cố gắng cho ra đời các sản phẩm nhằm thúc đẩy 3D trong các hộ gia đình. Hiệp hội đĩa Blu-ray tuần này công bố thông số phát triển nội dung Blu-ray 1080p ba chiều. Đầu đĩa 3D độ phân giải cao cũng sẽ được trưng bày tại triển lãm điện tử CES đầu tháng 1/2010.

Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất TV hy vọng đây sẽ là sự lựa chọn tiếp theo của người tiêu dùng. Chẳng hạn, Sony dự đoán TV 3D chiếm 30-50% trong số các TV được bán ra trong năm tài khóa 2012 của họ.

"Dù chưa xem phim, tôi đã đọc nhiều đánh giá về Avatar và tin rằng nó có thể làm thay đổi quan điểm của những người hoài nghi công nghệ ba chiều", Parsons nhận định. "Blu-ray, giống như DVD trước đây, thành công hay không còn phụ thuộc vào nội dung. Việc các xưởng phim đang đầu tư công sức và tiền bạc để đưa 3D đến các rạp chiếu phim chứng tỏ để đạt điều tương tự trong gia đình chỉ còn là vấn đề thời gian".

Dù vậy, không ít chuyên gia cho rằng nếu chưa loại bỏ được chuyện phải đeo kính khi xem phim, người tiêu dùng còn lâu mới sẵn sàng bỏ tiền ra mua HDTV và đầu Blu-ray 3D mới.

Theo Châu An (VNE / PC World)

Đọc thêm