“Phao” công nghệ cao rầm rộ xuất hiện

Trong đó, việc sử dụng cho mục đích không trong sáng như hình thức gian lận bắt đầu xuất hiện trong thi cử.

Mới đây, một sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM bị kỷ luật do sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận khi sử dụng đồng hồ thông minh để quay cóp được xem là khởi đầu cho các hình thức gian lận công nghệ cao. Thế nhưng ít ai biết nhiều thiết bị tinh vi, khó phát hiện hơn cũng bắt đầu có khuynh hướng “chui” vào phòng thi.

Theo khảo sát, trên thị trường ngoài các loại đồng hồ thông minh còn xuất hiện nhiều thiết bị như thiết bị hình dáng máy nghe nhạc MP3 có thể đọc văn bản. Đáng lưu ý hơn là các thiết bị truyền âm nhỏ bằng hạt đậu cũng bắt đầu được giới sinh viên chú ý đến. Đó là những chiếc máy ghi âm hay tai nghe cực nhỏ có thể kết nối với điện thoại và rất khó phát hiện. Theo quảng cáo, các thiết bị trên có khả năng gắn vào viết, bỏ vào tai, theo đó các thí sinh không trong sáng có thể nhờ bạn bè đọc lời giải từ xa mà không ai có thể hay biết.

“Phao” công nghệ cao rầm rộ xuất hiện ảnh 1

Một chiếc tai nghe siêu nhỏ ngụy trang được quảng cáo cho sinh viên thuê trên mạng.

Những thiết bị gian lận công nghệ mới được rao bán trên mạng với mức giá 2-6 triệu đồng với nhiều chủng loại. Thậm chí trên nhiều diễn đàn, một số doanh nghiệp còn giới thiệu dịch vụ cho thuê tai nghe siêu nhỏ để phục vụ việc quay cóp với mức giá khoảng 200.000 - 400.000 đồng/ngày.

Các thiết bị công nghệ ngày càng được cải tiến, các vật gia dụng như đồng hồ, mắt kính, tai nghe bắt đầu được hướng đến xu thế thông minh, sử dụng được nhiều công năng. Thế nhưng điều này cũng mang lại hậu quả khôn lường, đây được xem là thực trạng đáng báo động khi công nghệ mới bắt đầu được sử dụng cho mục đích gian lận.

TÂM BẢO

Đọc thêm