Phát triển ứng dụng smartphone giám sát các tài xế

Phát triển ứng dụng smartphone giám sát các tài xế ảnh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Công ty này dự kiến bắt đầu triển khai ứng dụng này từ tháng 8/2012 giúp tiết kiệm kinh phí cũng như cứu mạng sống của nhiều người trong bối cảnh các hãng bảo hiểm có kế hoạch tăng tiền đóng bảo hiểm từ mùa Thu năm sau đối với các tài xế gây tai nạn.

Ứng dụng này có tên gọi là Suma-ho, như một cách chơi chữ, ghép giữa hai từ trong tiếng Nhật là sumaho (smartphone) và hoken (bảo hiểm).

Suma-ho – được cài đặt trên chiếc smartphone trên giá đỡ ngay trước mặt tài xế – có tính năng đo tác động của cú đâm và cú phanh khẩn cấp. Ứng dụng này lập tức sẽ ghi và lưu hình ảnh 10 giây trước và sau vụ tai nạn.

Thông qua một thiết bị cảm ứng, ứng dụng nào có thể phân tích thói quen của chủ xe bao gồm cả kỹ thuật lái và tính toán các thang điểm an toàn nhằm khuyến khích tài xế cải thiện tay lái.

Các công ty bảo hiểm sẽ tính đến các dịch vụ giảm giá mà họ đang cung cấp dựa trên trình độ của lái xe kể từ tháng 10/2013.

Mức phí bảo hiểm cho những người có “thành tích” tiêu cực sẽ tăng cao hơn 50% so với những người chưa từng dính vụ tai nạn nào trong ba năm liền.

Trong khi đó, Công ty Honda Motor cũng phát triển một hệ thống đánh giá xem liệu các thói quen xấu của tài xế như phanh đột ngột có gây ra tình trạng tắc đường hay không.

Hãng này công bố kế hoạch tung ra thị trường công nghệ đầu tiên trên thế giới thuộc dạng này vào khoảng năm 2015.

Việc tăng tốc và giảm tốc đột ngột của tài xế dễ gây ra tình trạng tắc đường bởi nó khiến các xe đi sau phải mất nhiều thời gian hơn để đi chậm lại.

Hệ thống mới này sẽ giúp phân tích thói quen tăng giảm bằng cách sử dụng các thiết bị cảm biến trên smartphone lắp đặt trên xe./.
Theo Hữu Thắng/Tokyo (Vietnam+)

Đọc thêm